ClockThứ Năm, 09/08/2018 13:15

Thành phố Huế: Chật vật tăng thu ngân sách

TTH - Bảy tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Huế do Chi cục Thuế (CCT) TP. Huế thực hiện gần 380 tỷ đồng, chỉ đạt 49% so với dự toán giao.

Chống thất thu, nợ đọng thuếChi cục Thuế TP.Huế: Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu

Người nộp thuế giao dịch tại văn phòng Cục thuế tỉnh​

Gần 1.000 hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động

Hơn 1 tháng nay, nhiều hộ kinh doanh trên đường Phan Chu Trinh (phường An Cựu, TP.Huế) chịu tác động nặng về sinh hoạt và kinh tế do ảnh hưởng Dự án cải thiện môi trường nước (CTMTN) TP. Huế trong thời gian thi công kéo dài. Kinh doanh khó khăn, doanh thu giảm sút dẫn đến công tác thu thuế khó khăn.

Là hộ kinh doanh có mức nộp thuế tương đối lớn, shop vải Mỹ Ý (138 Phan Chu Trinh) đang trong giai đoạn khó khăn nhất khi trên 90% khách hàng không thể đến mua sắm vì đường sá ách tắc do ảnh hưởng dự án trong khi cơ sở không thể đóng quán vì giá trị tài sản đầu tư trong kinh doanh lên đến vài tỷ đồng.

Chủ shop vải, chị Tôn Nữ Mỹ Ý cho rằng, hơn 1 tháng nay shop luôn trong tình trạng vắng khách, nhiều lô vải mới nhập về có nguy cơ bị ố mốc và hư hỏng do bụi bẩn vì DA thi công chiếm gần hết mặt đường. Trong khi tiền thuế và các chi phí khác vẫn phải đóng đầy đủ.

Shop vải Mỹ Ý ở đường Phan Chu Trinh vắng khách do dự án cải thiện môi trường nước thi công gần hết mặt đường kéo dài dẫn đến doanh thu thấp

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Huế có gần 1.000 hộ kinh doanh nộp đơn xin tạm ngưng hoạt động và bị ảnh hưởng nặng do tác động từ Dự án CTMTN,  chủ yếu trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, thời trang… Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sắc thuế ngoài quốc doanh 7 tháng đầu năm 2018 không đạt chỉ tiêu.

Đội trưởng Đội Tổng hợp nghiệp vụ dự toán và tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, CCT TP. Huế, ông Trương Công Hồng cho rằng, hiện chi cục đang quản lý hơn 2.000  DN và 6.500 hộ cá thể, song chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ nên công tác thu thuế gặp không ít khó khăn. Mặt khác, do tác động từ Dự án CTMTN và nhiều DN xây dựng chậm tiến độ, công tác đấu giá đất trên địa bàn đạt thấp dẫn đến nhiều sắc thuế không đạt chỉ tiêu.

Cùng với lĩnh vực ngoài quốc doanh, năm 2018 thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, thuê đất được giao chỉ tiêu khá cao so với năm 2017, trong đó tiền thuê đất 80 tỷ đồng, sử dụng đất 112 tỷ đồng và thuế thu nhập cá nhân 62 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán thu, hiện chi cục tích cực triển khai giải pháp chống thất thu thuế trong các lĩnh vực, nhất là kinh doanh khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch. Chi cục phối hợp với cơ quan công an nắm danh sách khách lưu trú, từ đó đối chiếu hóa đơn ở các DN kinh doanh khách sạn để truy thu thuế, đồng thời hướng dẫn các DN thực hiện việc kê khai và nộp thuế qua ngân hàng nhằm tiết giảm thời gian giao dịch.

Không bố trí vốn cho những công trình triển khai chậm

Chi cục trưởng CCT TP. Huế, ông Dương Cư cho rằng, để hoàn thành chỉ tiêu năm 2018, chi cục đang triển khai đồng bộ các giải pháp ổn định và khai thác nguồn thu, tăng cường theo dõi kê khai thuế qua mạng, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng để điều chỉnh giảm khấu trừ, tăng thuế phát sinh phải nộp; tiếp tục kiểm tra chống thất thu tại trụ sở người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kiểm tra 300 DN trong năm 2018.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là tập trung công tác thu nợ, thành lập các đoàn chống thất thu thuế đến tận các phường để kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Thuận lợi của chi cục là hiện đã thực hiện việc liên thông kết nối với công an để khai thác dữ liệu khách lưu trú nên công tác kiểm tra số liệu khách lưu trú dễ dàng và chính xác hơn.

Từ nay đến cuối năm, chi cục sẽ đẩy mạnh công tác thu thuế đối với các hộ cho thuê nhà hoặc mặt bằng kinh doanh, đây là lĩnh vực thất thu thuế nhiều nhất do quy định dưới 100 triệu đồng/năm được miễn thuế, nên lâu nay các hộ cho thuê tìm mọi cách để kê khai giá thuê thấp để trốn thuế.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành, mặc dù TP đã tích cực chỉ đạo quyết liệt đối với công tác thu thuế như điều chỉnh mức thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế, song tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt thấp.

Ông Thành nhấn mạnh, để đảm bảo dự toán năm 2018, UBND TP. Huế chỉ đạo các ban ngành đẩy mạnh công tác thu ngân sách, khẩn trương xử lý nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi bằng cách tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, đồng thời tiết kiệm trong phạm vi dự toán giao. Trong đó, tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản trước ngày 30/9/2018 và kiên quyết điều chuyển hoặc không bố trí vốn cho những công trình triển khai chậm.  

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top