ClockThứ Sáu, 04/08/2017 14:16

Thành phố Huế sẽ lắp camera để quản lý đô thị

TTH - Tại hội nghị chuyên đề về đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn TP. Huế diễn ra sáng 3/8, các đại biểu cho rằng để xử lý dứt điểm vi phạm về TTĐT cần nêu cao tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ, đồng thời tránh tình trạng cả nể...

Công an TP. Huế xử lý vi phạm TTĐT tại đường Vĩnh Ninh trong đợt ra quân

Vi phạm TTĐT còn phổ biến

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành chỉ ra: Công tác đảm bảo TTĐT trên địa bàn còn khá nhiều tồn tại. Trong đó, vai trò chủ động của các phường chưa được phát huy, chủ yếu là trên giao như thế nào dưới làm như thế đó mà thiếu tính sáng tạo, phản biện.

Nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai chưa kịp thời đề xuất phương án xử lý nên chưa có giải pháp triệt để. Có nhiều vụ việc giải quyết chưa thấu đáo, còn đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan liên quan. Vì thế, ông Nguyễn Văn Thành đề nghị, cần nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ, đội TTĐT, cảnh sát khu vực, chính quyền đô thị.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Huế Nguyễn Việt Bằng nhìn nhận, dù có nhiều cố gắng, nhất là đợt ra quân lập lại TTĐT vừa qua, song kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi. Nhiều khu vực ban đầu ra quân tình hình TTĐT có chuyển biến song càng về sau do tần suất ra quân ít hơn nên tình trạng vi phạm về TTĐT vẫn còn diễn ra thường xuyên.

Bà Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh thông tin: Ở một số khu vực trọng điểm vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán.

Bà Kim Cúc đề xuất nên có giải pháp lâu dài như sắp xếp chuyển đổi nghề nghiệp cho người bán hàng rong chứ không thể đẩy đuổi mãi vì đẩy đuổi nơi này họ đến nơi khác; đồng thời quan tâm chế độ chính sách cho người làm công tác quản lý TTĐT.

Lãnh đạo phường Phú Hội chia sẻ, địa bàn phường dù không rộng song hầu như ở tuyến đường nào cũng xảy ra tình trạng lấn chiếm để kinh doanh. Có hộ còn tự ý cho thuê vỉa hè trước mặt tiền gia đình mình. Phường đã nhiều lần mời những hộ này lên làm việc song vẫn còn một số trường hợp không chấp hành.

Riêng khu vực chợ đêm cạnh siêu thị Big C, sau khi triển khai đẩy đuổi quyết liệt đã cơ bản giải quyết được nạn lấn chiếm để họp chợ đêm tự phát, song vẫn còn một số hộ sau khi bị đẩy đuổi chuyển qua buôn bán cơ động.

Nêu gương

Trưởng Công an phường Thuận Thành Phạm Tài Văn cho hay, trước khi tổ chức ra quân, đơn vị đã lập danh sách, thống kê số lượng người buôn bán, kinh doanh trên địa bàn để có biện pháp xử lý phù hợp. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền việc xử lý vi phạm về lộ giới, mốc giới để các gia đình, hộ kinh doanh tự giác khắc phục. Công an phường cũng tham mưu xây dựng mô hình tự quản như tổ xích lô xe thồ ở cửa Đông Ba, Đại Nội đã phát huy được vai trò trong việc đảm bảo an ninh trật tự.

Theo ông Phạm Tài Văn, giải pháp được cho là khá hiệu quả, nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của người dân là tính tiên phong, gương mẫu ở một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo trong việc chấp hành các quy định về TTĐT.

“Phường chúng tôi có khá nhiều cán bộ lãnh đạo, trước khi phường ra quân lập lại TTĐT đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm khiến người dân nể phục. Nếu cán bộ, đảng viên nào cũng làm được như thế, chắc chắn sẽ tạo được sự lan tỏa, giúp việc lập lại TTĐT dễ dàng hơn”.

Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Đài Truyền thanh TP. Huế cho rằng, nếu không cương quyết và còn cả nể, việc xử lý vi phạm về TTĐT có khi còn có tác dụng ngược. Thực tế, không ít trường hợp lực lượng quản lý đô thị vừa tịch thu tang vật về phường chưa được bao lâu đã có người gọi điện hoặc đến tận nơi xin xỏ. Nếu người vi phạm nào cũng như thế thì người dân sẽ coi thường pháp luật, người làm công tác lập lại TTĐT cũng khó được tôn trọng.

Ông Trần Việt Hùng đề xuất không nên tập trung kinh phí cho các cuộc thi hay ban ngành nào đó để đến hẹn lại lên làm vài ba đợt thông báo, vài cuộc thi… mà cần tập trung cụ thể vào các hộ kinh doanh, buôn bán. Cần thiết nên đến gõ cửa từng nhà, gặp từng người vi phạm để tuyên truyền, nhắc nhở hiệu quả sẽ cao hơn.

Chủ tịch UBND TP. Huế cho rằng, ngoài nêu gương của cán bộ, đảng viên, bởi thực tế có khá nhiều gia đình cán bộ, đảng viên có người thân, hoặc cho thuê mặt bằng ngang nhiên vi phạm TTĐT, lấn chiếm lòng lề đường, khi bị nhắc nhở, xử phạt thậm chí còn không chấp hành, các phường cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tránh tình trạng làm cho xong việc.

TP. Huế sẽ lắp camera để quản lý đô thị. Các camera này sẽ kết nối với trung tâm để vừa theo dõi quan sát công tác vệ sinh môi trường, TTĐT vừa giúp các cơ quan công an, bộ đội có thể trích xuất phục vụ công tác điều tra an ninh trật tự. Giải pháp khác theo ông Thành nên thay đổi giờ làm việc của các đội quản lý TTĐT, tăng cường làm việc vào thứ bảy, chủ nhật và có thể nghỉ bù vào những ngày trong tuần chứ không nhất thiết phải đầu tuần giao ban, cuối tuần báo cáo.

Trong đợt ra quân lập lại TTĐT trên địa bàn TP. Huế vừa qua, Công an TP. Huế đã nhắc nhở hơn 4.000 trường hợp (TH) và đẩy đuổi giải tỏa hơn 1.300 TH lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh trái phép, tháo dỡ gần 1.200 công trình, vật dụng lấn chiếm. Theo đó đã lập biên bản 750 TH, xử lý 427 TH với số tiền hiện 76 triệu đồng. Đội quản lý đô thị phối hợp các phường kiểm tra 735 TH, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt gần 150 triệu đồng, tạm giữ hơn 3.500 tang vật. Các phường kiểm tra trên 900 TH, xử phạt trên 400 triệu đồng và thu giữ trên 4.200 tang vật.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top