ClockChủ Nhật, 04/12/2016 13:56

Thành phố ít khói thuốc

TTH - Người đàn ông chưa bỏ được thói quen hút thuốc đã trao đổi trước một diễn đàn rằng, quả là anh thấy có điều gì đó không phải khi vợ con, bạn bè, đồng nghiệp không hài lòng với điều mà anh đã cố, nhưng đến giờ vẫn chưa giũ bỏ được.

Không hiểu sao, tôi tin khi anh nói rằng, các anh chị cứ yên tâm khi những người như tôi cũng cảm thấy áy náy vô cùng và không thể chỉ áy náy mãi; rằng ngay ở sân bay, có riêng một phòng hút thuốc nhưng số lượng người bước vào cũng chỉ rải rác, và đúng là ở trong đó 3-5 phút cũng không thể nào chịu được mùi khói thuốc. Anh cũng nói thêm rằng, điều hay mà tôi nhận thấy là giới trẻ cũng không cổ súy cho thói quen này, quan sát có thể thấy tỷ lệ người trẻ hút thuốc đã giảm ở mức đáng kể. Điều này cho thấy những tác động tích cực của cuộc vận động thành phố không khói thuốc.

Dù có thể không nằm trong nhóm tiêu chí chung của việc xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp nhưng tôi luôn nghĩ rằng, khi “định vị” để xây dựng một thành phố không khói thuốc, đây vẫn là mục tiêu chung trong tính tổng thể mà Huế đang hướng tới. Rõ ràng cái này là hệ quả của cái kia và chúng quy định lẫn nhau, cho dù phạm trù của sự chi phối, có thể không giống nhau.

6 năm không phải là ít cho hành trình này. Những việc mà TP.Huế đã làm ở nhiều loại hình khác nhau, cố nhiên không có gì khác hơn là tác động về mặt truyền thông để làm thay đổi nhận thức của những người hút thuốc. Tôi cũng luôn nghĩ rằng, để có thể đong đếm về việc này là điều cực kỳ khó khăn, cũng như việc đánh giá về mặt tổng thể, sẽ khó lòng đủ khách quan và tạo được độ tin cậy nếu chỉ từ những người trong cuộc. Nhận xét của những người mà tôi gặp về một Huế sạch và đang sạch khi họ đến từ những vùng đất khác nhau, nhất là các thành phố lớn, nơi mà họ sống và làm việc trong những cuộc mạn đàm, trò chuyện, trao đổi bên lề... ít nhiều cho tôi những hãnh diện. Cho dù khi nhìn lại và nhìn về một cuộc vận động – tôi vẫn nhận thấy rằng, chưa hẳn đã có một sự thay đổi tốt. Đó là điều có thể nhận thấy khi bạn đi qua những nơi đông người; trong những quán cafe đủ các kiểu, ở bến xe, bệnh viện... và cả trong hành lang bên lề các cuộc hội nghị, họp hành ở các cơ quan, công sở.

Cố nhiên, những gì thuộc về quyền của con người đều được tôn trọng, nên không thể áp đặt bằng ý chí (và lên) của bất cứ một cá nhân nào. Đó là lý do của một cuộc vận động để tạo ra sự thay đổi, và nó không phải chỉ giới hạn ở một cuộc vận động mà phải đi cả một hành trình dài, lâu và bền bỉ. Những làn khói, những cú rít vội, những lần bước ra góc hẹp, vắng nào đó của (đa phần) cánh mày râu là điều có thể được đồng cảm và chia sẻ. Điều này chỉ trở nên bất nhã nếu người hút thuốc thực sự thiếu ý thức và thản nhiên với những tác hại mà mình gây ra cho những người xung quanh. Cho cả chính mình, nếu họ ý thức được những nguy cơ đến từ một thói quen và cho cả cộng đồng, cho dù không phải ai cũng ý thức được những phí tổn phải chi trả về mặt an sinh xã hội.

Từ câu chuyện đã nghe trên diễn đàn, có thể nhận thấy là số đông đã chuẩn bị cho sự thay đổi về khói thuốc, nhưng ở đây hình như còn có một khoảng trống trong việc tổ chức những phòng hút thuốc riêng biệt ở những nơi đông người, thậm chí là trong công sở - nếu có điều kiện - cho những người nghiện thuốc. Tôi tin là người ta sẽ thấy mình kỳ kỳ, không phải, áy náy... nhiều hơn.

Về phần mình, tôi thấy nếu là một thành phố ít khói thuốc, trước khi là một thành phố không khói thuốc có lẽ sẽ dễ thuyết phục hơn.

Nhưng có lẽ, đó chỉ là dưới con mắt của người quan sát.

H. MAI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top