ClockThứ Tư, 26/10/2022 15:22

Thành phố không kẹt xe

Rối loạn, ách tắc kéo dài; nhiều người phải rời xe buýt, taxi, xe ôm để đi bộ đến trường học, nơi làm việc… khi cả ngàn chiếc xe “bất động” tại giao lộ Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Tôi đọc thông tin này trên báo Tiền Phong online. Hình ảnh được chụp cho thấy tình trạng bất khả kháng trong sáng 24/10 trên giao lộ vào trung tâm thành phố. Nhìn sự ùn ứ của đủ loại phương tiện, tôi cứ nghĩ về sự sốt ruột của người tham gia giao thông vào ngày đầu tuần, với bao công việc cần được kịp thời giải quyết.

Tôi nhớ rất rõ cảm giác này, khi theo xe từ sân bay vào trung tâm Thành phố Hà Nội, một ngày cuối tuần vừa qua. Qua khỏi cầu Nhật Tân một quãng, xe gần như chỉ nhích từng chút một. MC của kênh VOV giao thông liên tục cập nhật tình hình giao thông tại các tuyến đường. Lượt vào, thời gian còn nhiều nên chúng tôi cũng không mấy lo, dù có đoạn chỉ 1km mà xe chạy đến hơn 20 phút. Chiều hôm sau khi trở lại sân bay Nội Bài, tôi đã cảm thấy hối hận khi không hẹn xe đón sớm hơn, khi chiếc Ford vật vã giữa dòng xe ở nội đô đến hơn 45 phút mới trở ra ngả đường thoáng và tăng tốc cho kịp giờ làm thủ tục bay.

Ai đã từng áp lực giữa dòng phương tiện đầy ngập và chậm chạp, không thể chọn cách nào ngoài việc kiên nhẫn nhích từng chút, sẽ hiểu rõ hơn giá trị của môi trường sống mà Huế, cũng như nhiều tỉnh, thành khác chưa gặp phải. “Thoải mái và bình yên ngay từ khi xuống sân bay Phú Bài” là chia sẻ của nhiều khách du lịch khi họ đáp chuyến bay từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Hẳn nhiên, đó cũng là giá trị tăng thêm mà chúng ta đang được thụ hưởng mỗi ngày. Điều này đồng thời cũng cho thấy, chúng ta đang ít phải tiêu hao năng lượng, giảm được nguồn khí thải, tiết kiệm được chi phí về nguyên liệu và thời gian cho người dân. Đó cũng là các chi phí cơ hội mà nếu hạch toán, sẽ là con số không hề nhỏ…

Thực ra, tôi vẫn khá do dự khi chọn giữa chữ “không” và chữ “chưa” khi đặt tít cho góc nhìn này. Những con đường ở Huế vẫn thuộc vào diện thoáng rộng cho lưu thông, chưa kể đến những tuyến đường mới đã hình thành hay tiếp tục chuẩn bị phóng tuyến ở phía tây, phía đông thành phố. Do dự là vì vào vùng lõi của thành phố, sẽ cảm thấy bắt đầu khó di chuyển hơn so với trước rất nhiều. Việc đậu đỗ xe ở các tuyến Hùng Vương, An Dương Vương, Trần Thúc Nhẫn, Bà Triệu, Nguyễn Thái Học, Trần Phú cùng với một số con đường nhỏ nhắn khác bên Thành nội đang khó dần, vì lượng xe ô tô ngày mỗi nhiều thêm, đời sống và nhu cầu của xã hội cũng khác trước, lượng hàng quán cũng nhiều thêm và không ai muốn bị choán mặt tiền buôn bán của mình. Nhờ vả đưa xe đi chỗ khác, gay gắt yêu cầu, có khi nghe cả tiếng văng tục… là điều mà không chỉ tôi mà nhiều người đã gặp phải.

Không có quy định nào về việc xe không được dừng đỗ sát lề các con đường, nhưng chừng như đây là luật bất thành văn. Huế có vẻ đang “kẹt” ở tình trạng này, ngoại trừ những lúc phải dừng lại một cách lộn xộn theo kiểu mạnh ai nấy dừng khi chắn tàu ở vài tuyến đường hạ xuống. Có lẽ, đây là vấn đề được chia ở thì hiện tại. Hy vọng là tình trạng kẹt xe cục bộ ở một vài địa điểm, thời gian sẽ có phương án xử lý, thông tuyến rốt ráo để Huế sẽ được định danh là thành phố không kẹt xe!

Lê Bình An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top