ClockChủ Nhật, 24/11/2019 12:45

Thanh toán trực tuyến - xu hướng hiện đại

TTH - Mặc dù thói quen dùng tiền mặt vẫn đang phổ biến, nhưng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam đang bùng nổ. Tại Huế, hình thức thanh toán này đang là xu hướng trong giao dịch, nhất là với người trẻ.

Thanh toán trực tuyến trong du lịch: Tiện dụng & chuyên nghiệp

Thanh toán điện tử tại siêu thị Coop Mart Huế

Trong đời sống hiện đại, nền tảng công nghệ giúp các doanh nghiệp và người dân tiết kiệm thời gian lẫn công sức. Cùng với xu thế chung của cả nước, thói quen ứng dụng công nghệ vào đời sống của người Huế ngày một chuyển biến.

Chừng 5 năm trước, máy cà thẻ POS được xem là thứ gì đó khá lạ lẫm, mặc dù nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng để thay thế phương thức thanh toán truyền thống, nhưng người dân vẫn không dễ từ bỏ thói quen dùng tiền mặt. Bây giờ, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố, cách thanh toán này đã trở nên phổ biến, người dân dần thích nghi. Anh Lê Viết Sang (TP. Huế) giải thích, căn nguyên của sự chuyển biến là bởi sự bùng nổ của công nghệ và sự tiện lợi của dịch vụ khiến tâm lý, thói quen của người tiêu dùng cũng dần thay đổi.

Các trang web bán hàng, thanh toán trực tuyến thu hút người tiêu dùng

“Khi thanh toán một hóa đơn, nhiều người bảo rằng dùng tiền mặt là cách nhanh nhất vì cà thẻ phải đợi nhân viên rồi phải đối chiếu chữ ký phiền hà. Nhưng hiện nay, khâu kỹ thuật được hoàn thiện trên tinh thần phục vụ người tiêu dùng thì những rắc rối đó được giảm bớt đáng kể. Từ đó, người tiêu dùng tò mò, thích ứng với trải nghiệm mới”, anh Sang chia sẻ.

Hiện nay, hạ tầng thanh toán trực tuyến của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng được hoàn thiện đã góp phần kích thích sự tham gia của người dân.

Chị Nguyễn Ngọc Phương Chi (TP. Huế) bảo rằng, ngoài công việc, thời gian dành cho gia đình lẫn các hoạt động khác thường ngày khiến chị dường như không còn đủ thời giờ để mua sắm, chợ búa. “Vì công việc bận rộn nên tôi ít khi đi chợ. Thông thường, mỗi tuần vào siêu thị một lần để mua thức ăn cho cả nhà trong một tuần. Lượng hàng khá nhiều và chi phí lớn nên tôi luôn thanh toán bằng thẻ ATM. Thay vì phải mất một công đoạn là rút tiền từ ATM rồi mới thanh toán thì nay thanh toán, trừ tiền qua thẻ khá tiện lợi”, chị Phương nói.

Câu chuyện thanh toán trực tuyến đã không còn mới, điều này bắt nguồn từ việc các doanh nghiệp tạo điều kiện tối đa cho khách hàng, trong đó có sự tham gia tích cực của các ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ. Huế có ngành du lịch phát triển, là mũi nhọn cho sự tăng trưởng về kinh tế của địa phương. Do vậy, áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến tạo nên những thuận lợi đáng kể cho việc thu hút du khách.

“Nếu có một con số thống kê, tôi nghĩ rằng hầu hết khách du lịch đều không mang nhiều tiền mặt trong người. Việc mua hàng từ thẻ hay thiết bị di động tạo nên sự tiện lợi cho họ. Từ việc đặt vé máy bay đến ăn uống, nghỉ dưỡng tại các nhà hàng, khách sạn chỉ cần một cái click chuột thì có thể hoàn toàn trong tích tắc. Dù chưa phát triển bằng các phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, nhưng hình thức thanh toán online đang phổ biến trong các dịch vụ tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn ở Huế”, ông Cao Minh Đạt (du khách đến từ Đà Nẵng) chia sẻ.

Cuộc sống của người tiêu dùng đang gắn liền với công nghệ, theo đó nhiều hình thức mua bán mới xuất hiện, trong đó có mua bán trực tuyến. Tại đây người tiêu dùng có những trải nghiệm giống nhưng khi đến mua bán trực tiếp ở các cửa hàng. Hiện nay, trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang diễn ra khốc liệt nhằm thu hút khách hàng. Việc mua hàng trên các trang web trực tuyến trở nên quen thuộc bởi tính thông dụng và nhanh chóng. Người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ sẽ không lạ lẫm gì với các trang web mua hàng trực tuyến của Shopee, Tiki, Lazada hay các giải pháp thanh toán cho phép khách hàng sử dụng tính năng QR Pay được tích hợp sẵn trong ứng dụng mobile banking của các ngân hàng trên điện thoại di động. Ở đó, hàng hóa đa dạng chủng loại, người tiêu dùng có thể tối ưu hóa các lựa chọn của mình và có thể truy cập trên nền tảng ứng dụng của thiết bị di động. Hiện, có khá nhiều hình thức thanh toán trực tuyến như, thanh toán qua thẻ, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử, trả tiền mặt khi mua hàng online, thanh toán bằng điện thoại thông minh. Và tất cả các hình thức đó đang là xu thế, có sức hút lớn đối với người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc An, một “tín đồ” mua hàng qua mạng bật mí, với những người đam mê mua hàng online, khái niệm “tiền không ở bên ta” luôn thường trực. Chị An chia sẻ: “Hiện, việc thanh toán tiền điện, nước, mua sắm qua thẻ đã phổ biến. Ngoài ra, mua hàng qua mạng đang có một sức hút đáng kể trong thời đại công nghệ, nó trở thành xu thế. Với tôi, mùa hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến là một phần cuộc sống. Các mặt hàng trên các trang web bán hàng trực tuyến  của các doanh nghiệp cũng rất đa dạng, nhiều trang web còn miễn phí vận chuyển để thu hút khách hàng ”.

Theo nhiều chuyên gia, hiện nay thanh toán trực tuyến đang gặp một số khó khăn, như sự phổ cập các dịch vụ ngân hàng chưa lớn và tính bảo mật thông tin chưa như mong muốn. Dù vậy, trong thời buổi công nghệ, đặc biệt là trong nhịp sống hiện đại, đó là xu hướng tất yếu.

Bài, ảnh: L. THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

TIN MỚI

Return to top