ClockThứ Ba, 11/10/2016 13:51

Thanh trà, cây trồng mũi nhọn của Dương Hòa

TTH - Xóa vườn tạp, thay thế cây trồng kém hiệu quả, xã Dương Hòa (TX Hương Thủy) đặt mục tiêu chuyển đổi cây thanh trà thành cây trồng mũi nhọn của địa phương.

Thu nhập cao

Dương Hòa là xã nằm ở vùng gò đồi, ven sông Tả Trạch, một nhánh thượng nguồn của sông Hương. Ngoài lượng phù sa bồi đắp, một dải đất vườn, đất ruộng của người dân còn được sông Tả Trạch cung cấp lượng nước tưới khá dồi dào. Với thế mạnh về điều kiện đất đai, khí hậu và thổ nhưỡng được thiên nhiên ban tặng, Dương Hòa đã xây dựng kế hoạch biến thanh trà thành cây chủ lực, đặc trưng của địa phương.

Trên 15 ha thanh trà ở Dương Hòa đã cho thu hoạch

Theo ông La Đành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Hòa, cây thanh trà là cây ăn quả đặc sản và là thế mạnh lâu đời của xã. Tuy nhiên, diện tích thanh trà nhiều năm về trước vẫn còn khiêm tốn. Qua quá trình mở rộng, phát triển người dân đã thấy được hiệu quả về kinh tế nên mở rộng diện tích. Đến nay, tổng diện tích cây thanh trà trên toàn xã hơn 20,8 ha, tập trung ở 4 thôn: Buồng Tằm (9ha), Hạ (6,5ha), Hộ (4,5ha) và Thanh Vân (0,8ha). Trong đó, có 15ha đã cho quả. Đến mùa quả chín, bình quân 1ha cho thu nhập khoảng 210 triệu đồng/vụ, có lúc lên đến 250 triệu đồng/vụ. Đây là hướng phát triển kinh tế mang lại nguồn thu ổn định cho bà con và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng các loại cây hoa màu.

Phần lớn cây thanh trà ở Dương Hòa từ 10 đến 15 năm tuổi. Đây là thời kỳ cho trái đẹp nhất. Do đó, trái thanh trà to, quả đẹp, chất lượng không hề thua kém so với nơi khác.

Ông Nguyễn Vinh, một trong những hộ có số gốc thanh trà tương đối nhiều ở thôn Buồng Tằm chia sẻ, thời gian gần đây, trái thanh trà được nhiều người ở nhiều vùng miền ưa chuộng nên giá ổn định, thậm chí có lúc tăng cao. Thông thường từ sau khi cây cho quả khoảng 3-4 tháng, thương lái đã đến đặt cọc và mua “cáp” nguyên cây. Do đó, người dân không còn lo vấn đề đầu ra, mà chỉ quan tâm đến việc trồng, chăm sóc làm sao để thanh trà cho trĩu quả. Trong vụ thu hoạch năm nay, bình quân mỗi hộ thu được trên 50 triệu đồng, có hộ lên đến 150 triệu đồng; riêng thôn Buồng Tằm thu được hơn 2,5 tỷ đồng. Chỉ cần nhà nào trồng trên 10 gốc cây thanh trà cho thu nhập cao gấp mấy lần so với trồng đậu và làm nghề rừng.

Phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn

Thực hiện đề án phát triển đặc sản thanh trà Dương Hòa giai đoạn 2015-2020, địa phương tiến hành chuyển đổi nhiều diện tích đất màu gồm lạc, ngô, đậu xanh sang trồng cây thanh trà theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Mô hình này được trồng tập trung, khép kín, tạo thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, quản lý, kỹ thuật và các khâu làm đất. Niên vụ 2015- 2016 và niên vụ này, có hơn 50 hộ tham gia trồng thanh trà thay thế cây lạc ở đồng Rệ (thôn Buồng Tằm và thôn Hạ) với diện tích 8ha. Dự kiến niên vụ 2017-2018, có 46 hộ ở thôn Hạ và thôn Hộ sẽ chuyển đổi hơn 6ha cây màu ở đồng La An và đồng Hộ sang trồng thanh trà. Theo lộ trình, có thêm 9,3ha đất ở thôn Thanh Vân cũng sẽ đưa vào trồng thanh trà với khoảng 40 hộ tham gia. Như vậy, tổng diện tích dự kiến chuyển đổi theo đề án từ đất trồng đậu lạc, đậu xanh, ngô sang trồng cây thanh trà khoảng 22ha đến năm 2020, nâng tổng diện tích trồng cây thanh trà của xã lên hơn 50ha hoặc có thể lên 60ha từ phần diện tích vườn tạp và đất 5% của xã cho thuê. Sau thời kỳ kiến thiết cơ bản, khoảng 3 đến 4 năm nữa người dân chuyển sang thời kỳ kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định.

Thừa hưởng hỗ trợ của Chương trình phát triển kinh tế vùng gò đồi của thị xã Hương Thủy, nhiều hộ dân đã được hỗ trợ về giống, phân bón và kỹ thuật trồng, chăm sóc. Tuy nhiên, khó nhất hiện nay là đường dây điện từ khu dân cư ra đồng để bơm nước tưới. Trong khi ngân sách xã không có, nên địa phương đề xuất cấp trên hỗ trợ cùng nguồn đóng góp một phần của Nhân dân để đầu tư đường dây điện dọc theo tuyến sông Tả Trạch. Ngoài ra, địa phương đang vận động người dân xây dựng tuyến đường thu hái trên từng cánh đồng thanh trà.

Song song với việc trồng mới diện tích thanh trà theo lộ trình, UBND xã cũng khuyến khích người dân xen canh một số loại cây như: gừng, sả, chuối, các loại rau…, nhằm tận dụng đất, nước tưới để lấy ngắn nuôi dài.

Một việc hết sức cần thiết là xây dựng thương hiệu thanh trà Dương Hòa. Cùng với thực hiện đề án, địa phương xúc tiến xây dựng và quảng bá thương hiệu Thanh trà Dương Hòa đến các nơi, tham gia các hội chợ hàng nông sản, lễ hội và vươn ra ngoài địa phương để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi và thu nhập ổn định cho người trồng, dần dần phát triển thành trang trại, gia trại và dịch vụ du lịch nhà vườn tại địa phương.

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 20/1, Ban vận động thành lập Hội Thanh trà Huế tổ chức Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng

Theo dự báo rét đậm, rét hại còn có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Các địa phương, HTX hướng dẫn nông dân triển khai các giải pháp bảo vệ cây trồng vụ đông xuân.

Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng
Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

Để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi thanh trà, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi thanh trà theo hướng bền vững, an toàn, thông minh” với quy mô 5ha trên địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

TIN MỚI

Return to top