ClockThứ Tư, 19/05/2021 18:03

Thanh tra Chính phủ: Yêu cầu xử lý, khắc phục số tiền vi phạm trên 401 tỷ đồng

TTH - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra (số 355KL-TTCP) về lĩnh vực đất đai; quản lý cát, sỏi; quản lý xây dựng ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tập trung xử lý, khắc phục những khuyết điểm theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ

Lô đất 73 Nguyễn Huệ, TP. Huế được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi và hủy bỏ kết quả đấu giá. Ảnh: PV

Theo đó, Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm, xử lý triệt để những sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao các cơ quan chức năng xử lý số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra với tổng số tiền hơn 401 tỷ đồng và 1.219 USD. Giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp kết quả báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trong quý 4 năm 2021.

Kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi nhiều dự án

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đồng thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác định lại giá thu tiền sử dụng đất sát với giá thị trường đối với các thửa đất được giao không qua đấu giá tại TP. Huế, tránh thất thu ngân sách. Trường hợp không thu hồi lại được tiền chênh lệch thì phải thu hồi đất tổ chức đấu giá theo quy định.

Rà soát, xem xét chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với 29 dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa triển khai đầu tư vi phạm quy định; rà soát, xử lý chấm dứt hoạt động một phần đối với 4 dự án trong khu kinh tế do vi phạm quy định.

Căn cứ năng lực của chủ đầu tư, kiểm tra lại tiến độ, yêu cầu cam kết thời hạn hoàn thành dự án, trường hợp vi phạm cam kết, kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định đối với 19 dự án chậm tiến độ, nhưng do chưa hết thời hạn đầu tư hoặc đầu tư dở dang.

Rà soát để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng pháp luật đối với 33 dự án có thời điểm buông lỏng quản lý, không theo dõi, quản lý tiến độ.

Khẩn trương khắc phục khuyết điểm

Theo nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ngay sau khi có công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh đã thành lập các tiểu ban để khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại được Thanh tra Chính phủ nêu ra tại Kết luận số 355 KL-TTCP.

Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm. Chất lượng quy hoạch chưa cao, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, dẫn tới một số chỉ tiêu được phê duyệt và thực tế thực hiện chưa đạt yêu cầu. Việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa phù hợp và sát với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nên một số chỉ tiêu đất phi nông nghiệp đạt thấp.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác định lại giá thu tiền sử dụng đất cho sát với giá thị trường đối với 3 thửa đất được giao không thông qua đấu giá tại TP. Huế để tránh thất thu ngân sách. Nếu tính thiếu tiền sử dụng đất thì yêu cầu người sử dụng đất nộp bổ sung, trường hợp không thực hiện thì kiên quyết thu hồi đất tổ chức đấu giá theo quy định.

Việc mua bán tài sản gắn liền với đất tại 69 Võ Thị Sáu, TP. Huế, nhưng chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất và thu tiền thuê đất. UBND TX. Hương Thủy giao đất làm nhà tình nghĩa nhưng không thực hiện đầy đủ về trình tự thủ tục quy định có dấu hiệu hợp thức hóa việc giao đất của UBND xã. Đồng thời, giao đất cho một số cá nhân không qua hình thức đấu giá; cho thuê đất không đúng mục đích, quy hoạch sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất...

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo hủy kết quả đấu giá 8 lô đất tại xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy do ông Lê Ngọc Thiện trúng đấu giá và xử lý dứt điểm các vi phạm về sử dụng đất, trật tự xây dựng liên quan đến khu đất này. Kiểm tra, rà soát đối với việc thực hiện đối với các dự án có diện tích đất được thuê không thông qua đấu giá, tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật.

Có biện pháp xử lý đối với doanh nghiệp sau cổ phần hóa sử dụng không đúng mục đích thuê đất, xác định số thu lợi bất hợp pháp để truy thu đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa cho các tổ chức, cá nhân thuê lại tài sản; thu hồi và hủy bỏ kết quả đấu giá, Quyết định của UBND tỉnh về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty Việt Thành đối với khu nhà đất 73 Nguyễn Huệ và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.

Thu hồi theo quy định đối với diện tích đất cho thuê tại số 1 Đội Cung, TP. Huế do Công ty TNHH Hoàng Thành không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai từ năm 2011 đến thời điểm thanh tra; chỉ đạo kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm đối với việc nhận chuyển nhượng tài sản trên khu đất này; cưỡng chế việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trước khi chuyển nhượng phần góp vốn; trường hợp cần thiết, chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra chính phủ đề nghị UBND tỉnh truy thu tiền thuê đất theo quy định đối với 35 trường hợp hết thời hạn thuê đất ổn định, chưa được điều chỉnh giá thuê đất. Chỉ đạo UBND TP.Huế kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất có ký hiệu A7 cấp đất không qua đấu giá cho một cá nhân...

PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top