ClockChủ Nhật, 26/08/2018 12:37

Thanh trà thương phẩm

TTH - Lễ hội thanh trà lần thứ VI, năm 2018, dự kiến diễn ra cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm nay hứa hẹn sẽ là nơi để thanh trà Thủy Biều đến gần hơn với người tiêu thụ.

Sẽ thực hiện nghi lễ cung tiến thanh trà tại lễ hội thanh trà lần thứ VI

Người trồng thanh trà cũng có cơ hội quảng diễn, giới thiệu các món ngon từ thanh trà đến với thực khách và hơn cả là tăng nguồn thu từ các dịch vụ đi kèm cũng như giá trị thương phẩm của trái thanh trà và xa hơn nữa là cách quảng bá hiệu quả thanh trà Huế với cả nước và thế giới qua các phương tiện thông tin, truyền thông. Điều này có được từ sự nỗ lực xây dựng thương hiệu một thời gian khá dài của phường Thủy Biều cùng với các đơn vị liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa - Thể thao, UBND TP. Huế…

So với một số loại trái cây cùng “dòng họ” như bưởi Năm Roi của Vĩnh Long, bưởi hồng da xanh Đồng Nai, thì thanh trà Huế dù không “sinh sau đẻ muộn” nhưng thương hiệu và được nhiều người biết đến chưa thể sánh bằng. Đó là điều mà người trồng thanh trà và chính quyền địa phương cần nhìn nhận để có giải pháp quảng bá tốt hơn. Song có một thực tế là dù thanh trà Huế so về độ ngon, thơm, ngọt thanh thì những loại quả na ná nêu trên khó sánh kịp, thế nhưng thanh trà Huế mãi quẩn quanh nơi vùng Hương Ngự hoặc xa hơn là đến một số siêu thị trong nước, trong khi không chỉ bưởi mà nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam đã vươn ra thị trường thế giới. Và hẳn nhiên là giá trị thương phẩm cao hơn nhiều so với chỉ bán trong vùng, trong nước.

Điều gì khiến thanh trà Huế chưa thể “vươn ra biển lớn? Theo lời Chủ tịch UBND phường Thủy Biểu - Hoàng Thăng Long là do thanh trà Huế chưa đáp ứng được các điều kiện xuất khẩu, mà nhất là chưa thể canh tác theo hình thức chuyên nghiệp, mùa nào cũng có. Hiện chỉ có thể thu hoạch theo vụ và mỗi năm chỉ có một vụ duy nhất bắt đầu từ tháng bảy đến cuối tháng tám âm lịch. Hơn nữa, trọng lượng của thanh trà cũng chưa thể cạnh tranh với các loại trái cây đặc sản khác. Như lời ông Hoàng Thăng Long thì muốn xuất khẩu ít nhất mỗi quả đạt từ 1,5- 2kg trở lên, song hiện thanh trà Huế chỉ đạt từ vài lạng đến hơn 1kg. Những lí do đó khiến thanh trà Huế khó đến tay người tiêu dùng ngoài nước.

Đầu tư canh tác theo hướng chuyên nghiệp hơn hướng đến nâng cao giá trị thương phẩm và xuất khẩu thanh trà cần được tính tới bằng chiến lược dài hơi của không chỉ chính quyền địa phương, người dân mà còn của các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học, kỹ sư nông nghiệp... từ việc nhân giống đến chăm sóc, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh phải theo hướng hiện đại nhất, song vẫn đảm bảo tính an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó khâu nhân giống cần được chú trọng bằng biện pháp hiệu quả hơn ngoài chiết cành như hiện nay mà vẫn đảm bảo sản lượng. Bên cạnh đó, kỹ thuật canh tác cũng đóng vai trò quan trọng không kém và cần nhất tính chuyên nghiệp chứ không phải chỉ “trông chờ vào thời tiết” như hiện nay. Người nông dân cũng cần hội nhập, thay đổi tư duy, tiếp cận công nghệ mới chứ không chỉ là “xưa bày, nay làm”.

Được thế, người trồng thanh trà sẽ bớt phụ thuộc thời tiết, không lo mưa nắng thất thường hoặc thiếu lượng phù sa như năm nay khiến cây thanh trà kém sản lượng.

Theo nhận định của lãnh đạo phường Thủy Biều, so với năm trước, sản lượng thanh trà năm nay có giảm đôi chút, song không đáng kể, tương đương khoảng từ 800-900 tấn/hơn 140ha tổng diện tích trồng thanh trà toàn phường. Chủ tịch UBND phường Thủy Biều thông tin, phường và các ban ngành đang tính tới mở rộng diện tích trồng thanh trà theo hướng thương phẩm. Nếu làm được thế, sẽ là mô hình tốt để các huyện, thị xã có diện tích trồng thanh trà lớn như Phong Thu (Phong Điền), Hương Vân (Hương Trà), Thủy Bằng (Hương Thủy) học tập. Điều đó sẽ góp phần làm cho thương hiệu chung: Thanh trà Huế vươn ra khu vực, thế giới. Như thế, giá trị thương phẩm của thanh trà sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba so với giá từ 40-50.000 đồng/kg như hiện nay.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 20/1, Ban vận động thành lập Hội Thanh trà Huế tổ chức Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

Để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi thanh trà, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi thanh trà theo hướng bền vững, an toàn, thông minh” với quy mô 5ha trên địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc
Bưởi “biến” thanh trà

Trên đường về quê, chị muốn mua ít thanh trà của Huế ra thắp hương bàn thờ ông bà. Ghé vào hàng bán thanh trà dọc tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) sát chợ An Lỗ, xã Phong Hiền, Phong Điền, chị mua 10 quả, mỗi quả 17 ngàn đồng, tổng là 170 ngàn đồng.

Bưởi “biến” thanh trà
Mùa thanh trà chín

Thanh trà Huế có những dấu hiệu đặc thù dễ nhận diện so với các sản phẩm khác cùng loại, như hình dạng quả, màu sắc, hương thơm và vị ngọt thanh, thơm mát... Thanh trà Huế thuộc họ bưởi, được trồng nhiều nơi ở đất Cố đô, nhưng nhiều nhất vẫn là ở các miệt vườn ven sông vùng Thủy Biều, Dương Hòa, Hương Vân, Phong Thu… Trong đó, nức tiếng nhất là thanh trà Thủy Biều - nơi người dân thuở xưa chưa xa đã từng chọn những trái thanh trà to tròn, chắc tay và ngọt thơm nhất để dâng tiến lên vua.

Mùa thanh trà chín
Return to top