ClockThứ Năm, 23/08/2012 16:26

Thanh trà Thủy Biều sau 5 năm có thương hiệu

TTH - Mới đây, khi trò chuyện qua điện thoại với cô bạn ở Hà Nội, tôi chưa kịp hỏi, bạn đã giải thích "Những năm trước, ghé vào siêu thị Hà Nội mua thanh trà Thủy Biều về ăn cứ nhớ mãi. Vị thanh trà Thủy Biều thanh thanh, ngọt ngọt, ngon hơn hẳn với những thứ thanh trà, bưởi ở những vùng miền khác".

Được nhiều nhờ thương hiệu

Những ngày này, đến thăm nhiều hộ gia đình ở Thủy Biều, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trên gương mặt của nhiều người dân. Đơn giản bởi bây giờ là mùa thanh trà bắt đầu cho quả ngọt. Ông Lê Biểu, thôn Lương Quán vừa dẫn chúng tôi dạo quanh vườn thanh trà vừa cất cao giọng: “Từ ngày thanh trà có thương hiệu, chúng tôi vui nhiều hơn. Nhiều người dân, du khách tìm đến vườn mua.
 

Tại Ngày hội giới thiệu sản phẩm Thủy Biều lần thứ 2/2011

 
Giá cả tùy theo mùa, nhưng nhìn chung lúc nào cũng cao hơn giá thanh trà ở các nơi”. Ông Biểu cho biết, vườn thanh trà gia đình ông không rộng như các hộ khác, chỉ 1.400m2 nhưng mỗi năm mang về cho gia đình từ 30 đến 50 triệu đồng.
 
Theo ông Võ Văn Phú, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thủy Biều, 5 năm qua, ở phường có 53 hộ/898 hộ trồng thanh trà được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Thanh trà Huế”. Trong số 53 hộ dân, chúng tôi đã gặp không ít hộ và khi trò chuyện, nhiều hộ đều bày tỏ vui mừng bởi nhờ có thương hiệu mà nhiều người biết đến thanh trà Thủy Biều. Với những vườn thanh trà chưa được xếp vào danh sách có thương hiệu, chủ nhà vườn mong mỏi sớm được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Thanh trà Huế”. Ông Võ Văn Nhân, thôn Lương Quán thổ lộ: “Nếu thanh trà vườn nhà tôi có thương hiệu, chắc chắn doanh thu sẽ cao hơn những năm trước”.
 
 Tại 12 siêu thị ở Hà Nội và một số chợ ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cứ đến mùa này, thanh trà Thủy Biều lại có mặt và rất hút khách. Ông Võ Văn Phú tự hào: “Những lần tham gia hội chợ ở các tỉnh, thành, thanh trà Thủy Biều bày bán bao nhiêu, khánh hàng mua bấy nhiêu. Khá nhiều loại bưởi tham gia hội chợ nhưng không thể cạnh tranh nổi với “Thanh trà Huế”.
Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá
 
 
 
Trong 2 ngày 25 và 26/8, phường Thuỷ Biều sẽ tổ chức “Ngày hội giới thiệu sản phẩm lần thứ 3” nhằm giới thiệu, quảng bá các sản vật, đặc biệt là thanh trà của phường. Khác với 2 lần trước, ngày hội lần này tổ chức sớm hơn 1 tuần do năm nay thời tiết nắng nóng nhiều nên thanh trà chín sớm. Ông Tôn Thất Đào, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, nét mới ở ngày hội lần này là phường sẽ tổ chức tour du lịch đến tham quan các nhà vườn đẹp. Tại đó, du khách có thể tự chọn, tự hái và mua những quả thanh trà mà mình ưa thích.  

 

Dự kiến năm 2012, trên 120 ha thanh trà của Thuỷ Biều sẽ cho thu hoạch khoảng 400 tấn quả, doanh thu khoảng 9 tỷ đồng.

Từ ngày có thương hiệu, tiếng tăm thanh trà Thủy Biều bay xa hơn. Rất nhiều hộ thu nhập từ thanh trà trong vườn mỗi năm từ 50 đến 100 triệu đồng. Điển hình như hộ ông Trần Văn Cường ở thôn Trung Thượng, thu nhập từ vườn thanh trà khoảng 100 triệu đồng/năm. Đời sống của nhiều người dân Thủy Biều nhờ đó ngày càng đi lên và việc chăm sóc con cái học hành thuận lợi hơn. Không ít gia đình ở vùng cây đặc sản này đã nuôi con theo học đại học đàng hoàng. Bởi thế, trong suy nghĩ và hành động của nhiều hộ dân trồng thanh trà ở Thủy Biều, để có chỗ đứng trên thị trường, cần phải giữ gìn thương hiệu bằng việc chăm sóc tốt cây thanh trà, vừa giúp cho cây sai quả vừa bảo vệ quả phát triển lớn, giữ được vị thanh ngọt vốn có. “Điều tôi quan tâm nhất là phải luôn đảm bảo được chất lượng quả thanh trà. Điều này vừa giữ uy tín cho mình, vừa giữ uy tín cho thương hiệu thanh trà Thủy Biều. Vì vậy, tôi đã chăm chút, cố gắng áp dụng công nghệ sạch trong khâu chăm sóc vườn thanh trà” - ông Trần Văn Cường cho biết.
 
Mặc dù thanh trà Thuỷ Biều đã có tiếng và có mặt ở khá nhiều chợ, siêu thị trên toàn quốc, nhưng theo một số người thì công tác tuyên truyền, quảng bá cần được chính quyền phường đẩy mạnh hơn nữa, nhất là qua các phương tiện thông tin đại chúng. Có chủ vườn tâm sự, hiện nay, đầu ra của thanh trà có thương hiệu ở một số vườn vẫn chưa ổn định. Vườn thanh trà nhà họ dù được xếp vào diện có thương hiệu nhưng chủ yếu vẫn bán ở các chợ, giống như thanh trà ở các vùng miền khác.

BT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top