ClockThứ Sáu, 23/10/2015 15:00

Thanh tra và kiểm toán chồng chéo gây lãng phí

TTH.VN - Tình trạng chồng chéo giữa cơ quan thanh tra và kiểm toán gây lãng phí nguồn nhân lực, phiền hà đối với cơ quan, đơn vị.

Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2011 đến tháng 7/2015 có đến 120 cuộc chồng chéo trong hoạt động giữa các cơ quan thanh tra và kiểm toán. Trong đó, chủ yếu chồng chéo về đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra, kiểm toán khiến những cuộc thanh tra khó đi vào thực chất, gây lãng phí nguồn nhân lực, gây phiền hà đối với cơ quan, đơn vị được thanh tra.

Nguyên nhân được ngành thanh tra xác định là do kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước không nêu chi tiết về đối tượng, nội dung, thời gian được kiểm toán mà chỉ ghi đầu mối được kiểm toán, vì vậy khi ngành Thanh tra xây dựng kế hoạch thanh tra không xác  định được cụ thể các đơn vị sẽ được kiểm toán cũng như thời gian kiểm toán.

thanh tra va kiem toan chong cheo gay lang phi hinh 0
Tình trạng chồng chéo giữa cơ quan thanh tra và kiểm toán gây lãng phí. (Ảnh minh họa: Internet).

Bên cạnh đó, một số thanh tra bộ, ngành, địa phương chưa chủ động phối hợp làm việc với Kiểm toán khu vực khi xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm để hạn chế chồng chéo trong hoạt động thanh, kiểm tra. Đến tháng 2/2015 Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước mới ký Quy chế phối hợp, chưa có Quy chế phối hợp giữa thanh tra bộ, ngành, địa phương với kiểm toán các khu vực.

Để giải quyết vấn đề chồng chéo, Thanh tra Chính phủ cho rằng, phải thực hiện đầy đủ Quy chế phối hợp công tác giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước; Thống nhất với Kiểm toán Nhà nước về đối tượng, nội dung thanh tra, khi Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thì Kiểm toán Nhà nước không tiến hành và ngược lại. Đặc biệt, cần sớm xây dựng Quy chế phối hợp giữa thanh tra bộ, ngành, địa phương với Kiểm toán các khu vực thuộc Kiểm toán Nhà nước./. 

Thu Hằng/VOV - Trung tâm Tin
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top