ClockThứ Sáu, 14/09/2018 15:53

Thành viên ASEAN nằm trong số các nền kinh tế mới nổi vượt trội thế giới

TTH.VN - Cụ thể, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam nằm trong số 18 nền kinh tế mới nổi vượt trội nhất trên thế giới.

WEF ASEAN: Các nước tìm cách ứng phó với chiến tranh thương mạiASEAN có vị thế tốt để tận dụng lợi thế của cách mạng công nghệThị trường xây dựng Đông Nam Á tăng trưởng mạnhWEF: Thanh niên ASEAN lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làmASEAN – thị trường viễn thông nhiều tiềm năngCách mạng công nghiệp lần thứ tư và cơ hội của ASEANViệt Nam tiếp tục dẫn đầu ASEAN về chỉ số PMI

 Lá cờ ASEAN và quốc kỳ của các quốc gia thành viên. Ảnh: AFP

Nhờ các chính sách tăng trưởng và sự hiện diện của những công ty năng động, các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nằm trong số những nền kinh tế mới nổi vượt trội nhất thế giới, theo một báo cáo do Viện Toàn cầu McKinsey (MGI) phát hành ngày 14/9.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý, khu vực cần phải giải quyết các vấn đề, chẳng hạn như bất bình đẳng về thu nhập để duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng này.

Được biết, MGI đã phân tích 71 nền kinh tế mới nổi trên thế giới và xác định 18 nền kinh tế có sức tăng trưởng mạnh mẽ và chắc chắn hơn so với các nền kinh tế khác. ASEAN có 8 trong số những “nền kinh tế vượt trội” này.

Những nền kinh tế vượt trội ở ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, trung bình đạt ít nhất 3,5% tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người hàng năm trong 50 năm qua. Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam tăng trưởng 5% hàng năm trong vòng 20 năm qua.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Về những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực, các tác giả của báo cáo nhấn mạnh 2 yếu tố cốt lõi. Đó là chương trình nghị sự chính sách tăng trưởng và sự hiện diện của những công ty năng động.

“Chương trình nghị sự bắt đầu với năng suất cao hơn, có thể thực hiện bằng việc tích lũy vốn và công nghệ. Thành quả của năng suất được cải thiện sau đó được phân bổ trên toàn bộ nền kinh tế thông qua số lượng việc làm nhiều hơn và lương cao hơn cho người lao động, đưa nhiều người hơn vào tầng lớp trung lưu, đồng thời hỗ trợ mức tiêu thụ và tiết kiệm cao hơn”, báo cáo nói trên cho hay.

Trong khi đó, sự hiện diện của các công ty lớn cũng giúp nâng cao tăng trưởng GDP và khuyến khích cải thiện năng suất giữa các công ty nhỏ hơn. Đáng chú ý, doanh thu từ những công ty lớn này chiếm 37% GDP ở các quốc gia ASEAN, so với 28% ở các công ty của những nền kinh tế mới nổi.

Tuy nhiên, ASEAN sẽ cần giải quyết các vấn đề, bao gồm chuyển đổi mô hình thương mại, sự thay đổi về nhân khẩu học, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo tiên tiến, cũng như bất bình đẳng thu nhập gia tăng ở một số quốc gia.

“Thách thức sẽ là việc duy trì đà tăng trưởng và tiếp tục thu hẹp khoảng cách GDP bình quân đầu người với các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn thay đổi bởi tiến bộ công nghệ nhanh chóng, và thay đổi về nhân khẩu học. Đặc biệt, một trọng tâm mới về thúc đẩy tăng năng suất và giải quyết sự bất bình đẳng và cân bằng giới tính sẽ là điều quan trọng để đảm bảo các quốc gia ASEAN có thể tiếp tục trên con đường thịnh vượng hơn và rộng lớn hơn”, ông Oliver Tonby, Chủ tịch văn phòng McKinsey tại châu Á khẳng định.

Qua đó, báo cáo kêu gọi các nhà hoạch định chính sách khu vực và các nhà lãnh đạo kinh doanh tập trung vào năng suất theo hướng kỹ thuật số, phát triển lực lượng lao động và cơ sở hạ tầng.

Nếu những cải tiến này được thực hiện, ASEAN có thể sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn và tăng gấp đôi tổng GDP hàng năm lên khoảng 5 nghìn tỷ USD, theo MGI. Ở cấp độ đó, GDP của ASEAN sẽ chiếm khoảng 5% GDP toàn cầu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top