ClockThứ Năm, 10/05/2018 06:30

Tháo dỡ nhà rường trên phố đi bộ để chỉnh trang bờ sông Hương.

TTH - Sau hơn ba năm đi vào hoạt động, hơn 10 căn nhà rường theo lối truyền thống Huế phục vụ cho các hoạt động kinh doanh trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (nằm dọc theo bờ nam sông Hương đoạn giữa cầu Phú Xuân và cầu Trường Tiền) bị đề nghị tháo dỡ để phục vụ cho dự án chỉnh trang công viên 2 bờ sông Hương.

Vài góp ý với phố đi bộGiá trị cho phố đi bộPhục hồi, thí điểm cầu Trường Tiền thành phố đi bộTrả lại vỉa hè cho người đi bộ: Linh động và phải mang lại hiệu quả lâu dàiPhương tiện ngang nhiên vào phố đi bộHướng đến tính đặc trưng cho phố đi bộ

 Theo dự kiến, toàn bộ hệ thống nhà rường trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu phải di dời trước ngày 30/5 để trả mặt bằng phục vụ dự án chỉnh trang công viên 2 bờ sông Hương

Việc đề nghị tháo dỡ này vừa được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế gửi văn bản đến Công ty cổ phần đào tạo và dịch vụ du lịch Huế (Huetourist) - đơn vị thuê hợp đồng kinh doanh. Mặc dù cho biết sẽ chấp thuận nhưng doanh nghiệp vẫn cảm thấy tâm tư, lo lắng.

Phố đi bộ Huế dài gần 800m nằm cạnh bờ sông Hương, đoạn giữa cầu Phú Xuân và cầu Trường Tiền, song song với trục đường trung tâm Lê Lợi được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2015. Trải qua hơn 3 năm hoạt động, những ngôi nhà rường ấy được đánh giá phù hợp với tuyến phố đi bộ dành cho người dân, du khách, vừa rất hài hòa với cảnh quan sông Hương cũng như các không gian bảo tàng, nhà trưng bày...

Ở những nhà rường này (1 gian 2 chái và 3 gian 2 chái) được Ban quản lý Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu phân ra thành nhiều lô để cho các đơn vị kinh doanh, chủ hộ kinh doanh thuê bày bán các mặt hàng chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống Huế, đặc sản và ẩm thực Huế như trúc chỉ, pháp lam, lồng đèn, mè xửng, tôm chua… Chính không gian này tạo nên điểm nhấn cũng như điểm đến du lịch được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt về đêm.

Tuy nhiên, theo văn bản được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế gửi cho Huetourist việc thu hồi mặt bằng tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu vào cuối tháng 4 một phần do hợp đồng hết hạn. Nhưng quan trọng, để phục vụ cho chủ trương thực hiện dự án chỉnh trang công viên 2 bờ sông Hương, do vậy việc cho thuê tiếp sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án. Vì thế, yêu cầu công ty di dời các tài sản đã tạo dựng tại tuyến phố đi bộ và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/5.

Trước những thông tin đó, ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist, kiêm Trưởng ban Quản lý Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu cho biết, không chỉ riêng cá nhân mình mà nhiều hộ kinh doanh thuê không gian nhà rường để kinh doanh tỏ ra lo lắng và tâm tư. Ông Hào kể rằng, phải mất nhiều năm mới xin được giấy phép và xây dựng thành phố đi bộ với kinh phí đầu tư vào đó cũng khá lớn. Hiện nay trên phố đi bộ có 13 nhà rường được phân thành gần 100 lô cho thuê kinh doanh. Mỗi nhà rường như thế có giá từ 500 triệu – 1 tỷ đồng.

Ông Hào cho hay, cũng đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND TP. Huế để xin phương án di chuyển nhà rường. Trong văn bản, ông Hào chấp hành quyết định nhưng cũng “tha thiết” xin được di chuyển hệ thống nhà rường đến một nơi hợp lý để tiếp tục tổ chức, cung cấp dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí cho người dân lẫn du khách. “Còn nếu được sau khi dự án triển khai xong chúng tôi mong muốn được quay trở lại đó để tiếp tục hoạt động nếu con đường đó vẫn được giữ nguyên là phố đi bộ”, ông Hào nói.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho hay, đơn vị chỉ được giao nhiệm vụ quản lý phố đi bộ. Còn về dự án do Trung tâm Công viên cây xanh Huế thực hiện. Khi đã thực hiện xong, việc có hoạt động phố đi bộ nữa hay không thì UBND TP. Huế vẫn chưa có ý kiến.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top