ClockThứ Tư, 27/03/2019 11:34

Tháo dỡ trụ sở từng là dấu ấn của Hội Quảng Tri

TTH.VN - Trụ sở UBND phường Phú Hòa cũng chính là dấu ấn còn lại của Hội Quảng Tri – nơi diễn ra các hoạt động khai trí ở Huế đầu thế kỷ 20 và quy tụ những nhà yêu nước như Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đào Duy Anh ở Huế chính thức bị tháo dỡ, để xây mới trụ sở làm việc của phường.

Sửa chữa trụ sở phường Phú Hòa theo hướng bảo tồn giá trị di tích

Tháo dỡ trụ sở phường Phú Hòa, từng là dấu ấn của Hội Quảng Tri để xây mới do xuống cấp, hư hỏng

Quyết định này được đưa ra sau nhiều lần tổ chức hội thảo, tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Trụ sở này nằm ở số 51 Huỳnh Thúc Kháng, nơi từng đặt hội trường của Hội Quảng Tri ra đời năm 1905, cũng là nơi quy tụ nhiều nhà trí thức đương thời như Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đào Duy Anh… Tại nơi này vào năm 1926, cụ Phan Bội Châu đã có rất nhiều buổi diễn thuyết. Vào năm 1937, đại diện các tờ báo tiếng bộ thời điểm đó đó như Tiếng Dân, Nhành Lúa, Kinh Tế Tân Văn họp lại và đưa ra yêu sách về quyền tự do báo chí.

Đến năm 1944, cũng chính ở không gian này, Hội Truyền bá Quốc ngữ đã có một cuộc họp lớn với đông đảo trí thức, học sinh để cổ động việc nâng cao dân trí và cải thiện dân sinh. Ngoài ra, đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các buổi diễn thuyết, giới thiệu những công trình nghiên cứu, tác phẩm mới về văn chương. Cho đến năm 1968 thì hội suy yếu và giải tán vào năm 1975.

Những ngày qua, việc tháo dỡ trụ sở hai tầng đang được tiến hành một cách rốt ráo, để đảm bảo việc trả mặt bằng đúng thời hạn, trước khi tiến hành xây mới công trình làm việc trụ sở phường. Trao đổi sáng 27/3, ông Tôn Thất Thái, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho hay, để đi đến việc tháo dỡ hiện nay trước khi xây mới trụ sở phường đã có rất nhiều hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Theo ông Thái, công trình trụ sở này được xem là một dấu ấn lịch sử, văn hóa. Trong tòa nhà này từng có hội trường hoạt động của Hội Quảng Tri. Tuy nhiên, trải qua thời gian công trình xuống cấp nặng. Vì thế việc tháo dỡ, xây mới là cấp thiết. Trong thiết kế xây mới trụ sở, sẽ có một phòng để làm không gian lưu niệm, trưng bày những gì liên quan đến Hội Quảng Tri.

Riêng chiếc cổng tam quan sẽ được giữ lại nguyên vẹn và sửa chữa thêm

Riêng với cổng tam quan trước trụ sở được giữ lại nguyên vẹn để bảo lưu dấu ấn của Hội Quảng Tri - trung tâm trí thức của xứ Huế một thời. Song song với đó, cổng sẽ được sơn quét, lợp lại mái ngói.

Được biết, trải qua rất nhiều thăng trầm, đến năm 2004, ngôi nhà mới chính thức là nơi làm việc của UBND phường Phú Hòa. Trong những lần hội thảo, một số chuyên gia, nhà nghiên cứu đã lên tiếng phải gìn giữ, và sử dụng ngôi nhà phù hợp với công năng.

Có ý kiến cho rằng, trụ sở xuống cấp thì có thể xây mới nhưng phải giữ lại chiếc cổng tam quan. Cùng với đó, đặt một bia đá ghi lại dấu ấn lịch sử của Hội Quảng Tri để người sau biết đến, cũng như cách bảo tồn giá trị lịch sử.

Tin, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mượn” trụ sở dân phòng để… tổ chức đánh bạc

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử vụ án “Tổ chức đánh bạc” ở trụ sở dân phòng thông qua hình thức cá độ đối với Phạm Hồng Huế (SN 1971), Bùi Ngọc Dũng (SN 1986, cùng trú tại phường An Cựu, TP. Huế).

“Mượn” trụ sở dân phòng để… tổ chức đánh bạc
Xử lý tình trạng tháo dỡ hàng rào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê lại danh mục các vị trí hàng rào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị phá dỡ gây mất an toàn và phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng ban, lực lượng công an cấp xã phối hợp điều tra, xác minh, đề xuất phương án xử lý đối với từng hành vi, tổ chức, cá nhân vi phạm.

Xử lý tình trạng tháo dỡ hàng rào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Khánh thành trụ sở Huyện ủy Phú Lộc

Sáng 16/9, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc tổ chức lễ khánh thành trụ sở Huyện ủy. Tham dự buổi lễ có ông Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Khánh thành trụ sở Huyện ủy Phú Lộc
Phượng tím khoe sắc trên đất Huế

Những ngày đầu thu, một số cây phượng tím bung hoa ở đường phố và công viên đem lại cho người đi đường cảm giác thích thú. Trong khi phượng tím ở Đà Lạt phát triển mạnh và cho hoa sau Tết âm lịch thì phượng tím Huế ra hoa tầm tháng 7-8 dương lịch hoặc tháng 9 tùy cây.

Phượng tím khoe sắc trên đất Huế
Return to top