ClockThứ Tư, 27/10/2021 06:15

Tháo gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng

TTH - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa bao giờ khó khăn như hiện nay, khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, tái định cư (TĐC) nguy cơ chậm trễ tiến độ và kéo theo nhiều hệ lụy khác do thiếu mặt bằng sạch để thi công.

Các dự án giao thông khó đảm bảo tiến độĐẩy nhanh giải phóng mặt bằng KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằngTập trung giải ngân vốn, tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ di dời

Đường Phú Mỹ - Thuận An đang triển khai thi công​

Công trình chờ… mặt bằng

Mới đây, tại buổi làm việc của UBND tỉnh với Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông tỉnh (Ban QLDA) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chỉ ra nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng chậm khắc phục, giải quyết dứt điểm, đặc biệt là công tác GPMB tại hàng loạt dự án (DA) giao thông, khu TĐC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có các DA cầu Vân Dương, đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc, Khu TĐC Lịch Đợi giai đoạn 3, đường Phú Mỹ - Thuận An.

Ghi nhận tại các DA giao thông này, đa phần công tác thi công vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục “phơi mưa nắng” trong khi nhu cầu giao thông đi lại, mục tiêu kết nối vùng, các đô thị phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn “hiển hiện” trước mắt.

Cầu Vân Dương được khởi công năm 2018 và ngưng thi công do vướng công tác GPMB từ đầu năm 2020 đến nay. Tại hiện trường, đơn vị thi công đã che chắn tôn ngăn cách với cầu Vân Dương hiện hữu, nhiều dầm sắt được đóng, lắp đặt ngổn ngang trên mặt sông Như Ý.

Từ lâu, đơn vị thi công đã rút máy móc đi, chỉ để làn giàn sắt. Do thi công đã lâu, phía bên bờ sông, người dân tận dụng mặt bằng để xe, các vật dụng làm khu vực này khá nhếch nhác.

Theo Ban QLDA, hiện cầu Vân Dương chỉ mới thi công được một số hạng mục như đã đúc xong hệ thống dầm và 1/2 cọc nhồi mố cầu phía trái tuyến. Phần còn lại bị vướng mặt bằng nhà bên cạnh nên không thi công được.

Cụ thể, còn 1 trường hợp hộ gia đình bà Chế Thị Tài và các đồng thừa kế ông Trần Công Tiếp vẫn chưa đồng ý nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Gia đình được giao 2 lô TĐC tại khu TĐC Lịch Đợi giai đoạn 3, nhưng nguyện vọng của gia đình muốn hoán đổi vị trí quỹ đất TĐC tại phường Xuân Phú (TP. Huế). Hiện nay, Sở TN&MT đang tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết.

Không chỉ DA cầu đường bộ, các DA TĐC phục vụ di dời đến nơi ở mới của các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng cũng đang vướng công tác GPMB. Cụ thể, khu TĐC Lịch Đợi giai đoạn 3 thuộc DA cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương, đến nay còn vướng mắc đối với diện tích 2.180m2 đất thu hồi của hộ gia đình ông Nguyễn Viết Nhỏ và các hộ đồng thừa kế.

Gia đình đã có đơn đề nghị không thu hồi 165,3m2 đất để làm taluy đường, đã được UBND tỉnh chấp thuận. UBND TP. Huế đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh giảm phương án bồi thường hỗ trợ do giảm diện tích thu hồi.

Cuối tháng 8/2021, Ban QLDA đã cắm mốc ranh giới phần đất không thu hồi mái taluy đường bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế và các hộ gia đình họ Nguyễn nhưng đến nay gia đình vẫn chưa đồng ý, đang thuê đơn vị tư vấn độc lập đo lại.

Phối hợp các sở ngành

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban QLDA thông tin, thời gian đến đơn vị chủ động, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt vướng mắc về GPMB, thủ tục đầu tư. Bám sát, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ thủ tục, công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA.

Để sớm triển khai các DA đảm bảo tiến độ đã phê duyệt, UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA tập trung rà soát lại nhiệm vụ, đánh giá lại mức độ hoàn thành, hiệu quả công việc đối với từng phòng ban, cá nhân. Cụ thể hóa trách nhiệm từng cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Rà soát, thống kê cụ thể những trường hợp còn vướng mắc tại các DA đang thực hiện; làm việc với từng địa phương để thống nhất thời hạn, kế hoạch hoàn thành từng đoạn, hạng mục công trình cho đến khi bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công.

Theo đó, đối với DA khu TĐC Lịch Đợi (giai đoạn 3) có nhầm lẫn khi cấp GCNQSDĐ cho hộ dân, yêu cầu UBND TP. Huế cần sớm hoàn thiện các thủ tục để điều chỉnh việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đồng thời, củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý để tổ chức bảo vệ hiện trường thi công đối với các trường hợp cố tình, không hợp tác, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA.

Đối với DA đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc, yêu cầu UBND huyện Phong Điền chủ trì kiểm tra, giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến các hộ dân ở khu TĐC Phong Chương chưa được cấp GCNQSDĐ.

Đồng thời, UBND huyện Phong Điền phối hợp cùng Ban QLDA khảo sát, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của người dân, tham mưu phương án giải quyết theo quy định, đảm bảo tuân thủ quy hoạch nghĩa trang. Làm việc với các cơ quan liên quan thống nhất đề xuất vị trí, quy mô quỹ đất, nguồn kinh phí đối với kiến nghị của người dân về việc giải quyết di dời mồ mả (khoảng 1.200 ngôi mộ) vào nghĩa trang tập trung.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, giải quyết các vướng mắc khi nhận được văn bản đề nghị của các cơ quan, địa phương liên quan đến các DA (không chờ ý kiến của UBND tỉnh). Trong trường hợp khó khăn, vượt thẩm quyền cần chủ động tổ chức họp hội đồng tư vấn để thống nhất phương án, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định. Thời hạn tham mưu báo cáo tối đa trong 7 ngày đối với các trường hợp cấp bách, thuộc thẩm quyền của sở và 15 ngày đối với các trường hợp còn lại.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

TIN MỚI

Return to top