ClockThứ Hai, 06/03/2017 13:31

Tháo gỡ khó khăn trong bàn giao, tiếp nhận quản lý hạ tầng kỹ thuật

TTH - Dù UBND tỉnh đã có nhiều quy định, văn bản liên quan nhưng công tác quản lý, bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn vẫn còn nhiều vướng mắc.

Hạ tầng kỹ thuật được hiểu gồm kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; cấp, thoát nước; điện chiếu sáng đô thị; thông tin liên lạc; môi trường đô thị, cây xanh; công viên… Theo quy định tại điều 124 Luật Xây dựng, việc bàn giao công trình xây dựng phải tuân thủ các quy định về thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng; bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác khi đưa công trình vào sử dụng.

Khu đô thị An Cựu City từng gặp nhiều khó khăn trong công tác bàn giao hạ tầng kỹ thuật

Trên thực tế, nhiều hạ tầng kỹ thuật sau khi được các chủ đầu tư hoàn thành chậm tiến hành bàn giao dẫn đến tình trạng hư hỏng khi bàn giao, không đảm bảo các yêu cầu nên đơn vị tiếp nhận không tiếp nhận. Hoặc trong quá trình đầu tư hạ tầng, chủ đầu tư chưa chú trọng chất lượng, công tác bảo trì, bảo vệ dẫn đến những hư hỏng, mất mát khiến quá trình bàn giao hạ tầng gặp khó.

Hạ tầng khu quy hoạch hai bên đường Tùng Thiện Vương được đầu tư đưa vào sử dụng khá lâu, do quản lý lỏng lẻo, một số hộ dân chiếm dụng xây dựng công trình trên mương thoát nước giữa các lô và hố ga trên vỉa hè. Tuyến cống D800 băng qua đường để thoát nước cho khu D theo thiết kế được phê duyệt nhưng do nhiều lý do khách quan nên chưa thể thi công dù dự án đã được phê duyệt quyết toán. Hệ thống vỉa hè, nhiều đoạn bị hư hỏng xuống cấp, hệ thống cống không được nạo vét khiến việc thoát nước gặp khó khăn…

Việc chậm bàn giao hạ tầng kỹ thuật cũng kéo theo nhiều khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và ổn định cuộc sống. Cách đây không lâu, chúng tôi từng phản ánh tại khu quy hoạch Bàu Vá giai đoạn 1 dù dân cư đi vào ổn định gần 3 năm nhưng hệ thống chiếu sáng công cộng vẫn chưa được thắp sáng; kéo theo nhiều hệ lụy như: nạn trộm cắp, việc kinh doanh gặp trở ngại… Hiện các điều kiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của dự án đã cơ bản hoàn thành (trừ đoạn đường nối từ đường 26m với đường Bùi Thị Xuân).

Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh đã bàn giao hệ thống cấp điện, nước sinh hoạt cho các đơn vị quản lý tiếp nhận để phục vụ nhu cầu sinh sống của người dân. Riêng hệ thống giao thông, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh chưa thực hiện bàn giao.

Nguyên nhân do vẫn còn 1 hộ chậm bàn giao mặt bằng khiến việc thi công vị trí đầu tuyến đường 26m đấu nối từ đường Bùi Thị Xuân vào khu quy hoạch gặp khó. Điều này khiến đơn vị tiếp nhận hạ tầng không chấp nhận tiếp nhận nên điện chiếu sáng công cộng về đêm cho khu vực chưa thể đấu nối. Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường sau khi thu hồi đất của hộ này để bàn giao cho đơn vị tiếp nhận.

Theo ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, lâu nay, công tác bàn giao hạ tầng kỹ thuật chưa được chủ đầu tư quan tâm, nhiều đơn vị vẫn bàn giao chậm. Hạ tầng sau khi hoàn thành chưa có đơn vị vận hành, bảo dưỡng nên nhanh chóng bị hư hỏng. Đến khi bàn giao thì đơn vị tiếp nhận không thể vận hành nên không đồng ý tiếp nhận. Chủ đầu tư lúc bấy giờ đã quyết toán nên không có kinh phí sửa chữa từ đó nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là kinh phí khắc phục các hư hỏng trước mắt.

Tại cuộc họp bàn về xử lý một số vướng mắc trong bàn giao, tiếp nhận hạ tầng khu quy hoạch hai bên đường Tùng Thiện Vương được Sở Xây dựng tổ chức, đại diện các đơn vị tham gia đã thống nhất đề xuất với UBND tỉnh chấp thuận chủ trương bàn giao hạng mục thoát nước, vỉa hè cho UBND thành phố. Đề nghị UBND tỉnh xem xét kinh phí bổ sung cho UBND thành phố để thực hiện đầu tư bổ sung đoạn cống D800 và khắc phục một số hư hỏng, nạo vét các tuyến mương thoát nước với kinh phí 900 triệu đồng. Riêng việc lấn chiếm của các hộ, đề nghị UBND thành phố phối hợp Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tiến hành kiểm tra, xử lý, yêu cầu tháo dỡ các trường hợp lấn chiếm theo đúng quy định.

Để tránh tình trạng các công trình hạ tầng kỹ thuật hư hỏng do chậm bàn giao, các chủ đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư trên địa bàn đã hoàn thành cần tiến hành rà soát để kịp thời thực hiện việc bàn giao tiếp nhận trước ngày 31/12/2017 theo quy định của UBND tỉnh. Sau thời gian đó, nếu không thực hiện các chủ đầu tư phải tự chịu trách nhiệm, tránh hiện tượng khi tiếp nhận bàn giao hạ tầng bị hư hỏng tỉnh phải bổ sung kinh phí khắc phục như hiện nay.

Đề xuất trên được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát các công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành nhưng chậm thực hiện việc bàn giao để có văn bản đôn đốc nhắc nhở; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao, tiếp nhận công trình theo đúng quy định, trách nhiệm. Động thái trên góp phần tạo chuyển biến trong công tác bàn giao tiếp nhận hạ tầng trên địa bàn. Tuy nhiên, ngoài công tác quản lý chung thì bản thân các chủ đầu tư cũng cần nâng cao ý thức trong công tác quản lý hạ tầng khi chưa bàn giao. Có như thế mới có thể giảm thiểu những hư hỏng, tiết kiệm chi phí không nhỏ trong khắc phục hư hỏng khi bàn giao hạ tầng như hiện nay.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top