ClockThứ Bảy, 25/07/2020 13:45

Tháo gỡ vướng mắc đất đai giữa TX. Hương Thủy và các hộ, cá nhân liên quan

TTH - Sai sót của UBND xã Thủy Dương (nay là P. Thủy Dương) và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Thủy (nay là TX. Hương Thủy) trong thẩm định, kiểm tra cụ thể nguồn gốc sử dụng đất khiến gia đình ông Nguyễn Thanh Đại và 7 hộ, cá nhân trúng đấu giá đất khiếu kiện kéo dài.

Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai

Ông Nguyễn Thanh Đại trong 1 lần làm việc báo chí

Ngày 20/7, ông Nguyễn Đắc Tập – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, đã có kết quả liên quan đến khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Thanh Đại (P. Thủy Dương – TX. Hương Thủy) và phương án hoán đổi đất cho 7 hộ, cá nhân trúng đấu giá đất từ năm 2003.

Năm 2014, các ông, bà: Nguyễn Thanh Đại, Nguyễn Thanh Hòa, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Anh (gọi tắt là gia đình ông Đại), trú tại P. Thủy Dương khiếu nại việc thu hồi đất của gia đình để đấu giá đất và đề nghị UBND TX. Hương Thủy công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của gia đình ông Đại khi Nhà nước thu hồi đất để đấu giá đất vào năm 2003 tại khu đấu giá xen cư thôn 1, xã Thủy Dương (nay là P. Thủy Dương).

Thửa đất liên quan đến nội dung đơn kiến nghị của gia đình ông Đại gồm một phần diện tích các thửa đất số 121, 127, 215, 216, 217, 218, 139, 147 và 148 tờ bản đồ số 25 (bản đồ địa chính lập năm 2004), tọa lạc tại P. Thủy Dương, được ông Nguyễn Thanh Tàng (ông nội của ông Đại) để lại cho ông Nguyễn Thanh Quýt (bố ông Đại) sử dụng. Sau khi ông Quýt mất, thửa đất được giao cho ông Nguyễn Thanh Hòa (em trai ông Đại) sử dụng trồng bạch đàn.

Năm 2003, UBND huyện Hương Thủy (nay là TX. Hương Thủy) tiến hành thu hồi đất để tổ chức bán đấu giá một số lô đất ở xen cư trên địa bàn xã Thủy Dương, trong đó 7 lô đất trúng đấu giá tại Khu G8 (khu đất bao gồm các thửa đất của gia đình ông Đại) ở thôn 1, xã Thủy Dương (nay là tổ 8, P. Thủy Dương) đã được UBND huyện Hương Thủy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 7 hộ, cá nhân trúng đấu giá.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, phát sinh khiếu kiện về đất đai của gia đình ông Đại nên UBND huyện Hương Thủy chưa thể bàn giao đất tại thực địa cho 7 hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá theo quy định. Ngoài ra, quá trình thu hồi đất để tổ chức đấu giá, gia đình ông Đại chưa được xem xét bồi thường về đất và tài sản trên đất (cây bạch đàn, lăng mộ).

Qua tìm hiểu, ở thời điểm đưa các lô đất của gia đình ông Đại ra đấu giá, UBND xã Thủy Dương xác nhận đất do UBND xã quản lý nên huyện Hương Thủy không thực hiện thu hồi đền bù mà chỉ thực hiện phân lô và tổ chức đấu giá. “Sai sót này trước hết là do UBND xã Thủy Dương và Phòng Tài nguyên & Môi trường thời điểm đó không thẩm định, kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất cụ thể. Đến khi thẩm tra giải quyết đơn thư, các cơ quan chức năng mới làm rõ nguồn gốc sử dụng đất. Và thực tế, các thửa đất này vẫn đang do gia đình ông Đại trực tiếp quản lý, sử dụng”, ông Tập cho biết.

Theo ông Nguyễn Đắc Tập, khiếu nại của gia đình ông Đại đã được UBND thị xã giải quyết tại Quyết định số 3303/QĐ-UBND ngày 6/10/2019, đồng thời, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của gia đình ông Đại tại vị trí nói trên. Mặt khác, UBND thị xã đã có Báo cáo số 72/BC-UBND ngày 30/3/2020 xin ý kiến UBND tỉnh về phương án bố trí đất tại vị trí mới cho 7 hộ, cá nhân đã trúng đấu giá đất năm 2003.

Từ báo cáo của UBND TX. Hương Thủy, ngày 23/6/2020, UBND tỉnh đã có Công văn số 5354/UBND-NĐ thống nhất chủ trương hoán đổi đất cho 7 hộ, cá nhân nêu trên và giao trách nhiệm cho UBND thị xã Hương Thủy thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá đất cụ thể tại nơi đi, nơi đến đảm bảo khách quan, minh bạch và phù hợp với giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện nay; phê duyệt phương án hoán đổi, thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và thực hiện các thủ tục giao đất cho các hộ, cá nhân trúng đấu giá tại vị trí mới theo đúng quy định.

“Hiện, vị trí hoán đổi đất cho các hộ, cá nhân trúng đấu giá nói trên là ở Khu quy hoạch Hói cây sen (P. Thủy Dương). Sau khi đơn vị tư vấn xác định cụ thể giá đất, nếu đất nơi đến cao hơn nơi đi, các hộ, cá nhân trúng đấu giá sẽ bù thêm tiền hoặc nhận diện tích đất có giá trị tương đương với giá trị đất nơi đi theo giá thị trường. Phương án này được các hộ, cá nhân trúng đấu giá cơ bản thống nhất và mọi việc sẽ giải quyết dứt điểm trước 30/7/2020, sau đó, thị xã sẽ thực hiện các thủ tục giao đất cho gia đình ông Nguyễn Thanh Đại theo quy định”, ông Tập cho biết.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top