ClockThứ Tư, 11/03/2020 13:30

Tháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đảm bảo tiến độ dự án (DA) cao tốc Cam Lộ - La Sơn và trong tháng 3 phải giao đất tái định cư (TĐC) cho các hộ dân.

Đối thoại với các hộ dân liên quan đến Dự án cao tốc Cam Lộ - La SơnHoàn thành bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn tháng 2/2020

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình bày phương án chỉnh tuyến tại khu vực Công viên nghĩa trang Hương An Viên

Chậm tiến độ

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh có 1.616 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 430ha. Để thực hiện di dời các hộ dân ảnh hưởng DA, nhiều khu TĐC ở các địa phương đã được triển khai xây dựng.

Tại huyện Phong Điền, số di dời TĐC gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ). Địa phương này đang triển khai xây dựng 3 khu TĐC Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn trên tổng diện tích hơn 6ha.

Ông Hồ Hữu Phú, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Phong Điền (chủ đầu tư) thông tin, hiện nay các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các khu TĐC.

Cụ thể, khu TĐC Phong Mỹ đã san nền và đường cấp phối K98, dự kiến giữa tháng 3 sẽ giao đất TĐC cho 10 hộ dân. Khu TĐC Phong Xuân đang thi công san nền và đắp đất, sắp đến thi công cấp nước sinh hoạt, móng trụ điện trung và hạ thế, dự kiến cuối tháng 3 sẽ giao đất TĐC cho 46 hộ dân. Khu TĐC Phong Sơn đang san nền, thi công móng trụ điện, nước sinh hoạt và đặt cột điện, máy biến áp, dự kiến cuối tháng 3 sẽ giao đất cho 26 hộ dân. Tất cả các khu TĐC đều hoàn thành vào cuối tháng 3 và giữa tháng 5 này. Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu huy động máy móc thi công, tuy nhiên còn một số vướng mắc nên các công trình chưa đảm bảo tiến độ.

Đối với thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy, công tác GPMB và xây dựng các khu TĐC để phục vụ DA vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. Cụ thể, thị xã Hương Trà mới bàn giao 8,2 km/20,2 km; thị xã Hương Thủy bàn giao 8,06 km/15,57 km mặt bằng.

Dự kiến, cuối tháng 4/2020, Hương Thủy sẽ bàn giao được khoảng 13,77/15,57km thuộc diện tích mặt bằng tại các xã Phú Sơn, Phú Bài, Thủy Bằng và Thủy Phương. Đến hết tháng 6/2020 sẽ bàn giao các vị trí còn lại đối với các hộ TĐC ở Thủy Phù, Phú Sơn, Thủy Bằng. Tại Hương Thủy, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt DA và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật để triển khai xây dựng hai khu TĐC Thủy Bằng và Phú Sơn. Chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân, kiểm kê, thẩm định, điều kiện bồi thường đất. Tuy nhiên, đến nay chưa có hệ số điều chỉnh giá đất nên chưa phê duyệt được phương án bồi thường, hỗ trợ.

Sớm giao mặt bằng

Mới đây, kiểm tra hiện trường thi công các khu TĐC ở Phong Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, tiến độ của các khu TĐC đến thời điểm hiện tại còn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA. Chủ đầu tư, đơn vị thi công cần xác định ưu tiên các hạng mục nào làm trước để đảm bảo người dân sớm có thể bốc thăm nhận lô đất, sớm đến nơi ở mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Phong Điền khẩn trương đôn đốc thi công, hoàn thiện 3 khu TĐC và các thủ tục phân lô, tổ chức bốc thăm, bàn giao đất TĐC cho các hộ dân theo cam kết; khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu và thi công di dời các công trình công cộng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho DA.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng khu vực Phong Điền lập biên bản hiện trạng thi công và buộc nhà thầu cam kết trong thời gian cụ thể phải hoàn thành phần hạ tầng để người dân có thể bốc thăm nhận lô TĐC. “Ngoài đẩy nhanh tiến độ nhà thầu còn phải đảm bảo chất lượng công trình. Sắp đến tôi sẽ quay lại các khu TĐC này để kiểm tra”, ông Phương nhấn mạnh.

Liên quan công tác giao mặt bằng còn chậm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng thời tập trung giải quyết các kiến nghị của các đơn vị, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác GPMB, đảm bảo giao mặt bằng cho Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh đúng thời hạn, khối lượng như đã cam kết.

Ngoài ra, các địa phương cần khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc cục bộ tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa đủ mặt bằng để tập kết phương tiện, tổ chức thi công theo kiến nghị của Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh; hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế di dời, lắp đặt hệ thống hạ tầng, gửi các cơ quan chức năng thẩm định.

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Chiều dài đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh là 62,5km, trong đó: huyện Phong Điền 23,8km, thị xã Hương Trà 20,3km, thị xã Hương Thủy 15,5km và huyện Phú Lộc 2,9km. Mặt cắt ngang tuyến giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top