ClockThứ Bảy, 23/10/2021 14:00

Tháo gỡ vướng mắc tại dự án phát triển các đô thị loại II

TTH - Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA) gồm có 10 gói thầu xây lắp, đến nay đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 7 gói thầu. Chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương giải quyết các vướng mắc.

Phát triển các đô thị xanh

Nhiều hạng mục chậm tiến độ, trong đó có gói thầu 25 và 26

An toàn mùa mưa lũ

Gói thầu số 25 thuộc DA gồm thi công các hạng mục công viên, cây xanh quảng trường khu hành chính tỉnh, do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC đảm nhiệm thi công với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Gói thầu được triển khai tại khu vực Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương, thời gian khởi công từ ngày 19/12/2019 và dự kiến hoàn thành vào 19/12/2021.

Những ngày ảnh hưởng bão số 8, nhà thầu thi công ở đây đã triển khai các giải pháp khởi thông mương thoát nước, bố trí nhân lực ứng phó đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong mưa lũ khi công trình đang thi công dang dở.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, tiến độ thi công đến nay mới đạt 34,1% giá trị xây lắp (hơn 32,4 tỷ đồng). Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt các cống dọc và cống ngang hệ thống thoát nước mưa, các tuyến đường nội bộ xung quanh khối nhà giai đoạn 1.

Thi công các tuyến đường nội bộ

Để đảm bảo giao thông vào các khối nhà giai đoạn 1 này, nhà thầu đang khẩn trương thi công các tuyến đường vào tòa nhà. Cụ thể, đã hoàn thành công tác đổ bê tông tuyến đường vào các tòa nhà 4, 6 tầng và các tuyến đường nội bộ còn lại vào đầu tháng 10/2021.

Song song công tác thi công đường nội bộ, nhà thầu triển khai thi công phần cảnh quan sân vườn, bể nước, cấp nước tưới cây, điện chiếu sáng, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Tương tự, gói thầu số 26 gồm hạng mục cây xanh, vỉa hè, thoát nước điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm KĐTM An Vân Dương với tổng mức đầu tư hơn 135 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 10/10/2019. Đến nay, tiến độ thi công đạt 34,1%, giá trị xây lắp tương đương gần 44 tỷ đồng. Nhà thầu thi công cho biết, tình hình GPMB phần mở rộng nút giao đường Tố Hữu và Võ Nguyên Giáp hiện tại đã tiến hành kiểm kê, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế đang hoàn thiện hồ sơ trình địa phương xác minh và trình thẩm định nguồn gốc đất để thực hiện các bước tiếp theo.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (gọi tắt Ban QLDA), lũy kế vốn đến nay đạt 387,5 tỷ đồng, nguồn vốn bố trí trong năm 2021 là hơn 198,3 tỷ đồng; lũy kế giải ngân đến nay đạt gần 207 tỷ đồng.

Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công huy động thêm nhân, vật lực, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục cơ bản trước mùa mưa.

Ban QLDA cũng yêu cầu đơn vị thi công các gói thầu gia cố tại các điểm xung yếu trên các tuyến kè, công trình thi công dang dở, xen ghép thi công các vị trí có thể thực hiện; tập kết vật liệu, phương tiện và chuẩn bị nhân lực sẵn sàng ứng phó sạt lở có thể xảy ra do tràn lũ cục bộ; triển khai hoàn thanh gia cố đảm bảo an toàn trong phạm vi công trình.

Còn nhiều vướng mắc

Hiện các gói thầu thuộc DA còn nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ hoặc trong những tháng còn lại của năm 2021 không thể hoàn thành như kế hoạch. Đơn cử, tại gói thầu số 25 vẫn còn vướng mắc GPMB nhà thờ họ Hồ; gói thầu số 26 gồm các hạng mục cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm KĐTM An Vân Dương, chậm tiến độ kéo dài.

Theo hợp đồng, thời gian thi công các gói thầu từ cuối năm 2019 đến cuối 2021. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 và một số hạng mục 2 gói thầu điều chỉnh, bổ sung, vướng mặt bằng… dẫn đến tiến độ thực hiện gói thầu còn chậm. Với khối lượng còn lại của hợp đồng, trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021, không thể hoàn thành.

Theo Ban QLDA, hiện có 7 gói thầu đã chọn được nhà thầu thi công xây dựng công trình, đa số mặt bằng để thi công các gói thầu này vẫn chưa GPMB đúng tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của DA.

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban QLDA thông tin, nguyên nhân GPMB chưa đúng tiến độ do công tác xác minh nguồn gốc đất tại các UBND phường còn chậm, ảnh hưởng đến việc trình Phòng TN&MT thẩm định nguồn gốc đất. Hiện nay, trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương đã trình theo hình thức cuốn chiếu tất cả các hạng mục thuộc DA để thẩm định nguồn gốc đất, tuy nhiên khối lượng công việc hoàn thành chưa đúng tiến độ đề ra.

Việc bố trí vị trí quỹ đất TĐC như khu TĐC TĐ5, CTR13, Bàu Vá 4 chưa hoàn thành, dẫn đến khó khăn cho việc mời họp bốc thăm TĐC cho người dân bị ảnh hưởng. Do thời gian ban hành thông báo thu hồi đất so với thời điểm kiểm kê cách xa nhau, vì vậy bản đồ giải thửa để phục vụ công tác GPMB có nhiều điểm cần bổ sung, dẫn đến công tác xác minh nguồn gốc đất, thẩm định đất còn chậm.

“Để đảm bảo điều kiện khởi công theo quy định của Ngân hàng Phát triển châu Á (chi trả xong chi phí bồi thường), Sở KH&ĐT - chủ đầu tư DA đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB và bàn giao mặt bằng các hạng mục đã tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm triển khai thi công. Đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác xác minh nguồn gốc đất để sớm trình Phòng TN&MT thẩm định, đáp ứng tiến độ các gói thầu. Sở TN&MT tiến hành rà soát quỹ đất TĐC khi thực hiện DA đề xuất UBND tỉnh giải quyết để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của DA”,  ông Việt cho biết.

DA có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng từ ngân sách địa phương gần 264 tỷ đồng do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư thời gian hoàn thành trong 5 năm. Mục tiêu của DA nhằm cải thiện và mở rộng mạng lưới giao thông, từng bước hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị; đồng thời tạo động lực cho phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ và khai thác tiềm năng du lịch; cải thiện điều kiện VSMT, nâng cao cảnh quan môi trường đô thị.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Return to top