ClockThứ Hai, 22/03/2021 07:30

Thao trường “vượt nắng, thắng mưa”...

TTH - Những ngày tháng 3, trên các thao trường huấn luyện, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh bắt đầu một mùa huấn luyện mới với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”.

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện“Chỉ bộ đội mới làm được thôi...”

Cán cán bộ, chiến sĩ Đại đội 594 hăng say với những bài huấn luyện chiến thuật

Huấn luyện với cường độ cao hơn

Dừng chân tại thao trường huấn luyện của Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ CHQS tỉnh đúng lúc Đại đội sẵn sàng chiến đấu đang trong những ngày cao điểm huấn luyện nội dung bắn súng. Mặc dù thời tiết bắt đầu nắng nóng, những giọt mồ hôi đã ướt đẫm lưng áo, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài với những bài tập, động tác huấn luyện dứt khoát, thành thục.

Đại đội sẵn sàng chiến đấu được thành lập từ quân số tuyển chọn của các cơ quan, đơn vị, do đó, cường độ huấn luyện sẽ cao hơn, nhiều nội dung huấn luyện khó hơn.

Vừa hoàn thành bài huấn luyện, Thiếu úy Thái Hoàng Thương chia sẻ: So với những năm trước, năm nay cường độ huấn luyện cao hơn, các bài huấn luyện khó hơn như chiến thuật bắn đạn thật, nhưng chính những bài huấn luyện khó sẽ giúp chúng tôi có điều kiện rèn luyện, nắm chắc kiến thức.

Thiếu tá Hồ Quốc Vương, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết: Hiện tại, đơn vị đang huấn luyện cho các đối tượng: Huấn luyện binh chủng, huấn luyện Trung đội súng máy 12ly7, Tiểu đội hóa học, Đại đội sẵn sàng chiến đấu…

Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo từ thao trường, bãi tập cho đến thục luyện giáo án, bài giảng. Năm nay, đơn vị đã đầu tư xây dựng mới 3 thao trường huấn luyện: Thao trường luyện tập tổng hợp từng người; thao trường huấn luyện, kiểm tra đánh thuốc nổ thật; thao trường huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hội thi cán bộ huấn luyện giỏi cho cấp tiểu đội, đại đội. Qua hội thi, phát hiện những cán bộ huấn luyện giỏi, những bài giảng hay để tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện có năng lực, trình độ.

Tại Đại đội phòng không 594, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, đơn vị cũng đang bước vào cao điểm mùa huấn luyện. Với nội dung huấn luyện báo động luyện tập các tình huống sẵn sàng chiến đấu, ngay sau khi có tình huống báo động, các cán bộ, chiến sĩ thực hiện các động tác rất dứt khoát, nhất là các pháo thủ nhanh chóng vào vị trí chiến đấu.

Trung úy Nguyễn Văn Công, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 594 cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã tổ chức tập luyện cho các tuyển thủ thao tác một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thành thục các động tác như lấy đường ngắm, hướng, tầm, mục tiêu trên không, mục tiêu mặt đất. Bên cạnh đó, đơn vị tập trung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, huấn luyện thành thục từng yếu lĩnh động tác của từng pháo thủ rồi sau đó đến khẩu đội, trung đội và đại đội. Ngoài ra, bản thân tôi còn tham gia tìm tòi, tham khảo những sáng kiến, mô hình kỹ thuật mới áp dụng vào quá trình huấn luyện để nhằm giúp cho quá trình huấn luyện sát đúng với thực tế.

Cùng với đơn vị chủ lực, trên các thao trường huấn luyện, dân quân các địa phương cũng bắt đầu bước vào mùa huấn luyện mới.

Mặc dù mới là những ngày đầu huấn luyện, nhưng trên thao trường huấn luyện xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, những chiến sĩ dân quân năm nhất vẫn đang miệt mài với những bài huấn luyện từ đội hình đội ngũ, bắn súng, huấn luyện chiến thuật…

Trung tá Nguyễn Quyết Tiến, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS thị xã cho biết: Năm nay, lực lượng dân quân được huấn luyện hết sức chặt chẽ, tất cả các nội dung huấn luyện đều được kiểm tra, đánh giá kết quả. Ngoài các nội dung chiến thuật, lực lượng dân quân các địa phương sẽ được tăng cường huấn luyện phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Chuyên sâu, sát thực tế

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với phương châm làm tốt, chặt chẽ từ công tác chuẩn bị và thực hiện nghiêm chỉ lệnh huấn luyện thì sẽ nâng cao kết quả huấn luyện. Do đó, trước khi bước vào mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị sửa chữa, củng cố lại thao trường, bãi tập, mô hình học cụ. Nhất là đội ngũ huấn luyện phải được tập huấn kỹ càng. Các giáo án, bài giảng phải được tổ chức thông qua tập trung để các cán bộ huấn luyện học hỏi lẫn nhau và chọn, thống nhất những phương pháp huấn luyện tối ưu cho mỗi nội dung huấn luyện.

Trong quá trình huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên cử cán bộ xuống hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, động viên, khích lệ những nơi làm tốt.

Để xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu cao, năm nay, Bộ CHQS tỉnh thành lập và huấn luyện một Đại đội sẵn sàng chiến đấu. Đây là lực lượng tinh nhuệ, được lựa chọn từ các cơ quan, đơn vị để tiến hành huấn luyện tập trung. Ngoài các bài huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu, các lực lượng sẽ được tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Đối với lực lượng dân quân, để huấn luyện đạt kết quả cao, các đối tượng huấn luyện được chia ra theo từng năm để có phương pháp, nội dung huấn luyện phù hợp. Mỗi cụm huấn luyện đều có cán bộ huấn luyện là cán bộ Ban CHQS các huyện, thị, thành trực tiếp lên lớp, theo dõi trong suốt quá trình huấn luyện. Ngoài việc huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu các lực lượng sẽ được tăng cường huấn luyện sát với thực tế địa phương và địa bàn tác chiến, như huấn luyện phòng chống lụt bão, cháy rừng…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Return to top