Thể thao

Thấp bé & nhẹ cân

ClockThứ Bảy, 16/10/2021 06:45
TTH - Trong bóng đá, khu vực Đông Nam Á với AFF cup hay SEA Games được ví là cái ao làng. Châu lục với Asian Cup được xem là sông lớn. Còn biển cả là World Cup với hành trình 4 năm một lần khai hội. Thầy trò Park Hang - seo đang trong hành trình ra biển lớn. Lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại thứ 3 khu vực châu Á cũng là vòng loại cuối cùng World Cup 2022, họ đã thấy có thể vọng nhìn biển cả.

Căng sức để vượt khóWorld Cup đã ở dưới chân Futsal Việt Nam

Tuyển Việt Nam (áo trắng) trong thất bại 1-3 trước tuyển Oman. Ảnh: AFC

Vị thế cuối bảng B sau 4 lượt đấu như gáo nước lạnh, cho thấy biển vẫn còn xa lắm và thế hệ cầu thủ vàng đang là số 1 Đông Nam Á còn phải chờ đợi và phấn đấu nhiều hơn nữa. Có nhiều lý do khiến Việt Nam thua trận. Chẳng hạn, trong trận mở màn gặp Saudi Arabia, Việt Nam có bàn thắng rất sớm từ phút thứ 3 với một siêu phẩm của Quang Hải và duy trì lợi thế dẫn bàn đến hiệp 1. Tấm thẻ đỏ tai hại của Duy Mạnh không những giúp Saudi Arabia quân bình tỷ số mà sau đó còn vượt lên khi trên sân chỉ còn 10 “chiến binh sao vàng”.

Thua Australia chỉ với tỷ số 0-1, nhưng fan hâm mộ Việt Nam không bằng lòng với trọng tài. Giá như trọng tài cho tuyển Việt Nam hưởng 11m sau khi xem lại VAR, thầy trò HLV Park Hang - seo đã có thể có một kết quả tốt hơn. Đó là tình huống 2 cú sút liên tiếp của Hồng Duy và bóng đã chạm tay hậu vệ Rhyan Grant ở phút 28. Hay như bàn thua ở phút 90+5 đánh mất 2 điểm trong trận gặp Trung Quốc. Một cuộc đối đầu mà các học trò ông Park gây bất ngờ với những thông số khó tin, như kiểm soát bóng, đá phạt góc và sút bóng trúng cầu môn đều nhiều hơn. Cuối cùng trong trận thua 1-3 trước Oman, Việt Nam cũng là đội bóng đầu tiên mở tỷ số.  

Duy Mạnh đã xin lỗi về tấm thẻ đỏ trong trận thua ngược Saudi Arabia làm phá sản mọi ý đồ chiến thuật của thầy Park. Ông thầy Hàn Quốc cũng đã đăng đàn thừa nhận sai lầm về thay người trong trận đối đầu với Trung Quốc khi bỏ qua các tên tuổi như Thành Chung hay Việt Anh để chọn cầu thủ trẻ Thanh Bình, người trực tiếp có lỗi trong cả 2 bàn thua sau cùng của đội tuyển quốc gia trong thất bại 2-3.

Có những sai lầm vừa qua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng sòng phẳng, bóng đá Việt Nam còn thua thiệt nhiều so với đối thủ ở châu lục. Australia hay Nhật Bản cùng với Hàn Quốc, Iran… đều đã là những gương mặt quen thuộc, trong khi học trò ông Park chưa dám mơ tới chuyện góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thành Chung, Tiến Linh… cao to hơn nhiều so với những đàn anh trước đó, ngang ngửa với Thái Lan hay Maylaysia nhưng thấp bé nhẹ cân hơn nhiều so với Trung Quốc, Saudi Arabia… chứ chưa dám đọ bì với mấy chú tây Australia.

Chuẩn bị cho vòng loại thứ 3, ông Park rất chú trọng rèn thể lực cho các cầu thủ. Nhưng việc thua thiệt về thể hình, thể chất của các cầu thủ Việt Nam so với các đối thủ là có thể nhìn thấy rõ qua hai trận đấu với Saudi Arabia và Australia. Sau trận đấu với Australia, ông Park thừa nhận rằng: “Về trình độ, các cầu thủ hai bên không quá chênh lệch, nhưng so về thể hình, thể lực thì chúng tôi thua thiệt với họ “. Khi đối đầu với những đội bóng mạnh hàng đầu châu Á, đội tuyển Việt Nam thất thế hoàn toàn về mặt thể chất.

Đội tuyển Việt Nam còn hơn nửa chặng đường nữa trong hành trình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Điểm yếu thể hình và  thể chất là vấn đề mà những nhà quản lý bóng đá cần có kế hoạch cải thiện cho các thế hệ tương lai, nếu như chúng ta đặt mục tiêu dự vòng chung kết World Cup 2026.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top