ClockThứ Tư, 13/04/2022 06:16

Thắp lửa truyền thống

TTH - Xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng thông qua giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ chính trị cấp thiết được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai.

Đoàn viên, thanh niên thăm, chăm sóc mộ liệt sỹ nhân dịp 27/7

Giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia đã được tổ chức như: Dâng hoa, dâng hương tại Khu Lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và ra mắt “Tủ sách Thanh niên”; khởi công Công trình Thanh niên “65 năm – Tự hào Thanh niên Việt Nam”; Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Hội thi “Kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội” năm 2021.

Em Nguyễn Văn Vũ, đoàn viên tại huyện Quảng Điền chia sẻ, là người con của quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, mỗi thanh niên đều cần hiểu rõ về cuộc đời, sự nghiệp và noi gương Đại tướng, quyết tâm phấn đấu, cống hiến cho Tổ quốc. Với “Tủ sách Thanh niên” được ra mắt dịp này, Khu Lưu niệm sẽ tiếp tục là địa chỉ đỏ để đoàn viên, thanh niên ôn lại truyền thống vẻ vang của cha ông.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, hành trình về các địa chỉ đỏ của đoàn viên, thanh niên luôn là hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu nhi.

Những năm qua, nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc gắn với các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước đều được các cấp bộ Đoàn triển khai thành các đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa như: đợt thi đua cao điểm với nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh, thiếu nhi và các tầng lớp Nhân dân về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn và xuất bản cuốn sách Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế (1930 – 2020); đợt hoạt động với chủ đề “80 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước” với hình thức đa dạng, phong phú, tạo sức lan tỏa trong thanh, thiếu nhi và xã hội, chuỗi hoạt động với chủ đề “65 năm - Tự hào Thanh niên Việt Nam ”.

Bên cạnh đó, công tác "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" cũng được duy trì thường xuyên. Trong năm qua, đã tổ chức 419 hoạt động, tặng hơn 3.000 suất quà, với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ; 100% cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức "Lễ thắp lửa truyền thống - Sáng mãi niềm tin" vào tối 26/7 tại 112 nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ nhân kỷ niệm 74 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

 Đại diện Tỉnh đoàn ra mắt “Tủ sách Thanh niên” tại Khu Lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Đổi mới nội dung, hình thức

Những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên nói chung được các cấp bộ Đoàn thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới, kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với việc tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số, các sản phẩm truyền thông hiện đại, công tác thông tin tuyên truyền được các cấp bộ Đoàn triển khai đã đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên, tạo hiệu ứng rộng rãi, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của tuổi trẻ và của cả xã hội. Bên cạnh sử dụng pano, áp phích; việc xây dựng phóng sự về hoạt động từ tỉnh đến cơ sở phát trên chuyên mục truyền hình “Thanh niên” của Đài TRT, cổng thông tin điện tử, fanpage Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế duy trì hàng tháng cũng thu hút hàng nghìn cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp cận với hoạt động của tổ chức Đoàn.

Việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên và đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được thực hiện tốt, cung cấp thông tin kịp thời. Các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì và tổ chức sinh hoạt, tham gia liên hoan Câu lạc bộ Lý luận trẻ; nhóm đấu tranh phản bác trên fanpage “Ngòi Bút Xanh” ở các cấp bộ Đoàn duy trì hoạt động thường xuyên, đăng tải bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Cùng đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu nhi cũng được chú trọng thông qua việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp - Sống có ích”, lựa chọn 4 tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Thừa Thiên Huế thời kỳ mới “Tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo” để triển khai, định hướng cho đoàn viên, thanh niên.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trong những năm tới sẽ phải đối mặt với sự thay đổi của thời kỳ mới. Điều này đòi hỏi tổ chức Đoàn phải mạnh dạn đổi mới, điều chỉnh phương thức và nội dung tuyên truyền để phù hợp hơn với giới trẻ.

Trước mắt, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, đặc biệt trên không gian mạng. Tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, định kỳ tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục thành lập, duy trì hoạt động của CLB Lý luận trẻ các cấp; duy trì, kiện toàn và phân công công việc cụ thể cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top