ClockThứ Hai, 05/04/2021 14:32

Thắp sáng đường quê

TTH - Đành rằng “đây là sự chung tay của cả tập thể” như khẳng định của Phan Tuấn Vũ, Bí thư Xã đoàn Thủy Phù (TX. Hương Thủy), nhưng nếu anh không tâm huyết với mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” thì có lẽ nhiều tuyến đường quê ở TX. Hương Thủy vẫn chưa nhanh chóng được thắp sáng như hiện tại.

Bộ mặt TX. Hương Thủy thay đổi đáng kểCá nuôi của người dân 2 xã Thủy Tân & Thủy Phù chết chưa rõ nguyên nhân

Phan Tuấn Vũ là 1 trong 99 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc và là 1 trong 2 đại diện của tỉnh vừa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Phan Tuấn Vũ tại lễ trao giải Lý Tự Trọng năm 2021. Ảnh: NVCC

Tâm huyết

Trong quá trình triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; “Tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” cùng các đoàn viên xã Thủy Phù, Phan Tuấn Vũ nhận thấy nhu cầu thắp sáng những tuyến đường ở các thôn xa trung tâm xã hết sức cần thiết.

Nhưng với điều kiện trước mắt, để xây dựng được một tuyến đường điện chiếu sáng hoàn chỉnh là cả vấn đề chứ đừng nói là nhiều tuyến. Để giải quyết trở ngại này, Tuấn Vũ đã cùng các đoàn viên và một số thanh niên biết nghề điện chủ động bàn bạc, tìm tòi, nghiên cứu một số mô hình, từ đó thiết kế ra một hệ thống chiếu sáng hoàn chỉnh, đảm bảo đủ sáng, bền, rẻ và hoàn toàn tự động.

Xong phần “lý thuyết”, Tuấn Vũ cùng các thành viên tiếp tục xây dựng một đề án hoàn chỉnh với tên gọi “Ánh sáng nông thôn mới”, đồng thời chọn 1 tuyến đường làm điểm. Sau thời gian ngắn thi công, thôn 10 với 30 trụ đèn đường dẫn vào nhà sinh hoạt cộng đồng thôn có chiều dài 500m đã sáng điện trong niềm vui sướng của người dân trong thôn khi lần đầu tiên được đi trên con đường quê sáng rực trong đêm.

Mô hình này do Xã đoàn chủ trì xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí và huy động lực lượng thi công, phần còn lại do Nhân dân đóng góp; sau khi khánh thành sẽ bàn giao lại cho khu dân cư quản lý, sử dụng và chi trả tiền điện, bảo trì, bảo dưỡng. Mô hình đã nhanh chóng lan tỏa trên toàn xã. Đến nay, Thủy Phù đã lắp đặt được 4,4km đường điện với 139 bộ bóng đèn led 40w, có tổng kinh phí 182 triệu đồng, trong đó, Xã đoàn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10 triệu đồng, chi đoàn thôn 10 ủng hộ 5 triệu đồng và ngày công, người dân tự nguyện đóng góp 167 triệu đồng. 

“Nhận thấy tính hiệu quả thiết thực, từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, Thị đoàn Hương Thủy đã chọn làm điểm để nhân rộng. Hiện, mô hình này đã lan tỏa trên toàn thị xã với chiều dài hơn 23 km. Điển hình là 5/5 thôn của xã Dương Hòa cũng vừa hoàn thành xong công trình chiếu sáng có chiều dài 12,15km với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng”, anh Nguyễn Nguyên – Phó Bí thư Thị đoàn Hương Thủy thông tin.

Thể hiện tốt vai trò "đầu tàu"

Tuấn Vũ tốt nghiệp Khoa Luật – ĐH Khoa học Huế, trở về quê nhà tham gia các hoạt động phong trào, sau đó được tín nhiệm bầu vào chức danh Phó Bí thư và trở thành Bí thư Xã đoàn Thủy Phù năm 2016. Tuy thời gian không quá dài, nhưng ngoài mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” đã giúp Vũ trở thành 1 trong 99 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021, từ sự năng nổ, sáng tạo trong các hoạt động phong trào, vì cộng đồng, trước đó, chàng trai sinh năm 1991 còn được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam.   

Ngoài ra, với khả năng kết nối giữa các cá nhân, tập thể để tìm được tiếng nói chung, tăng hiệu quả công việc của “đầu tàu” Tuấn Vũ, nhiều năm qua, Xã đoàn Thủy Phù được đánh giá là một tập thể có nhiều hoạt động thiết thực, tiêu biểu như: giáo dục truyền thống thông qua các đợt ra quân làm sạch đẹp nơi công cộng, các điểm di tích; triển khai đến tận chi đoàn và thanh niên trong toàn xã cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, qua đó, trở thành 1 trong những đơn vị đi đầu trong công tác hiến máu tình nguyện; tham gia phòng chống dịch COVID-19; phối hợp khắc phục hậu quả lụt bão; phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ, hướng dẫn thanh niên vay vốn làm ăn...Và minh chứng cho điều này là năm 2019, tập thể Xã đoàn Thủy Phù được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Hiện đơn vị đang được đề nghị Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tặng Bằng khen trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2020.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuất quân đánh cá vụ Nam

Sáng 21/2, lễ xuất quân đánh cá vụ Nam năm 2024 đã được tổ chức tại phường Thuận An (TP. Huế).

Xuất quân đánh cá vụ Nam
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu dự lễ chào cờ đầu năm mới

Sáng 10/2, nhằm ngày mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới. Ông Lê Trường Lưu - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Thanh Bình – UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự lễ chào cờ và chúc mừng năm mới cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu dự lễ chào cờ đầu năm mới

TIN MỚI

Return to top