Kinh tế Xây dựng - Giao thông

31/07/2018 - 13:15

Thấp thỏm giữa hai tuyến đường

TTH - Hàng chục hộ dân ở thị trấn Khe Tre (Nam Đông) bị “kẹp” giữa hai tuyến đường La Sơn - Nam Đông và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan, khiến nguy cơ sạt lở trong mùa mưa và tai nạn từ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc khi dự án này đưa vào sử dụng.

Nhiều nhà dân chỉ cách chân núi, đường cao tốc vài chục mét

Đi cũng dở, ở không xong

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của hai dự án (DA) đường La Sơn - Nam Đông và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan qua địa bàn huyện Nam Đông đến thời điểm hiện tại đã xong. Tuy nhiên, trên 20 hộ dân nằm ngoài phạm vi GPMB đang thấp thỏm từng ngày bởi phải sống sát chân núi, nguy cơ sạt lở trong mùa mưa; và khi đường cao tốc hoàn thành, các phương tiện lưu thông “trên nóc nhà” các hộ dân khi không may lạc tay lái sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bà Tô Thị Thu Sương (TDP 1, thị trấn Khe Tre) lo lắng: Khi DA đường La Sơn- Nam Đông triển khai, gia đình rất phấn khởi vì bộ mặt đô thị được chỉnh trang, gia đình có mặt bằng để kinh doanh. Tuy nhiên, tuyến đường cao tốc chạy phía sau nhà trong quá trình thi công đã đào đắp nhiều đất đá, khi mùa mưa nước mang theo bùn đất chảy lênh láng khắp nơi. Do sống sát chân núi (điểm gần nhất của căn nhà chỉ cách chân đồi chừng 50m) nên gia đình bà cứ thấp thỏm trong mùa mưa bởi nguy cơ sạt lở núi.

Chung tâm trạng với bà Sương là hàng chục hộ dân khác ở TDP 1, thị trấn Khe Tre. Giữa hai tuyến đường, các hộ dân ở đây đều cách chân núi khoảng từ 50-150m. Nhiều dãy nhà “mặt hậu” của tuyến đường, chỉ cách chân đồi chừng vài chục mét, có độ dốc rất cao. Trong các mùa mưa vừa qua, một khối lượng bùn đất lớn cuốn theo dòng nước tràn vào nhà của người dân và gây ngập úng tuyến đường La Sơn- Nam Đông.

“Không chỉ sợ sạt lở núi mà trong quá trình thi công các phương tiện cơ giới lu lèn cũng làm nứt nhà, đã được cơ quan chức năng kiểm tra nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa được đền bù”, một thành viên trong gia đình ông Hoàng Tuệ (TDP 1, thị trấn Khe Tre) cho hay.

Ông Hồ Tăng Phúc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nam Đông cho biết, phía huyện đã ghi nhận những phản ánh của người dân ở thị trấn Khe Tre. Đây là những hộ dân nằm ngoài phạm vi GPMB của DA đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan. Căn cứ theo nguyện vọng của các hộ dân, UBND huyện Nam Đông sẽ đề xuất tỉnh xin chủ trương đền bù để di dời đến nơi khác. Hiện tại, chỉ mới có 2 hộ dân có nguyện vọng di dời và đã được UBND tỉnh đồng ý.

Cần giải pháp lâu dài

Ông Hồ Tăng Phúc thông tin, Sở GTVT, UBND huyện Nam Đông đã có buổi kiểm tra, tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở tại khu vực thị trấn Khe Tre. Qua kiểm tra hiện trường, đoàn liên ngành ghi nhận trong các mùa mưa vừa qua, tại khu vực dân cư tiếp giáp với đường cao tốc La Sơn - Túy Loan tại lý trình Km16-Km18 có tình trạng bùn đất từ đường và mái taluy cao tốc chảy tràn xuống nhà dân. Nguyên nhân do đoạn km này đang thi công dang dở và đoạn Km16+200 có hiện tượng sạt lở taluy dương.

Khơi thông 4 vị trí thoát nước

Trước kiến nghị của người dân tại TDP 3, thị trấn Khe Tre trong quá trình triển khai thi công phía BQLDA bố trí hệ thống ống cống chưa phù hợp, ách tắc khiến nước, bùn đất tràn vào nhà dân, đơn vị khẳng định đã đầu tư điều chỉnh, khơi thông 4 vị trí thoát nước phía hạ lưu để giải thoát nước, tránh tình trạng ngập nước ở khu vực này.

Qua khảo sát, Sở GTVT nhận thấy việc các hộ dân có kiến nghị di dời khỏi khu vực sạt lở, nằm sát chân núi là nguyện vọng chính đáng và đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương và giao nhiệm vụ cho các cơ quan có liên quan phối hợp với Ban quản lý DA đường Hồ Chí Minh (BQLDA) triển khai thực hiện việc di dời. Do đa số các hộ dân chưa có nguyện vọng di dời nên theo chủ trương của các ban ngành, truớc mắt vẫn duy trì các hộ dân ở tại khu vực này và về lâu dài, mùa mưa sắp tới nếu tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở, tràn bùn sẽ báo cáo Bộ GTVT để có giải pháp phù hợp.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị BQLDA kiểm tra toàn diện hồ sơ DA thiết kế, thi công được duyệt, phương án quản lý bảo trì khai thác; đề xuất phương án, giải pháp và trách nhiệm xử lý cụ thể, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở, nhất là trong quá trình khai thác, sử dụng vào mùa mưa bão. Đồng thời, giao Sở GTVT chủ trì theo dõi tình hình thực hiện của các cơ quan và trong quá trình triển khai DA; báo cáo kịp thời UBND tỉnh các trường hợp vướng mắc, vượt thẩm quyền, trình xin ý kiến Bộ GTVT; đảm bảo nguồn kinh phí để giải quyết dứt điểm trước khi DA hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng 4, BQLDA khẳng định, để tránh tình trạng tràn bùn đất khi mưa lớn và nguy cơ sạt lở ảnh hưởng các hộ dân ở thị trấn Khe Tre, phía BQLDA đã triển khai các giải pháp như xây dựng rãnh dọc taluy dương, phun bê tông mái taluy dương và gia cố ốp mái taluy âm (mái taluy âm đường cao tốc giáp với nhà dân). Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục này đã hoàn thành, kết hợp với hạng mục nền mặt đường, rào đường cao tốc, sau khi thi công đã hạn chế tình trạng bùn đất tràn vào nhà dân. Riêng tại Km16+200 sạt taluy dương, phía BQLDA cũng đã yêu cầu tư vấn thiết kế lập hồ sơ thiết kế bổ sung kè gia cố taluy dương và đã trình Bộ GTVT phê duyệt và đến nay đã triển khai hạng mục bổ sung, không còn tình trạng sạt lở tại đây. Về mặt kỹ thuật phương án gia cố của đơn vị đưa ra đã hoàn chỉnh.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP