ClockChủ Nhật, 20/08/2017 07:07

Thất bại của IS ở Trung Đông làm gia tăng mối đe doạ khủng bố ở Anh

TTH.VN - Bộ trưởng An ninh nước Anh mới đây cảnh báo rằng mối đe dọa khủng bố vẫn đang gia tăng ở nước này, bất chấp những tổn thất gần đây của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria.

Các nhân viên cảnh sát vũ trang của Vương quốc Anh đứng trên phố London. Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng An ninh Ben Wallace, châu Âu chịu sự "tấn công" liên tục từ các nhóm khủng bố vì IS đang "sụp đổ tại Syria và những phần tử ủng hộ không thể đến đó để chiến đấu cho IS, vì vậy chúng muốn làm gì đó ở quê nhà". "Tôi nghĩ rằng hai điều này đồng nghĩa với việc mối đe dọa khủng bố đang tăng lên", ông nói thêm.

IS đã bị đánh bật khỏi phía bắc thành phố Mosul - thành trì chính ở Iraq - vào ngày 10/7 vừa qua. Nhóm này cũng đã mất nhiều vùng đất chiếm đóng ở Syria, và hiện đang phải đối mặt với các hoạt động chống khủng bố chuyên sâu ở thành phố Raqqah, nơi vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn khỏi tay IS.

Gần đây, nước Anh đã trở thành mục tiêu của một số các cuộc tấn công khủng bố mà IS tuyên bố thực hiện. Nước này đã gia tăng mức độ đe doạ khủng bố lên tới tầm quan trọng sau hậu quả của một vụ đánh bom khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em, tại Manchester Arena trong một buổi hòa nhạc vào cuối tháng 5 vừa qua.

Đến cuối tháng 6, hai vụ tấn công khác cũng đã cướp đi mạng sống của ít nhất 10 người tại trung tâm London. Ba người đàn ông đâm một chiếc xe tải vào người đi bộ trên Cầu London trước khi tiếp tục tấn công bằng dao vào những người khác ở khu chợ Borough. Cả hai cuộc tấn công sau đó đều do IS tuyên bố thực hiện.

Theo các quan chức an ninh, vụ lao xe tải vào đám đông ở khu trung tâm Barcelona gần đây, làm ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 130 người khác bị thương mà IS tuyên bố nhận trách nhiệm, được cho là lấy cảm hứng từ vụ tấn công trên cầu London.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Return to top