ClockThứ Hai, 17/04/2017 21:32

Thay đổi bằng nội quy, quy định cụ thể

TTH - Không chỉ thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở cơ quan mình, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh.

Giảm thủ tục, nâng trách nhiệm

Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp (DN). Do đó, nội quy quy chế của cơ quan được treo đối diện với các ô làm việc của cán bộ để nhắc nhở CB-CNV làm việc nghiêm túc. Trên đó còn công khai số điện thoại của lãnh đạo sở để khi cần DN có thể gọi điện phản ánh về thái độ làm việc, chậm trễ hồ sơ.

Không để DN đi lại nhiều lần giải quyết hồ sơ là mục tiêu chung trong thực hiện cải cách hành chính

Phòng làm việc của bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh ngay cùng các ô làm việc với nhân viên, được lắp ghép bằng kính trong rất dễ quan sát mọi hoạt động của nhân viên. Điều đó quan sát và quản lý nhân viên trong giờ làm việc… nhằm tăng hiệu quả công việc.  Bà Mai chia sẻ, phòng cũng đã có vài trường hợp phải  thuyên chuyển CB-CNV do làm chậm trễ hồ sơ của DN,. Theo quy định, DN nhiều nhất chỉ phải đến hai lần để giải quyết các hồ sơ. Nếu để DN đi lòng vòng nhiều lần do giải thích, hướng dẫn không đến nơi đến chốn hoặc trả hồ sơ không đúng hẹn, người trực tiếp thụ lý hồ sơ phải chịu trách nhiệm.

Nhờ thực hiện nghiêm quy chế nội bộ nên CB-CNV tại Phòng Đăng ký kinh doanh và Phòng Đăng ký đầu tư khá nghiêm túc trong giải quyết hồ sơ cho DN. Qua khảo sát, đa số DN hài lòng khi đến liên hệ làm các thủ tục đăng ký thành lập DN, giải thể DN, thay đổi nội dung, đăng ký đầu tư….

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định cho rằng, đầu tàu có tốt đến đâu, nếu các toa khác không liên kết cũng khó mà kéo đoàn tàu chạy thông suốt. Do thế, phải tạo được sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng từ CB-CNV bằng những ràng buộc, quy định cụ thể. Nhờ thế, “guồng máy” của các phòng ban thuộc sở hoạt động khá đồng đều.

Cải cách toàn hệ thống

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định, để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, việc cải cách thủ tục hành chính không chỉ ở ngành kế hoạch và đầu tư mà phải là tất cả các ngành liên quan như thuế, hải quan, tài nguyên môi trường, xây dựng… Do đó, cơ quan này đã tham mưu ban hành kế hoạch hành động chung cho tất cả các ngành liên quan.

Hưởng ứng kế hoạch này, ngành Thuế đã giảm giờ nộp thuế từ hơn 200 giờ xuống còn 119 giờ và nay là 117 giờ. Các thủ tục cũng được cơ quan này đơn giản hóa và thực hiện đăng ký điện tử. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thực hiện đơn giản hóa, điện tử hóa và rút ngắn thời gian đăng ký quyền sử dụng đất từ 25 ngày xuống còn 14 ngày trong năm nay. Thời gian nộp thuế và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trước bạ cũng được rút xuống 11 ngày so với trước. Các chứng chỉ, giấy phép xây dựng, thẩm định quy hoạch, gia hạn xây dựng cũng được điều chỉnh giảm thời gian thực hiện xuống so với trước đây từ 2-5 ngày.

Mới đây, một số địa phương như Hương Thủy, Hương Trà, Phú Lộc còn đưa vào vận hành trung tâm hành chính công và sắp tới thêm TP. Huế sẽ góp phần thực hiện hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính.

Tuy thế, điều làm lãnh đạo tỉnh, cũng như các ban ngành lo không phải là chưa đồng bộ hóa cải cách thủ tục hành chính, mà ở chỗ con người vận hành, thực hiện, giải quyết các hồ sơ, thủ tục đó. Đã có không ít trường hợp người đứng đầu cơ quan nhận được phản ánh của người dân, DN về thái độ cửa quyền, quan liêu, hách dịch; thậm chí là có dấu hiệu nhũng nhiễu của CB. Cũng có trường hợp đã thuyên chuyển, luân chuyển, song tình trạng đó vẫn chưa chấm dứt.

Tôi còn nhớ, ông Phạm Minh Kiên, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã “nổi nóng” và yêu cầu CB phải nghiêm túc sửa sai, từ bỏ thói quan liêu để phục vụ DN tốt hơn khi tiếp nhận thông tin từ một lần đối thoại với DN về việc  DN phản ánh chỉ một thao tác kiểm tra xem DN đã nộp thuế trong tháng hay chưa nhưng cán bộ phòng ban liên quan từ chối, buộc DN phải đến nơi để kiểm tra kết quả theo quy định, trong khi địa bàn DN đóng ở cách xa TP. Huế khoảng 30km.

Đối thoại giữa DN với lãnh đạo tỉnh, có khá nhiều DN phàn nàn, phải đi khá nhiều lần và kéo dài vài tháng mà hồ sơ vẫn chưa xong. Có DN làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, về TP. Huế, TP. Huế chỉ lên Sở Tài nguyên và Môi trường, lên sở này lại chỉ về TP. Huế. Cứ thế, DN phải đi lòng vòng hết nơi này đến nơi khác chỉ vì CB “sợ” trách nhiệm…

Ông Phan Thiên Định cho rằng, những điều DN phản ánh đa phần là có cơ sở. Để vận hành trơn tru toàn bộ hệ thống, các sở, ban ngành, địa phương cần có chiến lược và ràng buộc bằng những nội quy, quy định cụ thể để quản lý, quy trách nhiệm cụ thể cho từng CB-CNV. Con người nào, bộ phận nào sai, làm chưa tốt đều phải có giải pháp quyết liệt thì mới cải thiện được tình hình.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top