ClockThứ Tư, 20/07/2016 14:18

Thay đổi cách làm để gọi vốn

TTH - Dù số lượng có tăng nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có những dự án thật sự lớn để có thể tạo ra được những thay đổi có tính đột phá. Một số nhà đầu tư hạ tầng đã được cấp phép để phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế nhưng do chưa đủ năng lực và có thương hiệu nên việc xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư chưa được phát huy.

Đây cũng là hạn chế trong việc tạo ra các dự án lớn và các chuỗi dự án có tính liên kết cao; công tác quy hoạch, phân kỳ, ưu tiên đầu tư chưa hợp lý nên các dự án đầu tư còn phân tán; hạ tầng giao thông đối ngoại còn nhiều hạn chế, ngay cả việc kết nối giao thông từ thành phố đến các khu công nghiệp, khu vực ven biển và đầm phá cũng vẫn có những bất cập...Quan trọng hơn, yếu tố con người như một nguồn lực ở lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đây cũng chính là một những yếu điểm làm cho công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua không đạt được những thành quả theo như kỳ vọng.

Có thể nhận thấy, những vấn đề trên đã nhìn nhận, đánh giá và đặt ra một cách thẳng thắn tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ IV (mở rộng) vừa qua với mục đích đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2016 – 2010.

Đây cũng là những vấn đề được nhiều đại biểu chia sẻ ở phiên thảo luận tại các tổ. Bên cạnh yếu tố quan trọng và cơ bản là con người và cơ chế vận hành để “gọi vốn” và tổ chức hiệu quả nguồn vốn, có ý kiến cho rằng, thực tế của công tác này trong những năm qua cho thấy, chúng ta có sự quan tâm thúc đẩy nhưng đầu tư chưa tâm huyết, nên chưa tạo ra được những chuyển đổi và có thể thấy ngay điều này từ nguồn thu trong 6 tháng đầu năm nay rất chật vật và còn thấp so với kế hoạch khi mà các doanh nghiệp mạnh ở Huế còn quá ít ỏi. Sự ì ạch trong vận hành khi tỷ trọng các dự án chậm tiến độ, ngừng triển khai gần bằng 40% tổng số dự án và hơn 60% tổng vốn đăng ký đầu tư không chỉ phản ánh môi trường đầu tư kém hiệu quả mà còn tác động tiêu cực trở lại đối với các nhà đầu tư mới khi đa phần các dự án tồn đọng này nằm ở những vị trí tiềm năng. Vấn đề liên quan khác là công tác thẩm định năng lực của nhà đầu tư cũng như mục đích cuối cùng mà dự án của các nhà đầu tư đó hướng tới. Điều này đã gây khó cho các nhà đầu tư khác khi đến Huế tìm kiếm cơ hội và vấn đề mà họ gặp phải là không còn đất, hoặc rất khó thương thuyết, đàm phán về giá với các nhà đầu tư cũ, mặc dù công trình đó hoặc đã bỏ dở lâu năm, hoặc chỉ làm một số hạng mục cho có để giữ đất. Tỉnh cũng không hoặc khó thu hồi được do vướng mắc về những thủ tục pháp lý đã thực hiện trước đó. Ý kiến đến từ Giám đốc Ngân hành Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng đáng tham khảo khi ông cho rằng, dù hệ thống ngân hàng đủ mạnh và có khả năng kết nối để thẩm định trên toàn thế giới, song cho đến hiện tại, vẫn chưa có sự phối hợp, kết nối với ngân hàng trong công tác xúc tiến đầu tư. Theo cách mà ông trao đổi, đây cũng là kẽ hở cho các nhà môi giới có chỗ đứng chân và làm nhiều dự án đứng yên để chờ thời.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, chúng ta cũng nên thay đổi phương thức kêu gọi đầu tư. Nghĩa là bên cạnh việc ban hành các chính sách, cơ chế ưu đãi phù hợp, xây dựng đồng bộ và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ kêu gọi đầu tư; đồng hành và có trách nhiệm với các nhà đầu tư... cần phải có sự chủ động trong tiếp cận với các nhà đầu tư có chất lượng để có những dự án thật sự có chất lượng.

Đây cũng là những việc đặt ra để “gọi vốn” một cách có hiệu quả không chỉ trong giai đoạn 2016-2020 mà cả những năm tiếp theo.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Return to top