ClockThứ Năm, 30/11/2017 08:49

Thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018: Nhiều người xin nghỉ hưu non

Lo ngại thiệt thòi khi thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018, nhiều lao động đã xin nghỉ hưu trước tuổi.

“Chạy nước rút” để nghỉ hưuĐiều chỉnh mức lương cơ sở lên 1,39 triệu đồng/thángThay đổi cách tính lương hưu từ năm 2018, lao động nữ chịu thiệt 10%Đại biểu Quốc hội đề xuất lùi thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018Thay đổi cách tính lương hưu, lao động nữ chịu thiệt thòiLĩnh BHXH 1 lần có lợi hơn hưởng lương hưu hay không?

Đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức về việc có giãn lộ trình thay đổi cách tính lương hưu áp dụng với nữ từ 1/1/2018 hay không. Chính vì thế, tại các Trung tâm giám định sức khỏe số người đến xin giám định để nghỉ hưu sớm tăng đột biến, có địa phương tăng gấp 3 lần so với bình thường.

Trước những bất cập trong việc thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018 theo khoản 2, điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội, nhiều người kỳ vọng vấn đề này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, kỳ họp đã kết thúc và vấn đề thay đổi cách tính lương hưu đã không được đặt ra nên nhiều người vẫn còn rất băn khoăn.

Nhiều lao động nữ thiệt thòi khi không có lộ trình thay đổi cách tính lương hưu

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, có nghe thông tin ở các địa phương, lao động nữ giám định sức khỏe nghỉ hưu sớm tăng hơn. Việc này không có gì là lạ, vì người lao động tính toán có lợi cho họ thôi.

Tuy nhiên, hiện chưa có con số chính thức về số người xin nghỉ hưu non, ông Phạm Lương Sơn đề nghị Ban Chính sách xã hội cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường - Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TBXH) cho biết: Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua có 1 số ý kiến liên quan đến việc thay đổi cách tính lương hưu. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu và cử tri, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã báo cáo Chính phủ và Thường trực Chính phủ. “Vấn đề này được quy định trong Luật nên điều chỉnh là thẩm quyền của Quốc hội. Hiện nay, Chính phủ đang báo cáo Quốc hội về nội dung này. Phương án thế nào thì vẫn phải chờ Quốc hội. Theo Luật BHXH thì khoản 2, Điều 56 không có lộ trình nên đề xuất có phương án áp lộ trình để mức độ chênh lệch của người nghỉ hưu năm trước và năm sau không quá lớn” – ông Cường nói.

Ông Nguyễn Duy Cường cũng lưu ý người lao động nên cân nhắc việc giám định sức khỏe để nghỉ hưu non, bởi không phải ai về hưu sớm cũng có lợi, mỗi năm nghỉ sớm sẽ bị trừ đi 2% lương.

Theo Luật BHXH 2014, từ ngày 1/1/2018, nhiều lao động nữ nghỉ hưu trong năm 2018 sẽ hưởng lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017 (nhiều trường hợp lên đến 10%).

Thời gian áp dung luật mới sắp cận kề. Nhiều người đã “chạy” thủ tục để kịp về hưu trước thời điểm 1/1/2018. Theo ý kiến của đa số, về nguyên tắc, phụ nữ phải đóng BHXH 30 năm để hưởng 75% lương cơ bản là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, có sự “khập khiễng” khi chỉ sau một đêm, từ 31/12/2017 đến 1/1/2018, cũng là phụ nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, chỉ chênh nhau một ngày đã bị mất 10% lương. Rõ ràng, điều này không có lợi, thậm chí là bất công cho nhiều chị em.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

Một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19 là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới, cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực.

Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Return to top