ClockThứ Năm, 02/08/2018 06:45
TRƯỜNG ĐH PHÚ XUÂN:

Thay đổi chiến lược nhưng chưa thu hút thí sinh

TTH - Dù đưa ra mức điểm chuẩn sớm nhất so với các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tại Huế, song Trường ĐH Phú Xuân vẫn khó thu hút thí sinh trong năm đầu tiên thay đổi chiến lược.

Trường Đại học Phú Xuân công bố điểm chuẩn 2018Trường ĐH Phú Xuân có hiệu trưởng mới

Giới thiệu các ngành học tại Trường ĐH Phú Xuân cho thí sinh

Nhiều chính sách ưu đãi

Đến hết ngày 30/7, Trường ĐH Phú Xuân mới chỉ nhận hơn 100 hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh trong tổng số 350 chỉ tiêu của 11 ngành đào tạo dù trường công bố điểm chuẩn từ sớm (ngày 24/7) và nhận hồ sơ ngay từ đầu tháng 7/2018. Và đây mới chỉ là hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển còn khả năng nhập học vẫn chưa chắc chắn.

Đại diện Phòng Tư vấn và chiêu sinh Trường ĐH Phú Xuân cho biết, năm nay, trường tuyển sinh theo hai phương thức là xét tuyển dựa vào kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia và dựa vào kết quả học bạ lớp 12, với 6 ngành (kế toán, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung, Việt Nam học - chuyên ngành du lịch, công nghệ thông tin). Kết quả thống kê ban đầu cho thấy, phần lớn hồ sơ thí sinh mà trường đã nhận được đều theo phương thức dựa vào kết quả học bạ. Riêng 5 ngành còn lại (giáo dục thể chất, lịch sử, văn học, tài chính – ngân hàng, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử) rất ít thí sinh đăng ký.

Để thu hút thí sinh, nhà trường đưa ra chính sách ưu đãi với nhiều mức khác nhau (từ 10 - 100%), trong đó miễn hoàn toàn 100% học phí toàn khóa cho thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, tin học, ngữ văn. Thí sinh là con liệt sĩ, thương binh hoặc con của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục cũng có những chính sách miễn giảm khác nhau. Với các thí sinh nhập học năm học 2018 - 2019, nhà trường còn giảm học phí từ 36 - 48% cho học kỳ 1, học kỳ 2 tùy theo từng ngành và thời gian đăng ký nhập học. Những thí sinh nộp hồ sơ càng sớm, mức ưu đãi càng cao. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn “từ chối” ưu đãi này.

Có nhiều nguyên nhân khiến việc thu hút thí sinh chưa được như mong muốn, trong đó có tâm lý thích trường công của thí sinh. Nguyễn Tuấn Vũ, thí sinh đăng ký nguyện vọng vào một trường ĐH thuộc ĐH Huế, chia sẻ: “Em không thích chọn trường ngoài công lập. Lý do là trường công chất lượng hơn và vẫn có các ngành đào tạo tương tự”.

Chị Nguyễn Thị Tố Loan, đại diện Phòng Tư vấn và chiêu sinh Trường ĐH Phú Xuân nhận định, với mô hình và chiến lược mới, chắc chắn Trường ĐH Phú Xuân có chất lượng tốt hơn trước, song hiện nay vì thông tin quảng bá về mô hình chiến lược mới còn hạn chế, nhiều thí sinh chưa biết hoặc còn hoài nghi chất lượng. Một phần nữa là học hiệu trước đây có phần bị hạn chế khiến thí sinh thiếu tin tưởng. “Nhiều thí sinh cũng chờ đợi sau khi có điểm chuẩn của các trường công lập mới đưa ra quyết định”, chị Loan nói thêm.

Chú trọng khả năng tạo việc làm

2018 - 2019 là năm học đầu tiên Trường ĐH Phú Xuân thay đổi chiến lược đào tạo với bộ máy lãnh đạo mới. TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chắc chắn trong năm đầu tiên, việc tuyển sinh không dễ nhưng nhà trường sẽ chứng minh chất lượng bằng khả năng tạo việc làm cho người học.

Theo TS. Đàm Quang Minh, trường có nhà đầu tư chiến lược là tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE) và có chiến lược phát triển mới là đào tạo gắn liền với nhu cầu lao động của nền kinh tế và các ngành công nghiệp. So với giai đoạn trước (từ năm học 2017 - 2018 trở về trước), chương trình đã và đang có sự đổi mới toàn diện, đảm bảo sinh viên được phát triển đồng bộ tri thức nghề nghiệp, kỹ năng, khả năng tự học và phát triển thể chất văn hóa. Trường sẽ đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như mô hình phòng học mới “learning office” lần đầu có mặt tại Việt Nam, phương pháp học tập theo dự án. Giáo trình giảng dạy cũng được cập nhật theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phương pháp đào tạo của trường sẽ đẩy mạnh khâu thực hành (ít nhất 35% thời lượng học), mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, đồng thời chú trọng kỹ năng nghề nhiều hơn. “Chúng tôi đang liên kết với nhiều doanh nghiệp trong cả nước để mời chuyên gia giảng dạy và tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên. Nhà trường hướng đến mục tiêu có từ 95% sinh viên tốt nghiệp có việc làm theo chuyên môn được đào tạo trong vòng 3 - 6 tháng sau khi tốt nghiệp và sẽ bắt đầu triển khai chương trình đào tạo cam kết việc làm cho sinh viên ra trường trên cơ sở cố gắng và nỗ lực chung của nhà trường, gia đình và sinh viên”, ông Minh nói.

Theo đại diện lãnh đạo nhà trường, sau các khóa đào tạo đầu tiên theo chiến lược mới, xã hội sẽ thấy được chất lượng đào tạo của trường, từ đó việc tuyển sinh sẽ thuận lợi hơn. Riêng trong năm nay, trường tổ chức 2 đợt tuyển sinh, kéo dài đến ngày 10/10. Sau giai đoạn này, trường sẽ nghiên cứu phương án tiếp theo nếu vẫn còn thiếu người học.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Return to top