ClockThứ Hai, 01/07/2019 09:31

Thay đổi để Huế sạch & đẹp hơn

TTH - Buổi sáng trời dìu dịu, không còn thấy chói chang như những ngày trước đó nữa. Tôi ra đường trong tiết trời ngỡ như mùa thu vừa lướt qua thành phố này. Sau vài cơn mưa chiều trút xuống dường như mùa đang đi qua mùa thì phải.

Huế sẽ khác biệt khi là đô thị xanh

Lang thang trên đường Lê Lợi, bên trong công viên, những khóm hoa hướng dương đang được các công nhân công ty cây xanh mang đi, chỉ còn lại những khóm hoa màu hồng hồng của những đóa cúc.

Trạm xe bus trước mặt Bệnh viện Trung ương Huế đang được làm lại mới hoàn toàn. Mái che mới, những bảng hiệu mới. Trên những bảng hiệu nổi rõ dòng chữ "Nhặt một cọng rác là bạn đã góp phần làm sạch cho Huế". Đây là phong trào làm cho Huế sống xanh và sạch đẹp được phát động mấy tháng nay...

Vậy mà, chỉ cách đó tầm hai mươi mét, ngay cột đèn xanh đỏ, một cô bé phát tờ rơi dựng chiếc xe của mình bên vỉa hè và bắt đầu gởi những tấm card đến tay những người đang chờ đèn đỏ. Phía trước cột đèn, rất nhiều tờ rơi, card được người ta ném xuống mặt đường, nhìn không đẹp đẽ chút nào.

Tôi có thói quen không nhận tờ rơi mỗi khi dừng đèn đỏ mặc dù không ít lần người ta chào mời. Những nội dung trên các tờ rơi hầu hết là các địa chỉ cho vay tín dụng đen, hoặc các khóa học. Tôi nghĩ, nếu chúng ta không có nhu cầu, chúng ta có quyền từ chối nhận khi người ta đưa cho mình hơn là cứ "lấy đại" rồi lại vứt bỏ ngay sau đó.

Một buổi sáng đẹp trời, tự nhiên chứng kiến cảnh đó thấy lòng không còn vui nữa. Cũng như có hôm tôi ra bến Me tính bơi một vòng sông Hương để giải tỏa cái nắng mùa hè, tự nhiên chùn chân khi thấy dưới bến sông ngập một bến toàn vàng mã, cái nổi lên, cái chìm xuống trông rất nhếch nhác. Ý định bơi trên con sông quê chợt tắt lịm bởi những thứ chứng kiến trước mắt.

Huế vốn đã rất xanh nhờ hệ thống cây xanh ngập quanh thành phố. Tôi yêu Huế của tôi và mơ về Huế sẽ như một thành phố cổ của châu Âu. Nơi người ta vẫn thường gọi là "thành phố ở trong rừng", Huế không cần phải xây những tòa nhà chọc trời, không cần trở thành một đô thị hiện đại, Huế chỉ cần là Huế, chỉ cần mỗi người chung tay làm sạch và đẹp Huế là đã đủ.

Chỉ cần con người biết cúi người xuống nhặt một cọng rác, hay từ chối những tờ rơi ở cột đèn đỏ là đã góp phần làm cho Huế đẹp hơn rồi.

Nam Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

Một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19 là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới, cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực.

Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

TIN MỚI

Return to top