ClockThứ Sáu, 20/01/2017 12:03

Thay đổi để thấu hiểu

TTH.VN - “Làm thế nào để thấu hiểu bản thân, được là chính mình và tìm thấy con đường của riêng mình, không phải ai cũng trả lời được câu hỏi này…”, buổi nói chuyện với họa sĩ Bút Chì đã gợi ý đến các bạn trẻ Huế một vài điều trong cuộc khai phá hành trình riêng mỗi người.

Cách tiếp cận mới

Trong ngày đón năm mới rộn ràng những hoạt động giải trí, thật bất ngờ khi hội trường Trung tâm Học liệu Huế đầy ắp các bạn học sinh, sinh viên, có những bạn đội mưa từ Đà Nẵng vào Huế chỉ để nghe một buổi nói chuyện của anh Bút Chì, về những điều tưởng chừng chúng ta đã biết hoặc chỉ mong muốn được truyền thêm động lực để theo đuổi ước mơ.

Cùng vẽ chân dung tại buổi nói chuyện

Với những câu hỏi mở đầu khá mở: “Trong số các bạn ở đây, ai tự tin đã thấu hiểu bản thân mình”, “Bạn có nghĩ bạn có thể sống thoải mái mà không cần thấu hiểu bản thân mình không”… kết quả là một nửa các bạn sinh viên chân thành thổ lộ là không hiểu bản thân mình thích điều gì. “Phải hiểu bản thân, nếu không tôi cảm thấy mình không yên, dù có thành công đi chăng nữa. Chúng ta có một bộ não mà nó luôn đặt ra những câu hỏi buộc phải có câu trả lời”, anh Bút Chì chia sẻ.

“Tại sao ta phải hiểu bản thân”. Trong lúc mọi người đang băn khoăn suy nghĩ, anh Bút Chì giải bày: Ta hiểu bản thân thì ta yêu thương nó hơn. Nếu bạn chưa hiểu mình là ai, mình thích cái gì thì khó có khả năng yêu thương bản thân và những người khác.

Vậy phải làm như thế nào mới hiểu được bản thân? Anh Bút Chì nêu ra cách tìm: “Phải thử thôi, đó là cách bạn tìm thấy bản thân mình. Ở trong một sự dễ chịu thì chẳng có gì lớn lên cả. Mình muốn trưởng thành, mình phải thay đổi, phải đi ra khỏi vùng an toàn và một cách liên tục”.

Có bạn sinh viên đặt câu hỏi: "Nếu chúng ta thay đổi và thực hiện làm sai điều gì đó thì sao"? Anh Bút Chì đáp: "Không sao". "Sai thì không sao cả. Sai còn rất vui là đằng khác. Vì hầu hết tất cả mọi thứ sai đều cũng không sao. Vấn đề là chúng ta không bao giờ sai, chúng ta sẽ không thể sáng tạo được".

“Các bạn đang ở trong một dòng chảy liên tục. Ngày mai bạn sẽ khác. Bản thân các bạn không phải là điểm đến mà là một quá trình liên tục. Đó là thứ khiến bản thân ta đã vốn thú vị rồi”, anh chia sẻ.

Với một trò chơi với giấy và bút vẽ. Mỗi bạn vẽ chân dung của người bên cạnh với 4 cách khác nhau: Vẽ bằng tay thuận, vẽ bằng tay không thuận, vẽ và chỉ nhìn thẳng vào khuôn mặt người đối diện và cuối cùng là nhắm mắt lại để vẽ. Sau đó anh Bút Chì đặt câu hỏi: Bạn thích bức tranh nào nhất. Thật bất ngờ khi nhiều bạn sinh viên khẳng định bức tranh vẽ bằng tay không thuận và vẽ khi nhắm mắt đạt chất lượng cao nhất. Anh Bút Chì kết luận: Khi các bạn vẽ bằng một sự thoải mái và không đặt nặng kết quả thì chất lượng sản phẩm lại cao hơn. Càng ít kỳ vọng bao nhiêu thì sẽ có niềm vui hơn bấy nhiêu. Đừng đặt kỳ vọng quá cao, hãy giải quyết vấn đề một cách thoải mái.

Sau những trò chơi để khám phá bản thân là phần trao đổi. Rất nhiều thắc mắc được các bạn trẻ lần lượt hỏi và được giải đáp rất tận tình. Quỳnh Như, cô bạn trẻ đã đi từ Đà Nẵng đến Huế tỏ ra ấn tượng sau buổi trò chuyện: “Thật sự đây là cơ hội cho chúng em học tập những kinh nghiệm để hiểu mình và hiểu những người xung quanh, chúng em rất muốn có những “Toa Tàu” tại Đà Nẵng và Huế để những buổi chia sẻ như thế này đến gần với chúng em hơn”.

Lúc ra về, tôi và nhiều bạn trẻ vẫn còn ấn tượng với câu nói rất riêng của anh Bút Chì “Hãy đi theo niềm vui, vì trong niềm vui có ánh sáng, trong niềm vui có dấu hiệu chỉ đường. Bền vững đến từ việc bạn được hạnh phúc, được là chính bạn và tìm thấy con đường của mình. Còn thành công cũng chỉ đến từ những thứ rất nhỏ bé và bình dị mà thôi".

Anh Bút Chì tại buổi nói chuyện

Chờ “duyên” với Huế

Đỗ Hữu Chí, hay còn được mọi người biết đến với nghệ danh Bút Chì, anh là một nghệ sĩ vẽ truyện tranh và minh họa cho nhiều nhà xuất bản và tạp chí tại Việt Nam, đồng thời sáng tác graphic novel (tiểu thuyết bằng tranh). Anh là một trong những người sáng lập tổ hợp học tập sáng tạo tập trung vào trải nghiệm nghệ thuật với tên gọi “Toa Tàu” và hiện nay hoạt động rất thành công tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Mặc dù là một người con xứ Huế, Đỗ Hữu Chí vẫn ngần ngại việc đưa ra quyết định có đưa “Toa Tàu” về với Huế hay không. Khi được hỏi về vấn đề này, anh Bút Chì chỉ mỉm cười và đặt vào một chữ “duyên”. Nhưng rất nhiều bạn trẻ Huế mong đợi chữ duyên đó đến gần cũng bởi vùng đất Cố đô đang cần những địa điểm học tập sáng tạo dành cho giới trẻ để khai phóng hết tiềm năng và niềm cảm hứng nghệ thuật trong mỗi cá nhân trẻ nơi đây.

Bài, ảnh: Ngự Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top