ClockThứ Bảy, 25/07/2020 06:45
FESTIVAL HUẾ 2020:

Thay đổi để thích ứng với tình hình mới

TTH - Festival Huế 2020 chỉ còn 1 tháng nữa sẽ chính thức khai mạc, nhưng vì lý do “bất khả kháng” buộc phải thay đổi thời gian tổ chức, sớm hơn 2 ngày so với thông báo trước đó.

Tuyển 200 tình nguyện viên Festival Huế 2020Festival Huế 2020 thay đổi thời gian tổ chức lần thứ 2Đại sứ quán Tây Ban Nha cử nghệ sĩ guitar tham gia Festival Huế 2020

 Lễ hội đường phố luôn là chương trình có sức hút của Festival Huế

Không xáo trộn nội dung

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 cho biết, lý do thay đổi thời gian tổ chức là nhằm đảm bảo cân đối các hoạt động kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và 60 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn do Trung ương tổ chức. Huế là một trong ba điểm cầu truyền hình trực tiếp chương trình kỷ niệm diễn ra tối 2/9.

Trước tình huống này, BTC đã nhiều lần thảo luận và quyết định điều chỉnh thời gian diễn ra sớm hơn 2 ngày. Cụ thể, lễ khai mạc diễn ra tối 26/8 và bế mạc tối 31/8. Đây là khoảng thời gian thay đổi được cho là tối ưu nhất với tiến độ chuẩn bị của festival; phù hợp để thu hút khách nội địa vì đúng thời điểm cuối kỳ nghỉ hè. Đồng thời, cũng vừa kịp thời gian cho chương trình cầu truyền hình chuẩn bị tốt, hướng đến lễ kỷ niệm ý nghĩa và thành công.

“Khi quyết định phải thay đổi thời gian tổ chức, BTC khá lo lắng trong công tác tổ chức. Thay đổi lịch khi chỉ còn 1 tháng, các nghệ sĩ nhiều khả năng sẽ không thể tham gia vì vướng các chương trình khác và buộc BTC phải đàm phán với các nghệ sĩ mới để thay thế. Khi đó, kéo theo các thông số về kỹ thuật, chương trình, nhất là chương trình khai mạc và bế mạc sẽ phải điều chỉnh. Rất thuận lợi cho BTC là sau khi đàm phán, trao đổi với từng nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật trong nước, tất cả đều có thể sắp xếp để tham gia Festival Huế 2020. Vì thế, cơ bản các chương trình sẽ không có nhiều thay đổi về nội dung và giữ nguyên khung như dự kiến ban đầu”, ông Huỳnh Tiến Đạt thông tin.

Năm nay, Festival Huế sẽ đưa các sân khấu biểu diễn ra ngoài Đại Nội (Một chương trình do các đoàn nghệ thuật biểu diễn ở sân khấu Bia Quốc Học tại Festival Huế 2018)

Dù thế, các chương trình, lễ hội, BTC sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về thời gian sao cho phù hợp với tình hình mới và đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Theo BTC, trong những ngày này, BTC tiếp tục thông tin đến các đối tác và du khách, nhất là các cơ quan thông tấn báo chí về sự thay đổi này và phối hợp để có sự tuyên truyền tốt nhất.

Việc diễn ra sớm hơn 2 ngày đồng nghĩa với các tour tuyến mà các doanh nghiệp đã xây dựng trước đó phải có điều chỉnh theo. Theo Hội Lữ hành tỉnh, việc thay đổi sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến công tác thu hút khách của các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp sẽ khẩn trương điều chỉnh các tour tuyến cho phù hợp. Riêng với các tour đã có khách đặt từ trước đó, buộc các doanh nghiệp phải thương lượng với khách và mong du khách thông cảm với sự thay đổi này.

Festival vẫn có quốc tế tham gia

Thông tin mới nhất từ BTC Festival Huế 2020, dù không có nghệ sĩ quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam để tham gia biểu diễn, giao lưu văn hóa, nhưng sẽ có một số nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và nghệ sĩ Việt đại diện cho các nước tham gia.

UBND tỉnh vừa có văn bản miễn 100% phí tham quan các điểm di tích thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý trong thời gian diễn ra Festival Huế 2020 (từ ngày 26 – 31/8/2020). Ngoài ra, giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12/2020, nhằm tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch.

Đại diện BTC chia sẻ, trước đó, Đại Sứ quán Pháp đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và BTC Festival Huế 2020 đề nghị vẫn tiếp tục tham gia biểu diễn dù các nghệ sĩ không thể sang do dịch bệnh. Hiện Đại sứ quán Pháp tập hợp các nghệ sĩ Pháp đang hoạt động tại Việt Nam và dự kiến sẽ có 2 nhóm nhạc tham gia festival. Riêng đoàn Tây Ban Nha đã xác định cử nghệ sĩ Guitar Vũ Hiển của Việt Nam đại diện để tham dự. Phái đoàn Wallonie – Bỉ cũng cử nhóm nhạc Việt Nam tham gia…

“Qua đây, mới thấy các nước trên thế giới có sự nhiệt tình và “chung thủy” với Festival Huế đến dường nào và chắc chắn, với sự góp mặt này sẽ giúp quảng bá hình ảnh festival tốt hơn. Tiếp tục khẳng định thương hiệu về lễ hội có tầm quốc gia, quốc tế”, ông Huỳnh Tiến Đạt bày tỏ.

Một diễn biến mới là các nước ASEAN không thể sang Huế, nhưng sẽ gửi trang phục truyền thống sang để tham gia lễ hội đường phố. Dù có thể không bằng các nước cử đoàn nghệ thuật sang, song với trang phục này cũng giúp tăng tính đoàn kết, giao lưu văn hóa trong cộng đồng ASEAN.

Với một kỳ festival khá đặc biệt vì sự tham gia của quốc tế có “giới hạn”, vì vậy BTC buộc phải cân đối chương trình, làm sao cho chương trình vừa mang tính truyền thống, phô diễn văn hóa của Việt Nam, đặc biệt văn hóa của Huế, nhưng đồng thời cũng đem lại nét tươi mới phục vụ công chúng.

Theo BTC Festival Huế 2020, điểm khác biệt của Festival Huế 2020 so với mọi năm, đó sẽ là một festival “miễn phí”. BTC sẽ đưa hết sân khấu biểu diễn ở Đại Nội ra các sân khấu ngoài trời để người dân và du khách thưởng thức.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển
Return to top