ClockThứ Hai, 29/06/2020 10:04
GIẢI NHẤT CUỘC THI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU 49:

Thay đổi thói quen, bảo vệ môi trường

TTH - Nằm ở “me mé ngoại ô”, Trường THCS Duy Tân vào ngày cuối tuần giữa mùa thi học kỳ 2 đặc biệt của năm COVID-19, sân trường tháng 6 chói chang nắng nhưng không gian thật trong lành. Đây là nơi học của cô bé vừa đoạt giải nhất cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49, và là người thứ 2 mang vinh quang này về cho học sinh Thừa Thiên Huế sau 26 năm (1994-2020).

Trao giải cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 4Phan Hoàng Phương Nhi đoạt giải nhất Cuộc thi viết thư Quôc tế UPU

Phương Nhi (bên trái) trao đổi cùng bạn sau giờ thi

Phan Hoàng Phương Nhi, học sinh lớp 7/2, là một cô bé dễ thương nhưng có phần nhút nhát. Phương Nhi vỡ oà niềm vui khi biết tin lá thư “Gửi cho mệ bán xôi” của mình được giải nhất trong cuộc thi có gần 600.000 bạn tham gia viết về chủ đề “Hãy viết thông điệp gửi cho một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”.

Có mẹ là giáo viên tiếng Anh, có cậu em trai đang học lớp 3 nên một trong những “mục tiêu” của cô bé là làm gương cho em và phải học tốt môn tiếng Anh, bởi mẹ chính là thần tượng của Nhi. Cô giáo chủ nhiệm lớp 7/2 cho biết, Nhi học đều các môn, năm nào cũng đạt học sinh giỏi, nhưng yêu thích nhất là môn tiếng Anh và cũng rất mê học hai môn mỹ thuật, âm nhạc. Riêng môn văn, tuy chưa giành giải nhưng em cũng nằm trong top chọn để đi thi học sinh giỏi...

Cô Lại Thị Linh, tổ trưởng bộ môn văn của trường nhớ lại: “Khi đọc lá thư mình… nổi da gà. Một cảm xúc rất lạ làm mình giật mình chợt nhận ra mình đã quá coi thường tác hại của túi ni-lông”. “Vì thế, mình không ngạc nhiên khi biết Nhi được giải, chỉ khá bất ngờ khi đó là giải nhất”.

Thư Nhi viết về vấn đề “hot” hiện nay nên rất dễ trùng lặp ý tưởng, nhưng bằng cách đặt vấn đề chân thật thông qua câu chuyện về “mệ” Sương bán xôi đầu hẻm mà Nhi thường mua khiến câu chuyện rất gần gũi. Nhi nhớ lại, ý tưởng về câu chuyện hình thành trong em khi biết hộp xốp, túi ni-lông là sản phẩm có tác hại xấu đối với môi trường. Dù vậy, hộp xốp, túi ni-lông lại được sử dụng nhiều trong đời sống. Phương Nhi quyết định chọn vấn đề rác thải nhựa nguy hiểm làm trọng tâm, với mong muốn nhắc nhở mọi người thay đổi thói quen sử dụng hộp xốp, bao bì ni-lông.

Những tình huống được đặt ra là “xôi đắt khách với bao bì tiện nhưng độc hại”. Nhi viết “món xôi mệ bán ngon, sạch sẽ nức tiếng thành phố” được đựng trong hộp xốp đã được “những đứa trẻ tung tăng mang vào lớp học mà không biết mình đang bị đầu độc”. Rồi một ngày Nhi nói với mệ bán xôi về chất độc hại từ những hộp xốp, mệ nhận thức được điều này nên chuyển sang gói xôi bằng lá chuối, do bất tiện nên xôi bị ế. Làm sao để không sử dụng hộp xốp, bì ni-lông mà xôi của mệ Sương vẫn đắt khách? Nhi đã chọn đưa ra cách giải quyết là mệ Sương gói xôi trong lá chuối kèm thư ngỏ nói rõ tác hại của hộp xốp và bì ni-lông… Lời nhắn nhủ đã được khách hàng hiểu và xôi của mệ Sương đã đắt hàng trở lại.

Điều sáng tạo của lá thư chính là Nhi đã sử dụng hình ảnh người lớn tuổi. Vì khi tuổi đời của họ không còn nhiều nữa nhưng ý thức bảo vệ môi trường của họ sẽ khiến người trẻ nghĩ lại “tại sao mình còn trẻ, thời gian sống còn dài mà lại ích kỷ như thế, mà người lớn tuổi-cuộc đời ngày càng ngắn lại nhưng họ vẫn thay đổi. Tại sao mình lại không?

Nhi nói về cách viết của mình: “Không cần hô hào khẩu hiệu cao siêu, cứ đi từ những gì đời thường nhất. Từ trái tim sẽ kết nối đến trái tim”. Tuy nhiên, điều tự hào nhất của Nhi là đã thay đổi được ý thức bảo về môi trường của mệ Sương. Từ gói xôi bằng túi ni-lông, mệ đã chuyển sang gói xôi bằng lá chuối. Nhi hy vọng, từ câu chuyện của mình, sẽ còn có thêm nhiều người nữa dần thay đổi thói quen dùng túi ni-lông sang các loại vật liệu thân thiện với môi trường hơn.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng dạy và học

Sau khi đưa vào sử dụng nhiều phòng học, phòng bộ môn chức năng và trang bị cơ sở vật chất trường lớp, chất lượng dạy và học ở Trường THCS Duy Tân nâng lên nhiều, năm học 2021- 2022 vươn lên đạt giải 3 toàn đoàn về học sinh giỏi trên địa bàn TP. Huế.

Nâng chất lượng dạy và học
Bức thư "gửi mệ Sương bán xôi" giành giải Ba quốc tế thi viết thư UPU

Bức thư gửi “Mệ Sương bán xôi” của Phan Hoàng Phương Nhi, Trường THCS Duy Tân, TP.Huế đã được dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh để gửi đi dự thi quốc tế và đạt giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 - năm 2020. Đây là học sinh đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2020 tại Việt Nam.

Bức thư gửi mệ Sương bán xôi giành giải Ba quốc tế thi viết thư UPU
Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU

Sáng 29/6, tại Trường THCS Duy Tân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đến tham dự lễ tuyên dương và trao bằng khen cho em Phan Hoàng Phương Nhi, học sinh lớp 7/2, Trường Trung học cơ sở Duy Tân (TP. Huế), đạt giải nhất Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49.

Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top