ClockThứ Tư, 28/04/2021 19:24

Thay đổi tư duy là mấu chốt trong chuyển đổi số

TTH.VN - Là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại hội thảo chuyên đề chuyển đổi số trong thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao chiều 28/4.

Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi sốKiến trúc ứng dụng công nghệ cho ra đời các sản phẩm số hóaChi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt: Cách làm và sự đồng thuận

Chưa mặn mà

Hiện nay, doanh nghiệp ngày càng thấy rõ những tiện ích của hoạt động chuyển đổi số, bởi cắt giảm được chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên.

Các giải pháp công nghệ trong thương mại, dịch vụ được quảng bá giới thiệu

Ví như trong nông nghiệp việc tích hợp công nghệ cao sẽ giúp giảm tỷ lệ phụ thuộc vào con người trong sản xuất; tăng năng suất trên mỗi đơn vị diện tích từ 5 đến 8 lần, tiết kiệm 50% lượng nước tiêu thụ, tăng 30% giá trị trong sản xuất nông nghiệp và tăng 97% mức độ cơ giới hóa trong khâu làm đất cho sản xuất cây trồng hàng năm....

Theo ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Tư vấn FPT Digital, hiện nay doanh nghiệp và hộ nông dân đang gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số. Có 43% doanh nghiệp nông nghiệp gặp khó khăn về tài chính khi khi thực hiện chuyển đổi số; 39% số hộ nông dân gặp khó khăn trong tiếp cận các thông tin về công nghệ số, chuyển đổi số. Các khó khăn còn lại bắt nguồn từ chất lượng nguồn lao động phục vụ cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao khá thấp, tỷ lệ GDP đầu tư cho nông nghiệp chưa cao…

Riêng trong thương mại và dịch vụ, ứng dụng công nghệ trong quản ký kinh doanh thông qua thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng rộng mở. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, thị trường thương mại điện tử đang trở nên sôi động và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp vượt khó, thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng qua TMĐT.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa thật sự mặn mà với TMĐT. Lý do không chỉ xuất phát từ hiệu quả của các thương mại điện tử mà còn do bản thân doanh nghiệp chưa thật sự sẵn sàng khi chất lượng sản phẩm và giấy tờ liên quan đến chất lượng sản phẩm chưa được đầu tư đúng mức, chi phí đưa sản phẩm lên top đầu trong danh mục tìm kiếm cũng không hề nhỏ.

Bắt đầu từ nhận thức người đứng đầu

Trên cơ sở chỉ ra những rào cản trong chuyển đổi số trong thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, nhiều giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như FPT, Acer, VNG Cloud, trang TMĐT của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh… được các đơn vị giới thiệu, quảng bá để các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong các lĩnh vực có cơ hội trải nghiệm.

Doanh nghiệp được trải nghiệm nhiều giải pháp công nghệ mới

Ông Trương Phước Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp chia sẻ, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Theo đó, sàn giao dịch TMĐT của Hiệp hội hy vọng sẽ giúp cho doanh nghiệp thành viên ngày càng chiếm lĩnh những vị thế quan trọng của thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với phát triển trên nền tảng HueS như hiện nay, Hiệp hội cũng đang nghiên cứu phát triển trang TMĐT này trên các nền tảng khác nhằm đưa sản phẩm của DN trong tỉnh tiến ra xa hơn.

Phát biểu tại hội thảo này, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, CĐS là quá trình thay đổi trong phương thức tổ chức, làm việc trên môi trường mạng một cách xuyên suốt. Tuy nhiên thực tế có rất nhiều sàn giao dịch điện tử đang chết yểu do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Một trong số đó xuất phát từ việc doanh nghiệp không có nhu cầu.

Khi DN không có nhu cầu bán hàng trên môi trường mạng thì không thể nào phát triển những dịch vụ này. Vì thế, chuyển đổi số trước tiên phải bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp. Khi DN cần tự khắc họ sẽ tìm kiếm các giải pháp thay vì các giải pháp đang đi tìm DN như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Tài chính là cần thiết trong CĐS nhưng không phải là tất cả. Doanh nghiệp và cả người dân phải tìm hiểu những giải pháp công nghệ mới để tăng năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh bởi chỉ có tiếp cận với công nghệ mới tiến bộ. 

Ban tổ chức hội kêu gọi, mỗi tổ chức, doanh nghiệp hãy nhanh chóng hoạch định cho mình một bản chiến lược và kế hoạch hành động thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà được coi là nhiệm vụ có tính chiến lược, đột phá trong mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước trở thành quốc gia số. Đặc biệt trong tình hình COVID-19 như hiện nay, chuyển đổi số là giải pháp thích ứng phát triển, duy trì mạng lưới kinh doanh bền vững và hiệu quả.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top