ClockThứ Bảy, 03/11/2018 12:44

Thầy giáo trẻ giàu lòng thiện nguyện

TTH - Khi còn là sinh viên Học viện Âm nhạc Huế, sau những lần theo các đoàn thiện nguyện đến các vùng quê nghèo, thầy giáo Trần Văn Anh, giáo viên Trường THCS Phong Hòa, huyện Phong Điền đã có niềm đam mê giúp đỡ những thân phận nghèo.

Tấm lòng ấm ápHát gây quỹ hỗ trợ trẻ em vùng caoCô, trò & những tình cảm ấm ápTấm lòng của người con Vinh Xuân

Văn Anh trao quà hỗ trợ cho người già neo đơn

Như một cơ duyên, khi còn là sinh viên năm 3 Học viện Âm nhạc Huế, anh được các nhà sư mời đi hát tại các điểm thiện nguyện ở 2 huyện Nam Đông và A Lưới. Cứ thế, những ánh mắt hiền hậu, những gương mặt rạng ngời mừng rỡ khi nhận quà dần thu hút anh.

Là người con của quê hương Phong Điền, cha mẹ làm nông nên kinh tế gia đình cũng chật vật nhưng ra đời, anh nhận thấy còn nhiều người nghèo khổ hơn mình. Hình ảnh những người lấm lem nhặt rác; những ngôi nhà lụp xụp; những bữa cơm chỉ một đĩa rau luộc... cứ ám ảnh và thôi thúc anh nhắc nhở mình cần làm gì đó cho người nghèo.

Năm 2015, sau khi ổn định công tác tại Trường THCS Phong Hòa, anh lập địa chỉ facebook với tên “Người đi xin” để kêu gọi cư dân mạng ủng hộ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Để thuyết phục được nhiều người tham gia hỗ trợ, anh viết những bài viết miêu tả từng hoàn cảnh và nêu cảm xúc của bản thân mình về những mẹ già neo đơn, các em học sinh mồ côi, những gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo...

Theo chân Văn Anh, chúng tôi đến thăm căn nhà tre của mệ Trần Thị Kiếm, ở thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền, một trong những người mẹ neo đơn được Văn Anh tìm nguồn hỗ trợ thường xuyên nhiều năm nay. Đã ngoài 70 tuổi, mệ Kiếm một mình nuôi con trai 33 tuổi bị bại não bẩm sinh. Mệ Kiếm xúc động: “Khổ tui không sợ, trước chừ chỉ sợ chết trước không ai chăm con. Chừ thì yên tâm vì xã hội có những người tốt như chú Văn Anh”.

Văn Anh cho biết: “Rong ruổi tìm nguồn hỗ trợ người nghèo, tôi nhận ra trong xã hội có nhiều những tấm lòng hảo tâm của mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Người đóng góp 10 nghìn đồng,  20 nghìn đồng; cũng có những con số lên đến vài chục triệu đồng nhưng lại giấu tên”.

Đến nay, thầy giáo Trần Văn Anh đã lập quỹ hỗ trợ thường xuyên cho hơn 50 mẹ già neo đơn sống tại các huyện: Phong Điền, Nam Đông, A Lưới và thị xã Hương Trà. Tùy theo mức độ khó khăn của từng trường hợp, giá trị mỗi phần quà từ 200 đến 500 nghìn đồng/tháng cùng nhiều nhu yếu phẩm, như sữa, gạo, dầu ăn... trong chương trình “bao gạo nghĩa tình giúp đỡ người già neo đơn”. Chuyên mục “Chung tay vì học sinh mồ côi”, anh cũng đã tìm được hàng trăm suất quà cho các em học sinh nghèo, mồ côi học khá, giỏi vào các dịp khai giảng, tổng kết năm học, Tết Nguyên đán, trung thu... ở các huyện Phong Điền, Nam Đông và A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị) với trị giá từ 200 đến 300 nghìn đồng/suất cùng sách vở, quần áo, cặp sách... giúp hàng chục học sinh không phải bỏ học để lao động trước tuổi.

Em Nguyễn Đăng Sam, học sinh lớp 9 Trường THCS Phong Hòa, tâm sự: “Cách đây 2 năm, mẹ Sam mất vì bị bệnh nan y, gia đình thuộc hộ nghèo. Ba một mình không đủ sức nuôi Sam và em nhỏ học lớp 2 nên có ý định để Sam nghỉ học. Trước hoàn cảnh đó, thầy Văn Anh viết bài lên trang mạng kêu gọi được cho Sam 7 triệu đồng, một chiếc xe đạp và một nhà sư ở chùa Tường Vân hỗ trợ thường xuyên 200 nghìn đồng/tháng đến khi em học xong đại học; nhờ đó, Sam không phải nghỉ học.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền bày tỏ: “Mỗi điểm đến, Văn Anh không chỉ thay mặt các nhà hảo tâm trao quà mà còn hát cho người nghèo nghe để động viên họ vượt qua số phận”.

Thầy giáo Trần Văn Anh cho biết, nhiều học sinh con nhà khá giả sau những lần cùng anh trải nghiệm đã biết sẻ chia giúp các em vun đắp tình yêu thương con người.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới

Tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ở Trường ĐHSP Huế, năm 2017 thầy giáo trẻ Trần Đình Phương (sinh năm 1991) lên nhận công tác tại Trường THCS & THPT Hồng Vân (A Lưới). Từ xã Phú Mậu, Phú Vang đến Hồng Vân dài gần 100 cây số, thầy Phương vẫn miệt mài, say mê để thắp lửa tri thức cho học sinh vùng cao còn lắm gian nan nơi đây.

Nhiệt tâm của thầy giáo trẻ nơi vùng cao A Lưới
“Người đi xin” lo tết cho học sinh nghèo

30 Tết, Facebook có tên “Người đi xin’’ của thầy giáo Trần Văn Anh, giáo viên Trường THCS Phong Hòa (Phong Điền) mới khép lại hoạt động thiện nguyện. Hơn 150 triệu đồng quyên góp được từ các nhà hảo tâm, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha lẫn mẹ và cả những người già neo đơn đã có cái tết ấm từ thầy giáo trẻ đem lại.

“Người đi xin” lo tết cho học sinh nghèo
Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ

Thầy Võ Anh Tú – giáo viên dạy môn hóa học, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được biết đến là thầy giáo trẻ có nhiều năng lượng và niềm đam mê công việc. 10 năm đứng trên bục giảng là 10 năm miệt mài chăm chút cho từng bài giảng, từng hoạt động giáo dục, thầy Tú đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng.

Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ
Return to top