ClockThứ Hai, 15/11/2021 08:09

'Thay lời tri ân' - những câu chuyện truyền cảm hứng về người thầy

Tối 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Thay lời tri ân" với chủ đề “Gieo mầm”, nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

“Tri thức trẻ vì giáo dục” hỗ trợ 20 triệu đồng cho sáng chế của thầy giáo ở HuếThầy giáo sáng chế Nguyễn Trường Vũ: “Học sinh là nguồn cảm hứng cho tôi”Vinh danh những người thầy trong phong trào "Đổi mới, sáng tạo dạy và học"Nghề giáo luôn được tôn vinhNgày tri ânHội thi thiết kế báo tường “Tri ân nhà giáo”

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Chương trình “Thay lời tri ân” năm 2021. Ảnh: TTXVN phát

Đây là chương trình được tổ chức thường niên nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc đã vượt khó, đóng góp cho thành công của giáo dục nước nhà.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Nhà giáo là một nghề cao quý. Sự cao quý đó không phải tự nhiên mà có; cao quý vì nó tạo dựng nên con người. Tôn sư thường đi với trọng đạo, thầy được tôn quý vì là người có đạo đức và kiến thức, đem chúng truyền dạy cho học trò. Muốn dạy cho học trò thành người, giỏi nghiệp, nhà giáo phải học tập rèn luyện, phải hoàn thiện bản thân, phải mẫu mực, vì mẫu mực mà trở nên cao quý.

Theo Bộ trưởng, nhà giáo làm hết chức phận của mình, hoàn thành công việc khó của dạy học, đó đã là quý. Nhà giáo làm việc tốt, làm một cách xuất sắc, điều đó càng quý hơn, vì nhà giáo hoàn thành xuất sắc công việc thì sẽ tạo nên sự xuất sắc cho nhiều người, nhiều học sinh. Trong những hoàn cảnh khó khăn, éo le, nhiều thử thách, vẫn làm tốt, làm xuất sắc công việc, đó là điều đặc biệt xuất sắc và phải được ca ngợi.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Những thầy cô có mặt trong chương trình là những người trong khó khăn thử thách của ngành giáo dục thời kỳ đổi mới, thời kỳ ứng phó và hạn chế các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Các thầy cô là những người cần được tôn vinh xứng đáng.

Qua chương trình, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ dành cho giáo dục và đào tạo. Đồng thời, gửi tới toàn thể giáo chức trong cả nước lời chúc mừng nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, hy vọng các thầy cô luôn tìm thấy niềm vui bất tận trong nghề trồng người cao quý. Sự “gieo mầm” hôm nay chắc chắn sẽ đem lại trái ngọt cho mai sau.

Trong chương trình “Thay lời tri ân” năm nay, nhiều nội dung gắn liền với bối cảnh giáo dục đặc biệt, khi bị tác động mạnh mẽ bởi dịch COVID-19. Cùng với đó là những hình ảnh, câu chuyện truyền cảm hứng, đáng khâm phục về những người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học trò thân yêu.

Giao lưu, chia sẻ cùng các giáo viên tại chương trình. Ảnh: TTXVN phát

Đó là cô Hà Thị Dung và Hà Thị Kim, giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 1 (huyện Quế Phong, Nghệ An) xung phong vào khu cách ly cùng học trò, khi dịch COVID-19 xuất hiện tại đây vào đầu tháng 9. Nhớ lại những ngày đã trải qua trong khu cách ly, cô Dung chia sẻ đó là trải nghiệm đặc biệt nhất trong suốt gần 20 năm dạy học ở xã biên giới này. Là giáo viên bản địa, cô không chỉ dạy học sinh ở trường, mà còn gần gũi, biết rõ hoàn cảnh từng em. Tình thương đối với học trò còn lớn hơn cả nỗi sợ hãi, lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch bệnh, nên dù thế nào đi nữa, cô vẫn ở bên các em.

Thầy giáo Hò Văn Lợi, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Ngam La, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Sau thời gian công tác ở vùng khó, thầy Hò Văn Lợi đã được điều chuyển về điểm trường chính để dạy học. Thế nhưng, thầy đã có quyết định “ngược đời”, đó là tiếp tục tình nguyện “cắm bản” và mở lớp xoá mù chữ để đem kiến thức, con chữ đến với bà con dân bản, phục vụ cho cuộc sống thường nhật như: đi chợ, làm các thủ tục hành chính… Khi bà con biết chữ, bà con sẽ đọc được các giấy tờ văn bản, sẽ ký được tên, không phải điểm chỉ.

Tiến sĩ Nguyễn Tường Huy, Trưởng bộ môn Địa lý Kinh tế - Xã hội, khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có 25 năm vừa làm nghiên cứu khoa học vừa đứng trên bục giảng. Ngần ấy thời gian, thầy Huy trao truyền năng lượng tích cực tới các thế hệ học trò và những người có hoàn cảnh khó khăn…

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Return to top