Thể thao

Thầy mới

ClockChủ Nhật, 19/02/2023 07:26
TTH - Mặn nồng và đầy luyến tiếc, nhưng cuối cùng mối lương duyên giữa bóng đá Việt Nam với ông thầy người Hàn Quốc Park Hang - seo cũng phải kết thúc. Khi mà thầy nội vẫn chưa ai thực sự đủ tầm thì sự mong đợi thay thế chiếc ghế nóng của bóng đá Việt Nam đến từ nước ngoài. Và, nếu không có gì thay đổi vào giờ phút chót thì đó là HLV người Pháp, ông Philippe Troussier.

Chia tay không ngọt ngào

HLV Philippe Troussier và Park Hang - seo. Ảnh: laodong.vn

Không có gì nổi trội khi so sánh thành tích thời còn “quần đùi, áo số” của Philippe Troussier với đồng nghiệp Park Hang - seo. Trong vai trò cầu thủ, Philippe Troussier chỉ thi đấu quanh quẩn trong nước với thành tích không có gì nổi trội. Thế nhưng có nhiều điều đáng nói về Philippe Troussier trên cương vị huấn luyện viên khi ông sở hữu một danh sách dài các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia do mình dẫn dắt.

Trong số các câu lạc bộ mà thầy Philippe Troussier cầm quân đáng nói có CLB Sao Đỏ Beograd (Serbia) và Olympique de Marseille (Pháp), từng vô địch cúp C1 châu Âu. Danh sách các đội tuyển quốc gia mà ông thầy người Pháp từng ngồi ghế nóng có Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Qatar, Maroc là những đội tuyển quốc gia thường xuyên góp mặt và gây sốc tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nói về thành công của Nhật Bản ở World Cup 2002, công đầu thuộc về HLV Philippe Troussier. Trong suốt 4 năm ròng rã kể từ năm 1998, chiến lược gia người Pháp làm việc không biết mệt mỏi, cùng bóng đá Nhật Bản có những sự chuẩn bị lớp lang và rồi thu về trái ngọt với thành tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào vòng nốc - ao World Cup 2022.

Dù không đoạt được chức vô địch AFF Cup 2022, nhưng thành tích mà ông Park Hang - seo tạo dựng được cùng với bóng đá Việt Nam là bước tường thành sừng sững khó vượt. Dẫn dắt tuyển Việt Nam, thách thức lớn nhất của HLV Philippe Troussier là giúp đội tuyển vượt qua thành tích của người tiền nhiệm HLV Park Hang - seo mới có hy vọng tham dự World Cup 2026. Ở vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang - seo cùng đội tuyển Việt Nam vào tới vòng loại thứ 3. Đây là thành tích tốt nhất lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Trước mắt, nhiệm vụ của tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam là SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 tới với mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng danh giá. Giải đấu này, U23 Việt Nam sử dụng nhiều gương mặt trẻ, chỉ có 2 cầu thủ lớn tuổi. Vậy nên, không loại trừ khả năng người thay HLV Park Hang - seo sẽ tiến hành thay máu lực lượng ở đội tuyển Việt Nam.

Philippe Troussier từng được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mời về làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển U19 Việt Nam. Đó là thuận lợi cho ông thầy người Pháp. Trong giai đoạn vàng son ở Nhật Bản, ông Philippe Troussier từng huấn luyện đội U.20, đôn lứa cầu thủ này lên đội Olympic rồi sau đó là đội tuyển quốc gia giành được kỳ tích ở World Cup 2002.

Mọi thứ đều mới bắt đầu. Bóng đá Việt Nam đang chờ đợi một sự tiếp nối thành công đến từ ông thầy mới người Pháp.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top