Thể thao trong nước

Thầy nội “mất thiêng”

ClockChủ Nhật, 17/09/2017 07:42
TTH - SEA Games 29 kết thúc cũng đã khá lâu, thế nhưng dư âm về thất bại của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam xem ra vẫn còn nhiều râm ran.

Ông Nguyễn Hữu Thắng ra đi, ông Mai Đức Chung lên thay đã có ngay một chiến thắng trước đội bóng láng giềng Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019. Điều lạ là ngay lập tức sau đó, đã có nhiều tiếng nói đề nghị phải tìm gấp cho đội tuyển quốc gia một huấn luyện viên ngoại.

Ông Hữu Thắng (trái), huấn luyện viên nội của đội tuyển U22 tại SEA Games 29. Ảnh: Internet

HLV Nguyễn Hữu Thắng không phải là trường hợp cá biệt. Trước ông Thắng, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có những người cầm quân trong nước. Chỉ tính riêng ở các kỳ SEA Games, bóng đá Việt Nam đã có những ông thầy nội, như Vũ Văn Tư (1991), Trần Bình Sự (1993), Hoàng Văn Phúc (2013) và Nguyễn Hữu Thắng (2017). Năm 1991 ông Tư cầm quân cũng là năm đầu tiên bóng đá Việt Nam tham gia sân chơi SEA Games. Trong 26 năm đó, trong số 5 lần Việt Nam không vượt qua được vòng loại thì có đến 4 lần gắn liền với tên tuổi các ông thầy nội.

Bảo rằng vận đen cũng được, nhưng mà... đổ thừa cho khách quan thì lại là chuyện không nên khi mà dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên nội, hầu hết đội tuyển bóng đá nam bị loại sớm không phải do thiếu tài năng. Năm 1991, thời của ông Tư, đội tuyển Việt Nam là tập hợp của nhiều tên tuổi lớn, như Đặng Trần Chỉnh, Nguyễn Hồng Phẩm… Qua thời ông Trần Bình Sự (1993) cũng không thua kém với những cầu thủ tài năng năng cỡ Lư Đình Tuấn, Hà Vương Ngầu Nại… Còn thời ông Thắng xứ Nghệ, dù chỉ còn là U22 nhưng lứa cầu thủ mà đến người Thái cũng thèm với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải…

Nếu ông Vũ Văn Tư của 26 năm về trước là “nạn nhân” của một trong số những vụ bê bối bóng đá lớn nhất khi có tới 11 cầu thủ tự ý bỏ đội tuyển trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games thì thất bại mới đây nhất không còn nghi ngờ, có nguyên nhân gắn với ông Thắng trong dùng người. Trước khi giải đấu diễn ra, các fan ngạc nhiên khi “gà son” của HLV Miura như Vũ Minh Tuấn, Võ Huy Toàn thất sủng nhanh chóng. Thay vào đó là nhiều vô kể là các cầu thủ xứ Nghệ và đến từ lò Hoàng Anh Gia Lai. Khi giải đấu diễn ra, những sai lầm cá nhân, như của Phí Văn Long hay Hồ Tuấn Tài, mà ông Thắng vì lý do nào đó không nhận ra đã là nguyên nhân dẫn đến thất bại của tuyển U22 Việt Nam.

Một, hai trường hợp chưa thể đánh giá được vấn đề. Thế nhưng, cứ mỗi lần sử dụng thầy nội lại “xôi hỏng bỏng không” thì đó lại là chuyện đáng bàn. Rõ ràng, so với thế giới, bóng đá Việt Nam xếp vào hàng chậm phát triển. Đội ngũ HLV, dĩ nhiên, không thể là ngoại lệ. Cầm quân ở các câu lạc bộ thi đấu trong nước với nhau, “cá mè một lứa”, khó có thể thấy hết tư cách và khả năng của từng ông thầy bóng đá. Thế nhưng, xuống ao (Đông Nam Á), ra sông (châu lục) hay bơi ra tận biển (thế giới), nơi chốn anh tài hội ngộ, thì năng lực và bản lĩnh mới được thử thách thực sự. HLV nội chưa xứng tầm và “mất thiêng” là điều không có chi lạ.

Trước mắt, bóng đá Việt Nam tiếp tục cần những thầy ngoại đủ tầm cỡ, như Karl Heinz Weigang, Alfred Riedl hay Henrique Calisto trong cuộc chinh phục các giải đấu quốc tế. Còn để nền bóng đá nước nhà có sự phát triển bền vững, cần thiết phải có chiến lược nâng tầm đội ngũ các ông thầy trong nước, cả về năng lực lẫn đạo đức và tư cách. Mấy chục năm qua, đáng buồn, bóng đá Việt cứ loay hoay mãi xung quanh câu chuyện này.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

Tuyển thủ U22  nỗi lo “mài đũng quần”
Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn

Cùng tiến vào bán kết, bóng đá nữ đã có chiến thắng đậm đà 4 - 0 trước chủ nhà Campuchia để lọt vào chung kết gặp lại Myanmar. Trong khi đó, U22 Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội gặp lại kình địch U22 Thái Lan khi để thua 2-3 trước U22 Indonesia.

Bóng đá SEA Games, hai nửa vui buồn
Return to top