ClockThứ Hai, 11/01/2021 14:43

Thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy bằng ứng dụng VssID

TTH - Góp phần công khai, minh bạch thông tin và từng bước thay thế sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy, ứng dụng VssID - BHXH số được triển khai.

Thuận tiện nhưng dễ bị lạm dụng

Ứng dụng VssID - BHXH số được triển khai đến người lao động

4.000 lượt tải và đăng ký sử dụng

Ngày 12/11/2020, BHXH Thừa Thiên Huế có công văn số 1179 về hướng dẫn cài đặt Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. BHXH tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thuộc BHXH tỉnh, nhân viên các đại lý thu là đối tượng bắt buộc cài đặt, sử dụng. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số để tạo hiệu ứng và phát huy tối đa tính năng của ứng dụng.

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, tính đến ngày 30/12/2020, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của BHXH Thừa Thiên Huế có trên 4.000 lượt tải và đăng ký sử dụng. Hơn một nửa số lượt tải ở Văn phòng BHXH tỉnh, còn lại ở các đơn vị huyện, thị trong tỉnh. Phản hồi của người sử dụng đều cho rằng, ứng dụng rất tiện lợi, hữu ích: có thể dễ dàng tra cứu được thông tin quá trình tham gia, thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh BHYT của bản thân; ngoài ra còn có thể sử dụng rất nhiều tiện ích, như đọc tin tức về BHXH, BHYT, BHTN mới nhất, gửi các câu hỏi, giải đáp các câu hỏi, tra cứu các cơ sở KCB cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH…

Theo đó, để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH bằng cách truy cập vào đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn. Sau đó, người dùng tiến hành in Tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp Tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong Tờ khai); xuất trình CMND/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin. Việc xác minh danh tính để đảm bảo chỉ chủ tài khoản giao dịch - người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mới được phép sử dụng ứng dụng. BHXH số cũng đồng thời chứa những thông tin nhạy cảm, dữ liệu cần bảo mật cao, gắn liền với người dân.

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng các cuộc gọi từ các đầu số lạ 055…, 8009… tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi KCB bằng thẻ BHYT, nhưng chưa thanh toán tiền KCB hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền KCB từ quỹ BHYT… Sau đó, yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã KCB BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân....

Cài đặt ứng dụng VssID toàn tỉnh

Đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dựng VssID- BHXH số, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.

Công văn nêu rõ, thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, sinh viên trong các trường học thực hiện cài đặt ứng dụng VssID; đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích để người dân cài đặt và sử dụng. Phổ biến, niêm yết tài liệu, poster, video clip hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID tại bộ phận “Một cửa”, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, trường học....

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở thực hiện công tác thông tin, truyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng tới người dân về ứng dụng VssID. Trong đó, tập trung vào các nội dung như hướng dẫn, điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng VssID. Thực hiện tuyên truyền thường xuyên trên các kênh truyền thông của đơn vị nhất là dịch vụ đô thị thông minh (Hue - S).

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top