ClockThứ Tư, 19/02/2020 14:15

Thầy và trò cùng chia sẻ trách nhiệm

TTH - Câu chuyện thầy và trò ở nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn pha chế nước rửa tay khô miễn phí lan tỏa. Không chỉ thể hiện trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng, mà còn biết cách tự bảo vệ mình trước dịch bệnh Covid -19.

Phát miễn phí 500 chai nước rửa tay khô cho người dân thành phố HuếPha chế dung dịch rửa tay khô cho gần 3.500 sinh viên, học sinhChế tạo nước rửa tay khô sát khuẩn tặng người dân

Học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học điều chế nước rửa tay khô sát khuẩn

Tôi vẫn còn nhớ tâm trạng đầy phấn khích của thầy giáo Võ Anh Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 10 hóa 1 Trường THPT chuyên Quốc Học sau ngày đầu tiên hướng dẫn học trò pha chế hàng chục lít nước rửa tay  diệt khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Việc pha chế nước rửa tay sát khuẩn được tiến hành trong phòng thí nghiệm khép kín, khử trùng, nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn y tế.

Từ các nguyên liệu đơn giản như cồn y tế, nước ôxy già, Glycerin, pha chế theo những thể tích nhất định, có khả năng sát khuẩn cao, không làm hại đến da tay và có mùi hương rất dễ chịu, phù hợp với mọi người. Nước rửa tay còn được đựng trong các chai thủy tinh đã được khử trùng và nhỏ gọn, tiện lợi để mang theo khi đi ra ngoài, được trang trí khá xinh xắn.

Em Nguyễn Yến Nhi, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học, cho biết: “Trước đây chúng em đã được học về cách làm dung dịch sát khuẩn, đây là cơ hội để thực hành những lý thuyết đã học, nhất là nơi sản xuất chính là phòng thí nghiệm của nhà trường. Công thức đã được công bố nên nhóm làm khá nhanh, nhất là nước sát khuẩn không tạo cảm giác da khô, do chúng em điều chế nông độ cồn giảm xuống 70 độ. Trước thời điểm khan hiếm nước rửa tay sát khuẩn trên thị trường, chúng em  muốn chia sẻ một cách có trách nhiệm với cộng đồng”.

Động lực giúp thầy và trò tích cực điều chế khi chính ban giám hiệu nhà trường cùng các anh chị cựu học sinh Quốc Học hỗ trợ kinh phí giúp các em mua nguyên liệu để pha chế khoảng 500 chai 500ml nước rửa tay để tặng các trường. Ngoài sự mong đợi, các em đã biến phòng thí nghiệm thành xưởng thực hành khi thực hiện các thao tác một cách bài bản, đúng quy trình. Nhiều món quà đã đến với học sinh và giáo viên miền núi đúng thời điểm khiến các trường rất phấn chấn.

Hiệu ứng lan tỏa cho một hành động đẹp, có ý nghĩa nhân văn khi ngay sau đó, giáo viên và học sinh ở các Trường THPT: Gia Hội, Bùi Thị Xuân (TP. Huế), Thuận An (Phú Vang)... liên tiếp điều chế hàng trăm lít dung dịch rửa tay khô để bảo vệ học sinh trong trường học. Các em đã biết tận dụng những bình nhựa có sẵn để tiết kiệm chi phí. Số lượng học sinh đăng ký tham gia điều chế nước rửa tay ngày càng nhiều.Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên ở các trường nguồn nguyên liệu trong lúc này, nhất là dầu tràm vừa khan hiếm, giá thành lại cao nên vẫn chưa thể điều chế nhiều được. Nguồn kinh phí chủ yếu vẫn do giáo viên ở các trường và cựu học sinh đóng góp.

Cô giáo Nguyễn Hạnh Duyên Anh, giáo viên phụ trách môn hóa Trường THPT Gia Hội cho hay: “Chúng tôi đã hướng dẫn học sinh sử dụng hóa chất sẵn có trong phòng thí nghiệm để điều chế nước rửa tay phục vụ cho giáo viên, học sinh và bà con quanh vùng. Trong lúc hướng dẫn các em điều chế, những bài học trong sách giáo khoa trở nên gần gũi, sống động hơn nên học sinh rất thích”.

Bằng chính những kiến thức đã học, mỗi học sinh đều có thể phòng tránh dịch bệnh trong trường học, đơn giản như việc điều chế nước rửa tay khô. Đây là cách để nhà trường trao cho học sinh cơ hội thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Hơn lúc nào hết,  các em học được kỹ năng ứng dụng kiến thức hóa học vào đời sống, dùng những kiến thức đã học để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top