Thể thao

Thể dục bên sông

ClockThứ Năm, 18/06/2020 07:00
TTH - Nếu có mặt ở đường đi bộ dọc 2 bờ sông Hương vào sáng sớm, chiều muộn và cả ban trưa, bạn sẽ thấy phần nào sắc màu cuộc sống thông qua không khí thể dục thể thao sôi động tại đây.

Không gian đọc bên bờ sông HươngCung đường đi bộ thơ mộng ven sông Hương: Thêm sinh khí mới cho Huế

Đường đi bộ thoáng mát dọc sông Hương 

Chỉ một cung đường ngắn, hẹp nhưng đồ rằng hiện diện gần như đầy đủ các môn giúp người ta vận động thể hình. Đầu tiên là tốp đi bộ. Thôi thì kẻ khoan thai đài các, người hấp tấp như sợ… hết giờ, nhưng tựu trung họ vừa đi vừa chuyện trò rôm rả và không quên vung vẩy 2 tay đánh vào không khí mà nếu để ý, thảng hoặc sẽ nghe tiếng khớp kêu răng rắc cùng nét mặt ra chiều thư thái.

Bên cạnh tốp đi là tốp chạy. Tốp này có người trang phục gọn gàng, giày tất đồng bộ, tai đeo headphone, đồng hồ tính km, tính nhịp tim… Tất nhiên, cũng không thiếu người trang phục thoải mái áo ngủ cũng được, quần đùi cũng xong, quan trọng là chạy. Chạy lúp xúp kèm vung tay, chạy bền cùng nghe nhạc, thỉnh thoảng cả nhóm lại “ôm cua” khi đi ngang tốp đứng hoặc tăng tốc để vượt qua tốp đi bộ. Khi đó, không ít người ngoái đầu lui chào hỏi tốp sau như thể bạn bè, nhưng hỏi ra là do hay gặp khi tập thể dục nên quen mặt chứ tên chẳng biết.

Sau tốp đi, tốp chạy là tốp đứng tại chỗ. Họ đứng vươn vai hít thở, chà xát làm nóng chân tay trong tiếng hô dõng dạc của tốp trưởng. Sau thời gian khởi động, người xuống tấn, kẻ khom lưng, tay và eo chầm chậm di chuyển theo bài thái cực quyền cùng ánh mắt mơ màng nhìn về phía trước. Cũng trong tốp đứng tại chỗ có một số trải tấm thảm đủ màu hoặc bìa các tông rồi ngồi, nằm, đứng, quỳ tùy theo động tác Yoga đang tập mặc kệ mọi chuyển động xung quanh.

Tất nhiên, cung đường dọc đôi bờ sông Hương đâu chỉ có món chạy bộ hay dưỡng sinh. Từ dạo được lắp đặt máy tập thể dục đa năng theo tinh thần xã hội hóa, cung đường này càng lúc càng nhộn nhịp, sôi động, ngập tràn sắc màu cuộc sống bởi hàng trăm, hàng ngàn lượt người đến đây mỗi sáng sớm, chiều muộn và cả ban trưa để rèn sức khỏe.

Xà đơn, xà kép ở khu vực đặt các máy tập thể dục đa năng

Tại những nơi đặt các máy tập thể dục đa năng, có anh trồng chuối trên xà kép, đang giai đoạn căng thẳng gồng tay thóp bụng mặt đỏ phừng phừng chuẩn bị xuống xà thì nghe vợ động viên ráng trồng thêm chút nữa để em chụp cái ảnh đăng phây. Tưởng chụp mỗi chồng đang trồng chuối ai dè chị tới sát để chụp kiểu hai ta cùng tự sướng. Bấm đâu độ 2 kiểu, nghe anh chồng phì phò xong chưa để xuống chị lắc đầu nói mặt anh nhìn ghê òm, chừ anh vừa trồng chuối vừa… cười thật tươi em chụp lại đăng phây mới đặng…

Cách xà kép một đoạn là máy tập eo (không biết có chính xác không, đại loại đứng trên máy và quăng người qua về), có chị vừa quăng vừa quật vừa giục anh bạn đi cùng đang cầm điện thoại bấm nhanh nhanh kẻo em… chóng mặt. Ấy vậy mà bấm xong chị bắt xóa chụp lại, lý do mồ hôi mồ kê, tóc tai như ri mần răng lên phây. Báo hại anh bạn lóng ngóng nhìn quanh bởi không biết tìm mô cho ra cái khăn, cái lược để chị chỉnh trang thần thái.

Không khí thể dục thể thao trên cung đường này đâu chỉ ngang đó. Trong tiếng nhạc zumba, chachacha… là nhóm các chị, các mẹ và cả các em trang phục bắt mắt, có người sáng sớm vẫn không quên thoa chút son, đánh chút phấn rồi từng cặp từng cặp di chuyển theo điệu nhạc lớp lang, bài bản. Còn kế đó, là các anh “bộ dàn” như Lý Đức, đang đua tranh qua những động tác chỉ dân Gym mới hiểu. Hỏi mới biết tập trong phòng riết cũng chán, thỉnh thoảng các anh tổ chức những buổi kiểu “sinh hoạt ngoại khóa”, vừa để thay đổi không khí, vừa luôn tiện “quảng bá” đường cong cơ thể đến với cộng đồng một cách rộng khắp hơn…

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nhóm đi xe đạp. Trên con đường lát đá sang trọng, người xé lẻ cặm cụi vượt lên phía trước, cặp sóng vai thong thả vừa đạp vừa chuyện trò. Tất nhiên, cũng không thiếu những nhóm dựng xe gốc cây, kẻ nửa nằm nửa ngồi trên cỏ gác tay lên trán ngắm nhìn dòng sông, người tranh thủ vung tay đá chân, hít hà bầu không khí tươi mát để rồi thỉnh thoảng giật mình bởi tiếng chào hỏi bằng loa tay vọng lên của hội SUP đang chèo thuyền trên dòng Hương thơ mộng…

* * *

Ngoài những địa điểm tập luyện thể dục thể thao ở Quảng trường Ngọ Môn, sân Hàm Nghi, cầu Trường Tiền, trước mặt Trường THPT chuyên Quốc Học…, hiện người dân Cố đô đã có thêm một địa điểm tuyệt vời để thụ hưởng những giá trị cuộc sống qua các hoạt động thể thao trên đường đi bộ dọc 2 bờ sông Hương. Đó cũng là minh chứng nhỏ về một Huế năng động hơn, đáng sống hơn mà thể thao đem lại.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Return to top