ClockChủ Nhật, 25/09/2016 18:06

Thế giới cần hỗ trợ các nước kém phát triển nhất để đạt mục tiêu năm 2021

TTH - Trừ khi tiến độ được đẩy nhanh một cách đáng kể, cùng với sự hỗ trợ đầy đủ từ cộng đồng quốc tế, nếu không các quốc gia kém phát triển nhất thế giới (LDC) sẽ bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng và năng suất mà chính các nước này đã đặt ra trong mục tiêu năm 2021, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson cảnh báo.

Trẻ em ở Afghanistan - một trong những nước kém phát triển nhất thế giới. Ảnh: Reuters

“Thiên tai, dịch bệnh, các tình huống xung đột và hậu xung đột, cũng như tình trạng biến đổi khí hậu đang tiếp tục làm suy yếu tiến độ hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững”, ông Eliasson nói với các nhà lãnh đạo từ 48 nước kém phát triển - gồm hơn 880 triệu người (khoảng 12% dân số thế giới) nhưng chỉ chiếm chưa tới 2% GDP toàn cầu.

“Các nước kém phát triển sẽ cần sự hỗ trợ mạnh mẽ để đa dạng hóa sản xuất, thúc đẩy thương mại và bảo vệ lợi ích phát triển từ những cú sốc bên ngoài”, Phó thổng thư ký Eliasson nhấn mạnh, đồng thời nhận định rằng, trừ khi tiến trình này tăng tốc đáng kể trong 5 năm tiếp theo trên tất cả các lĩnh vực, nếu không sẽ không thể đạt được Chương trình hành động Istanbul vào năm 2021.

Chương trình được thông qua tại một cuộc họp của LHQ vào năm 2011, thiết lập một danh sách toàn bộ các mục tiêu cần đạt được của các nước kém phát triển vào năm 2021, bao gồm tăng trưởng kinh tế bền vững bằng cách tăng năng lực sản xuất, bồi dưỡng nhân lực và phát triển xã hội trong sự bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, cùng như tăng cường nguồn lực tài chính và quản trị hiệu quả.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top