ClockThứ Ba, 16/04/2019 19:44

Thế giới chung tay xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris

TTH - Đám cháy dữ dội tàn phá Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thủ đô Paris, Pháp đã được khống chế vào sáng 16/4 (giờ địa phương), sau khi thiêu rụi nhiều thế kỷ di sản vô giá, trung tâm của văn hóa và lịch sử Pháp.

6 câu hỏi đặt ra sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ParisVụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Quốc tế bày tỏ nỗi buồn và sự đoàn kết

Trước đó, khoảng 400 lính cứu hỏa không ngừng chiến đấu trong đêm để kiểm soát ngọn lửa, và tuyên bố hoàn toàn kiểm soát đám cháy sau khoảng 9 giờ đồng hồ khi ngọn lửa bùng phát. Trận hoả hoạn đã phá hủy phần mái của nhà thờ, di sản thế giới UNESCO 850 năm tuổi.

Khói bốc lên khi ngọn lửa thiêu rụi phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris ở thủ đô của nước Pháp. Ảnh: AFP

Nguyên nhân của vụ cháy chưa được xác định ngay lập tức. Tuy nhiên, nhà thờ đang trong quá trình cải tạo, và lực lượng cứu hỏa cho rằng, điều này có thể liên quan tới ngọn lửa.

Văn phòng công tố viên Paris đã mở một cuộc điều tra về vụ cháy. Theo một số nguồn tin từ cảnh sát, họ đang điều tra với giả định rằng, vụ hoả hoạn là một tai nạn.

Cam kết xây dựng lại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại nhà thờ, nơi được xem là linh hồn của quốc gia.

"Chúng tôi sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà, bởi vì đó là những gì người Pháp mong đợi", ông Macron nói; đồng thời mô tả Nhà thờ Đức Bà là nhà thờ của "tất cả người Pháp", cho dù có tôn giáo hay không.

Theo Tổng thống Pháp, quốc gia này sẽ khởi động một chiến dịch quốc tế để gây quỹ xây dựng lại nhà thờ, nơi được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc nhà thờ Gothic Pháp, bao gồm các nỗ lực gây quỹ và bằng cách kêu gọi “những tài năng” từ nước ngoài để góp sức.

“Chúng tôi sẽ xây dựng lại Nhà thờ cùng nhau. Đó chắc chắn sẽ là một phần của vận mệnh Pháp và kế hoạch của chúng tôi trong những năm tới”, ông Macron khẳng định.

Phát biểu tại hiện trường vụ cháy, Thị trưởng thành phố Paris, bà Anne Hidalgo cho hay, một số tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ đã được giải cứu và đang được cất giữ an toàn.

Trong khi đó, cấu trúc đá chính của nhà thờ đã thoát khỏi sự phá hủy hoàn toàn vào thời điểm ngọn lửa được kiểm soát.

Nhiều quốc gia góp sức

Hàng loạt lời kêu gọi gây quỹ đã được đưa ra ở Mỹ, khi mọi người bắt đầu thực hiện các cam kết khôi phục di sản thế giới, ngay cả trước khi ngọn lửa được dập tắt.

Hiệp hội Di sản Pháp có trụ sở tại New York, Mỹ và Quỹ Go Fund Me là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp sự hỗ trợ cho nhà thờ, nơi được xem là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Paris từ khắp nơi trên thế giới.

Hiệp hội Di sản Pháp, một nhóm phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các kho tàng kiến trúc và văn hóa Pháp đã ra mắt một trang web để quyên tiền cho việc phục hồi nhà thờ.

"Nhà thờ Đức Bà rõ ràng là một điều kỳ diệu về kiến trúc và chắc chắn là một tượng đài cần được khôi phục", Giám đốc điều hành của Hiệp hội Di sản Pháp Jennifer Herlein khẳng định.

Trên trang web GoFundMe, hơn 50 chiến dịch liên quan đến vụ cháy đã được đưa ra trên toàn cầu, ông John Coventry, phát ngôn viên của Go Fund Me cho biết.

Tại Pháp, Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, Giám đốc điều hành Tập đoàn Kering, chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci..., tuyên bố cam kết tài trợ 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) cho những nỗ lực xây dựng lại nhà thờ.

Trong một động thái liên quan, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 16/4 rằng: “Chính phủ Nhật Bản sẽ tích cực xem xét cung cấp hỗ trợ, nếu được Chính phủ Pháp yêu cầu. Đây là một sự mất mát đối với thế giới và chúng tôi cảm thấy vô cùng đau buồn”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP, Reuters, Agencies & The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top