Thế giới

Thế giới đã ghi nhận trên 347 triệu ca mắc COVID-19

ClockChủ Nhật, 23/01/2022 07:27
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 22/1 (giờ Việt Nam), trên thế giới có tổng cộng trên 347 triệu ca mắc COVID-19 và 5,6 triệu ca tử vong. Số ca hồi phục là 276,9 triệu ca.

COVID-19: Áo trở thành quốc gia EU đầu tiên quy định tiêm chủng bắt buộcWHO khuyến nghị các nước thành viên dỡ bỏ hoặc nới lỏng hạn chế đi lại

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết đang theo dõi một dòng phụ của biến thể Omicron là BA.2, được cho là có khả năng phát triển nhanh hơn so với dòng Omicron ban đầu là BA.1. Theo UKHSA, đến nay 40 quốc gia đã báo cáo ca nhiễm BA.2, trong đó nhiều nhất ở Đan Mạch, tiếp theo là Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore. Ở Đan Mạch, BA.2 đã phát triển nhanh chóng, chiếm 20% tổng số ca COVID-19 trong tuần cuối cùng của năm 2021, sau đó tăng lên 45% vào tuần thứ hai của năm 2022. Tuy nhiên, phân tích ban đầu do Viện Huyết thanh Statens (SSI) của Đan Mạch thực hiện cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ nhập viện vì BA.2 so với BA.1.

Nhà dịch tễ học người Mỹ Eric Feigl-Ding cho biết các biến chủng mới vẫn tiếp tục xuất hiện, nhưng không có nghĩa chúng sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Mức độ nguy hiểm của biến chủng mới sẽ được xác định sau khi các nhà khoa học tiến hành tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của nó.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19, biến thể Omicron vẫn đang gây ra các làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á. Ngày 22/1, Bộ Y tế Singapore thông báo ca mắc COVID-19 đầu tiên tử vong do biến thể Omicron. Trường hợp này là một cụ bà 92 tuổi, tử vong vào ngày 20/1, sau 10 ngày bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Được biết, cụ bà này chưa tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 và không có tiền sử bệnh tật.

Indonesia cùng ngày ghi nhận hai trường hợp tử vong do biến thể Omicron, trong đó 1 trường hợp là người nước ngoài và 1 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi cho biết cả hai trường hợp đều được điều trị tại bệnh viện với các triệu chứng nghiêm trọng. Bà Siti yêu cầu người dân nâng cao ý thức phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người và hạn chế đi lại trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng cao trở lại những tuần qua. Tính đến chiều ngày 22/1, Indonesia ghi nhận thêm 1.161 ca nhiễm biến thể Omicron từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên ngày 15/12/2021. 

Tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), cơ quan y tế cảnh báo nguy cơ xảy ra một đợt bùng phát dịch lớn khi số ca mắc và nghi ngờ mắc COVID-19 đang tăng lên từng ngày. Hong Kong đã phong tỏa một tòa chung cư, với 3.000 người, trong 5 ngày. Trước đó, Hong Kong đã tiêu hủy theo hình thức nhân đạo đối với hàng nghìn con chuột hamster sau khi có nhiều mẫu cho kết quả dương tính với virus SASR-CoV-2.

Hiện Hong Kong vẫn duy trì chiến lược "Zero-COVID", tiến hành phong tỏa, truy vết và xét nghiệm ngay khi phát hiện ca mắc mới. Các trường học, phòng tập thể dục tạm thời đóng cửa; nhà hàng đóng cửa từ 18h cho đến sau Tết Nguyên đán. Nhiều chuyến bay đến và đi từ Hong Kong bị hủy hoặc gián đoạn nghiêm trọng. Theo giới chức Hong Kong, đặc khu này khó có khả năng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội sau Tết Nguyên đán.

Tại Nhật Bản, thủ đô Tokyo ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng cao kỷ lục trong ngày thứ 4 liên tiếp, với 11.227 ca trong ngày 22/1. So với trước đó một tuần, số ca mắc mới tại thành phố này tăng gần gấp 2,5 lần và cao hơn nhiều so với mức 9.699 ca ghi nhận trước đó một ngày. Ngoài ra, thêm 3 ca tử vong vì COVID-19 và 12 ca chuyển nặng. Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngày 20/1, chính quyền thành phố Tokyo đã tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và hoạt động kinh doanh đến ngày 13/2. Cùng với Tokyo, nhiều khu vực khác tại Nhật Bản đang chật vật dối phó với làn sóng dịch thứ 6. Tính đến ngày 22/1, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản đã vượt 2,07 triệu ca.

Trong khi đó, ngày 22/1, Nga thông báo 57.212 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, vượt mức cao kỷ lục trước đó là 49.513 ca ghi nhận cách đây một ngày, do sự lây lan biến thể Omicron. Theo lực lượng chuyên trách chống dịch COVID-19 của Chính phủ Nga, số ca tử vong trong 24 giờ qua là 681 ca. Như vậy, đến nay nước này có hơn 10,8 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 318.000 ca tử vong - mức tử vong cao nhất tại châu Âu.

Số ca mắc mới COVID-19 trên toàn nước Nga tăng mạnh trong những ngày gần đây do sự lây lan nhanh của biến thể Omicron. Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo nước này có 2 tuần để chuẩn bị cho sự gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 và kêu gọi tăng cường xét nghiệm và đẩy nhanh hơn nữa các chiến dịch tiêm chủng. Cho dù có sẵn 4 loại vaccine, nhiều người dân Nga vẫn chủ quan không muốn tiêm vaccine và mới chỉ có gần 50% dân số Nga tiêm đủ liều cơ bản vaccine.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top