Thế giới

Thế giới đang thiếu 900.000 nữ hộ sinh

ClockThứ Tư, 05/05/2021 15:26
TTH.VN - Theo một báo cáo mới của Liên Hiệp quốc, thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu 900.000 nữ hộ sinh, và đại dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm tình hình khi nhiều nữ hộ sinh được điều chuyển đến các dịch vụ y tế khác để hỗ trợ.

Myanmar đào tạo nữ hộ sinh, cải thiện tình trạng tử vong cao ở phụ nữ có thai

Nữ hộ sinh có vai trò rất to lớn đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh. Anhr minh hoạ: Getty Image

Báo cáo Tình trạng Hộ sinh Thế giới năm 2021, do Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên đoàn Hộ sinh Quốc tế đưa ra hôm nay (5/5), nêu rõ rằng việc cung cấp đầy đủ nguồn lực chăm sóc hộ sinh vào năm 2035 sẽ ngăn chặn được khoảng 2/3 số ca tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và thai chết lưu, giúp cứu sống 4,3 triệu người mỗi năm.

Nhấn mạnh “tác động to lớn” của các nữ hộ sinh đối với phụ nữ và gia đình của họ, bà Natalia Kanem, Giám đốc Điều hành UNFPA cho biết “tại UNFPA, chúng tôi đã dành hơn một thập kỷ để tăng cường giáo dục, nâng cao điều kiện làm việc và hỗ trợ vai trò lãnh đạo cho nghề hộ sinh”, và những nỗ lực này đã cho thấy những hiệu quả tích cực.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ cung cấp môi trường làm việc thuận lợi cho nữ hộ sinh, không bị kỳ thị, bạo lực và phân biệt đối xử liên quan đến giới tính. Đồng thời, báo cáo cũng thúc giục đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và đào tạo các nữ hộ sinh và cung cấp các dịch vụ do nữ hộ sinh đảm nhiệm, cũng như năng lực lãnh đạo và quản trị của nữ hộ sinh.

Đáng chú ý, UNFPA cho rằng việc bổ nhiệm các nữ hộ sinh cấp cao làm lãnh đạo ở cấp quốc gia sẽ tạo ra một đòn bẩy đáng kể cho việc xây dựng năng lực.

Theo phân tích của UNFPA, khi số lượng nữ hộ sinh tăng lên và được cung cấp dịch vụ chăm sóc trong một môi trường thuận lợi, sức khỏe của phụ nữ và trẻ sơ sinh nói chung sẽ được cải thiện, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo báo cáo vừa được công bố, bất chấp những cảnh báo trước đó và đưa ra lộ trình để khắc phục những thiếu hụt về nguồn nhân lực nữ hộ sinh, tiến độ vẫn rất chậm. Với tốc độ hiện tại, tình hình sẽ chỉ được cải thiện “một chút” vào năm 2030.

Trong bối cảnh đó, báo cáo kêu gọi chính phủ và các bên liên quan “xây dựng lại tốt hơn và công bằng hơn” sau đại dịch, xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu vững mạnh hơn như một con đường để đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và thúc đẩy một thế giới bình đẳng hơn cho tất cả mọi người.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này kêu gọi tăng cường lực lượng nhân viên hộ sinh, điều này sẽ mang lại lợi ích trong cả 3 khía cạnh: chăm sóc sức khỏe tốt hơn, bình đẳng giới và tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Báo cáo ra mắt đúng vào Ngày Quốc tế Nữ hộ sinh (5/5), nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thiết yếu này trong việc ngăn ngừa tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, đồng thời trao quyền cho phụ nữ được đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho bản thân và thai nhi.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top