ClockThứ Tư, 27/02/2019 14:08

Thế giới đánh giá cao Việt Nam qua việc tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Dự kiến, 18h30 phút tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp riêng và một bữa tối thân mật.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Mỹ và Triều Tiên muốn gì?Ra mắt đồng xu 'Hòa bình' in hình Phủ Chủ tịch Việt Nam nhân Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ thảo luận riêng tại Thượng đỉnh lần 2Lãnh đạo Mỹ, Nhật cam kết phối hợp chặt chẽ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Sự kiện này đang được cả thế giới quan tâm đồng thời hy vọng hai bên sẽ đạt được nhiều kết quả thực chất trong cuộc gặp lần này.

Thế giới đánh giá cao vai trò của Việt Nam qua việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 26/2, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ hoan nghênh cuộc gặp Thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tổ chức tại Hà Nội.  Tuy nhiên, ông Guterres cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ không dự đoán về kết quả của hội nghị Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước song sẽ phản ứng dựa trên tuyên bố mà hội nghị đưa ra.

Cùng ngày, Nga hoan nghênh và ủng hộ việc giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa, giảm căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới rằng Nga ủng hộ cuộc gặp gỡ của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un  tại Hà Nội nếu cuộc gặp này thúc đẩy giải quyết  vấn đề phi hạt nhân, giúp giảm căng thẳng và đem đến sự an toàn và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Trung Quốc hôm qua bày tỏ hi vọng Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thành công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói:

“Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai giữa Triều Tiên và Mỹ được tổ chức tại Hà Nội, không chỉ phía Trung Quốc mà cộng đồng quốc tế hy vọng, Triều Tiên và Mỹ có thể đạt được tiến bộ cụ thể hơn trong phi hạt nhân hóa, đạt hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở mà hai bên đã đạt được. "

Theo người phát ngôn Lục Khảng, hai điểm chính trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với vấn đề Triều Tiên: thứ nhất là đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thứ 2 là đảm bảo hòa bình, cũng như ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á. Vì thế, Trung Quốc cho rằng, bước đi cần thiết để đạt được 2 mục tiêu này là Mỹ và Triều Tiên cần có các biện pháp cụ thể, xem xét đầy đủ và đáp ứng các mối quan tâm hợp lý của nhau trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau để đạt được phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, đã thấy những thông tin liên quan rằng chính phủ và nhân dân Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng và hy vọng hội nghị Thượng đỉnh sẽ đạt được kết quả tương ứng với sự chuẩn bị đó.

Trong khi đó, theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Việt Nam đang cố gắng cho thế giới thấy một hình ảnh tốt của công dân toàn cầu và khu vực  thông qua Hội nghị Thượng đỉnh này:

"Hà Nội là thành phố hòa bình mà UNESCO trong một tuyên bố đã công nhận cách đây 20 năm. Đó là điều rất đáng tự hào. Tôi nghĩ năm 2020 khi Việt Nam tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN và khi nước này đang tranh cử vị trí không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2020-2021 thì những gì Việt Nam đang làm hiện nay, trong đó có việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều là  hoàn toàn phù hợp với những khát vọng của nước này. Đó là cách để thể hiện tốt hình ảnh một công dân khu vực và thế giới, cũng như để giới thiệu cho thế giới thấy, họ đang làm tất cả để thay đổi hình ảnh đất nước và xã hội”.

Ông cũng cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ hợp tác với Việt Nam trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình thế giới và muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế với các nước đang phát triển khác.

Có thể thấy, mặc dù vẫn còn nhiều hoài nghi cũng như những dự đoán khác nhau về khả năng kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng điều chắc chắc rằng, cũng giống như cuộc gặp đầu tiên tại Singapore, cuộc gặp lần này tại Hà Nội là cơ hội tốt để hai bên tiếp tục ngồi vào đàm phán, xây dựng lòng tin và tạo một mối quan hệ, cũng như hướng tới một mục tiêu chung, vì hòa bình không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà cho cả khu vực và trên thế giới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top