Thế giới

Thế giới ghi nhận 194,2 triệu ca mắc, trên 4,1 triệu ca tử vong do COVID-19

ClockChủ Nhật, 25/07/2021 09:06
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h ngày 24/7, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 194.212.455 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi có thêm 574.194 ca nhiễm mới trong ngày, trong đó có trên 4,1 triệu ca tử vong.

Covid-19: Nguy cơ xuất hiện siêu biến thể ở IndonesiaWHO: Biến thể Delta sẽ thống trị thế giới trong những tháng tới

Người dân được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại Sao Paulo, Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN

Số người bình phục hiện là 176.284.317, ngoài ra còn 82.858 người đang trong tình trạng nguy kịch. Mỹ là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất thế giới, với số ca nhiễm và tử vong đều cao nhất (35.283.075 ca và 626.658 ca). Brazil có số ca tử vong cao thứ hai (548.420 ca) nhưng Ấn Độ có số ca nhiễm cao thứ hai sau Mỹ, hiện là 31.332.159 ca. Xét theo khu vực, châu Âu ghi nhận nhiều ca tử vong nhất thế giới (1.125.748 ca), tiếp đến là Nam Mỹ với hơn 1 triệu ca, Bắc Mỹ là 933.617 ca và châu Á là 865.718 ca. Tuy nhiên, châu Á là khu vực có nhiều ca nhiễm nhất, hiện đã lên tới 60.202.461 ca.

Tại Đông Nam Á, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới cao chưa từng thấy trong 24h với 15.902 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 996.393 kể từ đầu dịch. Trong khi đó, tại Indonesia, đảo Bali đã rơi vào tình trạng cạn kiệt khí ôxy cho bệnh nhân COVID-19 do số ca nhiễm tăng mạnh. Người đứng đầu cơ quan y tế Bali, ông Ketut Suarjaya cho biết: "Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng khí ôxy tại Bali". Bali cần 113.3 tấn ôxy trong khi các bệnh viện chỉ có 40,5 tấn. Tình trạng thiếu khí ôxy cũng đang xảy ra tại Java.

Chính phủ Indonesia đã bắt đầu nhập khẩu ôxy từ các nước như Mỹ và Trung Quốc. Tại Campuchia, chính quyền thủ đô của Phnom Penh đã quyết định kéo dài lệnh tạm dừng hoạt động thêm 14 ngày đối với các hoạt động có rủi ro lây nhiễm dịch ở mức cao. Trong văn bản vừa ban hành, chính quyền Phnom Penh cho biết vì yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19 lây lan nên từ 0h ngày 24/7 đến ngày 6/8, các trường học tiếp tục đóng cửa; quán karaoke, massage, sàn nhảy, vườn bia, sòng bạc, khu nghỉ dưỡng, bảo tàng, công viên giải trí, rạp chiếu phim, nhà hát, phòng gym và trung tâm thể thao vẫn phải tạm ngừng hoạt động.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới tại Campuchia vẫn tăng mỗi ngày hơn 800 ca trong vài tuần trở lại đây và thủ đô Phnom Penh liên tục cảnh báo dịch tại nhiều ngôi chùa và các cơ sở dịch vụ, nhà hàng dù đa số người dân ở đây đã tiêm phòng COVID-19. Cùng ngày, Bộ Y tế Lào cho biết nước này ghi nhận 278 ca mắc mới đều là người nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, số ca nhiễm mới được ghi nhận tại Lào tiếp tục tăng cao nhất từ trước tới nay. Tỉnh Champasak là nơi ghi nhận số người nhập cảnh nhiễm mới tăng cao kể từ cuối tháng 6; chủ yếu là người lao động nước này về nước để tránh làn sóng dịch nghiêm trọng đang xảy ra ở Thái Lan.

Trước tình hình trên, Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch của tỉnh đã yêu cầu xét nghiệm lại toàn bộ người trong các trung tâm cách ly trên toàn tỉnh để đảm bảo không bỏ sót trường hợp dương tính; yêu cầu cán bộ chức năng trong các khu cách ly cũng phải chấp hành các quy định dịch tễ như người nhập cảnh, bao gồm việc cách ly 14 ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tỉnh cũng yêu cầu công khai thông tin khu vực có dịch, trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để các địa phương có cơ sở ứng phó và triển khai các biện pháp phòng dịch phù hợp. Lo ngại nguy cơ xâm nhập của biến chủng Delta thông qua người nhập cảnh bất hợp pháp, Bộ Y tế Lào tiếp tục kêu gọi người lao động nước này ở Thái Lan nên trở về nước bằng đường chính ngạch để được kiểm tra y tế và cách ly theo quy định tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người thân cũng như cộng đồng.

Tại châu Âu, Nga hiện đứng đầu với hơn 6,1 triệu ca nhiễm và 153.095 ca tử vong. Trong ngày 24/7, nước ngày ghi nhận thêm gần 24.000 ca nhiễm mới, và 799 ca tử vong mới. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng số ca nhiễm, đặc biệt tại thủ đô Moskva, có thể đã đạt đỉnh. Sau Nga là Pháp, nước cũng đã ghi nhận tới hơn 5,9 triệu ca nhiễm và hơn 111.000 ca tử vong. Anh có số ca nhiễm ít hơn của Pháp (hơn 5,6 triệu ca) nhưng có nhiều ca tử vong hơn, hiện là 129.044 ca. Trong top 10 châu lục còn có Italy và Tây Ban Nha (đều đã hơn 4,2 triệu ca nhiễm), Đức (hơn 3,7 triệu ca), Ba Lan và Ukraine (hơn 2,2 triệu ca), Hà Lan và CH Séc (hơn 1,6 triệu ca).

Tại châu Mỹ, Argentina và Colombia đã ghi nhận hơn 4,7 triệu ca nhiễm trong khi Mexico và Peru đã ghi nhận hơn 2,1 triệu ca. Ngày 24/7, tổng số ca mắc COVID-19 tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã vượt qua mốc 40 triệu ca. Trong khi đó, số ca tử vong vì dịch bệnh tại khu vực trên là 1.353.335 người. Giới chuyên gia chỉ những khó khăn chính cản trở các nỗ lực phòng chống dịch bệnh tại Mỹ Latinh và Caribe gồm thách thức từ các biến thể lây lan nhanh, tỷ lệ tiêm phòng ở mức thấp, các thành phố đông đúc dân cư, hệ thống y tế yếu kém và tỷ lệ người bị bệnh nền như béo phì cao hơn trung bình toàn thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết châu lục này đã ghi nhận tổng cộng 6.454.719 ca nhiễm, và 162.834 ca tử vong. Nam Phi là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất tiếp theo là Bắc Phi và Đông Phi, sau cùng là Trung Phi. Nhiều quốc gia châu Phi đã liên tục ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh, trong đó Algeria tiếp tục ghi nhận số ca bệnh cao chưa từng có là 1.350 trường hợp và 18 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Tiếp theo là các nước như Tunisia, Zimbabwe, Libya, Senegal, Ghana. CDC châu Phi cho biết tính đến thời điểm hiện tại, các nước châu Phi chỉ mới mua được khoảng 82,7 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và khoảng 1,39% tổng dân số châu Phi đã được tiêm chủng đầy đủ, với khoảng 61,3 triệu liều đã được tiêm.

Ngày 24/7, Giám đốc điều hành hãng dược AstraZeneca Plc chi nhánh Thái Lan, ông James Teague thông báo công ty này đang tìm kiếm chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để tăng cường các nguồn cung vaccine COVID-19 cho Thái Lan và khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh xuất hiện thông tin đồn đoán về sự thiếu hụt sản lượng ở địa phương.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các bức thư bị rò rỉ vào tuần trước cho thấy AstraZeneca Plc đã đề nghị cung cấp 5-6 triệu liều vaccine/tháng cho Thái Lan, trái ngược với khẳng định của giới chức Thái Lan rằng chính phủ có thể tiếp nhận 10 triệu liều một tháng và 61 triệu liều vào cuối năm 2021.

Ông Teague nêu rõ AstraZeneca đang rà soát hơn 20 chuỗi cung ứng trong mạng lưới sản xuất trên toàn thế giới của mình để tìm kiếm vaccine bổ sung cho khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan. AstraZeneca trước đó cho biết số lượng vaccine cung cấp cho Thái Lan và khu vực Đông Nam Á sẽ đến từ một nhà máy của đối tác Thái Lan Siam Bioscience, thuộc sở hữu của Nhà vua Thái Lan.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (28/2), 21 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt giảm giá. Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,51% xuống 2.125 điểm, kết thúc chuỗi tăng hai ngày liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới
Return to top