ClockThứ Hai, 19/12/2016 15:58

Thế giới hiện có bao nhiêu người di cư?

TTH.VN - Hôm qua (18/12) là Ngày Quốc tế Người di cư. Cùng xem lại những con số biết nói về người di cư và người tị nạn trên toàn thế giới hiện nay.

Hơn 10.000 người nhập cư lậu vào Anh mỗi nămItaly cứu hơn 1.000 người di cư trên Biển Địa Trung Hải trong 24 giờĐức muốn người di cư quay trở về châu Phi

Một nhóm người di cư Syria. Ảnh: AP

Chiến tranh, nghèo đói ở Trung Đông và châu Phi đã khiến số người phải rời bỏ nhà cửa lên cao kỷ lục, gây ra cuộc khủng hoảng người di cư và tị nạn nghiêm trọng nhất ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Theo thống kê, khoảng 1,4 triệu người đã đổ vào châu Âu trong vòng 2 năm qua, gây ra tranh cãi giữa các quốc gia về biện pháp xử lý dòng người di cư và chủ nghĩa dân tuý chống người nhập cư ngày càng gia tăng ở khu vực này.

Tại Hoa Kỳ, Tổng thống đắc cử Donald Trump - người đã đưa nhập cư thành một vấn đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử, từng cam kết sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mexico, trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ và cấm người nhập cư từ các quốc gia được cho là "thoả hiệp với chủ nghĩa khủng bố".

Hôm qua (18/12) là Ngày Quốc tế Người di cư. Cùng xem lại những con số biết nói về người di cư và người tị nạn trên toàn thế giới hiện nay.

- Số lượng người di cư quốc tế đã tăng đáng kể trong 50 năm qua, đạt gần 250 triệu người vào năm 2015, từ khoảng 79 triệu vào năm 1960.

- Người di cư quốc tế - những người sống trong một quốc gia khác, không phải quốc gia hoặc lãnh thổ nơi họ sinh ra - làm tăng 3,3% dân số thế giới.

- Người nhập cư và người tị nạn thường có cách ra đi giống nhau. Nhưng những người di cư kinh tế rời khỏi đất nước của họ để cải thiện triển vọng kinh tế cho tương lai của bản thân và gia đình, trong khi những người tị nạn phải chạy trốn khỏi các cuộc xung đột hoặc khủng bố.

- Vào cuối năm 2015, có 65,3 triệu người buộc phải di dời, bao gồm 21,3 triệu người tị nạn, 40,8 triệu di dời trong nước và 3,2 triệu người tìm kiếm tị nạn.

- Trung bình cứ 113 người trên toàn cầu thì có một người là người tìm kiếm tị nạn, di dời trong nước hoặc là người tị nạn.

- Hơn 4.700 người di cư đã thiệt mạng trong cuộc hành trình trên biển đầy nguy hiểm để cố gắng đến được châu Âu trong năm nay, là thảm kịch đẫm máu nhất trong lịch sử.

- Ý đã trở thành điểm đến hàng đầu cho những người đến châu Âu bằng thuyền, với hơn 179.000 lượt.

- Biên giới Hoa Kỳ-Mexico là một trong những tuyến đường đông đúc nhất trên thế giới. Trong năm tài khóa 2016, kết thúc vào tháng 9 vừa qua, số lượng người bị bắt giữ dọc theo biên giới đã vượt quá 408.000 người, tăng 23% so với năm ngoái, mặc dù vẫn ít hơn so với năm 2014.

- Trong năm 2015, những người di cư trên thế giới đã gửi gần 600 tỷ USD về cho người thân ở quê nhà.

- 9 trên 10 người tị nạn sinh sống ở các vùng đang phát triển. Thổ Nhĩ Kỳ có số người tị nạn cao nhất với hơn 3 triệu người tị nạn.

- Khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt và nước biển dâng cao, các chuyên gia về di cư cảnh báo rằng, những người di cư bắt buộc liên quan đến khí hậu sẽ sớm trở thành vấn đề còn nghiêm trọng hơn dòng chảy người tị nạn hiện nay.

- Số lượng những người phải di dời do thiên tai, lũ lụt, mưa bão và hạn hán, đạt mức trung bình 22,5 triệu người/năm kể từ năm 2008 và đang ngày càng tăng cao.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top