ClockThứ Hai, 10/12/2018 20:36

Thế giới kêu gọi đẩy nhanh nỗ lực xoá bỏ nạn đói và suy dinh dưỡng

TTH - Sau nhiều thập kỷ giảm đáng kể về số người thiếu ăn, một lần nữa nạn đói lại diễn ra. Theo báo cáo mới nhất do Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) và bốn cơ quan khác của LHQ công bố, trên thế giới có khoảng 820 triệu người đang bị đói và suy dinh dưỡng.

LHQ: Hai triệu người có nguy cơ đối mặt với nạn đói do hạn hán ở Trung Mỹ

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hơn 500 triệu người suy dinh dưỡng. Ảnh: AP

Ông Jose Graziano da Silva, Tổng Giám đốc FAO cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp tiến trình chấm dứt nạn đói bị đình trệ và thậm chí giờ đây, số lượng người đói và suy dinh dưỡng còn gia tăng, đe doạ mục tiêu chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng vào năm 2030 của LHQ.

Theo FAO, trẻ em còi cọc là một vấn nạn lớn và gần 2 tỷ người vẫn phải đối mặt với cảnh đói khát hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, dù có những thách thức lớn trong việc tiếp cận mục tiêu xoá bỏ nạn đói và suy dinh dưỡng, FAO và Viện Nghiên cứu Chính sách Thực phẩm Quốc tế (IFPRI) nhấn mạnh rằng vẫn có thể đạt được mục tiêu trên.

Nhiều quốc gia - từ Trung Quốc, Ethiopia, Bangladesh cho đến Brazil, đã đạt được mức giảm đáng kể về nạn đói và suy dinh dưỡng, và những thành công đó đã mang đến những bài học quan trọng cho những nơi hiện đang đấu tranh để đạt được tiến bộ.

Trong khi châu Phi tiếp tục là lục địa nghèo đói nhất tính theo đầu người thì châu Á - Thái Bình Dương lại là khu vực có tổng số người thiếu dinh dưỡng cao nhất - hơn 500 triệu người, theo ước tính của FAO. Khu vực này là nơi sinh sống của hơn 60% những người thiếu ăn trên thế giới, và để đạt được mục tiêu xoá bỏ nạn đói vào năm 2030, các quốc gia cần cùng nhau nỗ lực để đưa 110.000 người thoát khỏi nạn đói mỗi ngày trong 12 năm tới, trong đó chính sách công và kiến ​​thức tốt được xem là những yếu tố rất cần thiết.

Bangladesh có thể được xem là một ví dụ điển hình. Quốc gia này đã đạt được một trong những mức giảm nhanh nhất về tình trạng thiếu cân và thấp còi ở trẻ em trong lịch sử, phần lớn bằng cách sử dụng các chính sách công đổi mới để cải thiện nông nghiệp và dinh dưỡng. Banglades áp dụng chính sách hỗ trợ tăng trưởng nông nghiệp giúp tăng sản lượng, song song với các chính sách khác hỗ trợ kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ y tế mạnh hơn, đi học ngày càng nhiều, tiếp cận nhiều hơn với nước sạch và vệ sinh, và trao quyền cho phụ nữ.

Bên cạnh việc áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất và chế biến lương thực, sự phát triển của các công nghệ truyền thông mới và khả năng khai thác dữ liệu lớn cũng mang đến cơ hội mở rộng những biện pháp được áp dụng thành công để chúng  mang lại tác động lớn hơn trong cuộc chiến chống nạn đói và suy dinh dưỡng.

Theo Tổng Giám đốc FAO, các nước cần phải hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết, và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm thành công. Nếu có thể tăng tốc trao đổi những kiến thức này, chúng ta có thể đẩy nhanh việc thực hiện và có các hành động cụ thể hơn. Đói nghèo và suy dinh dưỡng không chỉ đơn giản là vấn đề cá nhân mà là vấn nạn cộng đồng. Do vậy, các nước cần có ý chí chính trị mạnh mẽ hơn và cam kết tài chính lớn hơn để đạt được mục tiêu năm 2030 của LHQ.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ FAO & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

TIN MỚI

Return to top