Thế giới

Thế giới không thể trì hoãn hành động tham vọng để chống lại biến đổi khí hậu

ClockThứ Ba, 10/08/2021 14:43
TTH.VN - “Nhân loại không thể trì hoãn hành động đầy tham vọng để chống lại biến đổi khí hậu”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 9/8 cho biết sau khi báo cáo mang tính bước ngoặt của Liên Hiệp quốc cảnh báo về nguy cơ biến đổi khí hậu gia tăng được công bố.

Anh nới lỏng một số hạn chế đi lại do COVID-19 cho đại biểu dự COP26Vương quốc Anh đầu tư 7 triệu USD vào nghiên cứu khả năng chống chịu khí hậuDân số đối mặt với nguy cơ lũ lụt tăng gần 25% kể từ năm 2000Địa Trung Hải trở thành "điểm nóng cháy rừng"Cháy rừng hoành hành khắp Nam Âu

Biến đổi khí hậu đang gây nên những thảm họa vô cùng tàn khốc cho hành tinh và con người. Ảnh minh họa: The Ariston Comfort Challenge/VTV News

Sau nhiều năm thực hiện, báo cáo được 195 quốc gia phê duyệt đã nhấn mạnh tính nghiêm trọng rằng chính phủ các nước đang phải đối mặt với nhiều bằng chứng cho thấy, biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu.

“Thời điểm này đòi hỏi các nhà lãnh đạo thế giới, khu vực tư nhân và các cá nhân cùng hành động khẩn cấp và làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ hành tinh. Chúng ta không thể trì hoãn hành động khí hậu lâu hơn nữa”, Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Được biết, với lượng nhiệt nóng lên trên toàn cầu chạm mốc 1,1oC cho đến nay, một loạt các thảm họa thời tiết chết người do biến đổi khí hậu gây ra đã không ngừng gia tăng, trong đó có thể kể đến những đợt nắng nóng đến chảy nhựa đường ở Canada, cho đến những trận cháy rừng tưởng như không thể xảy ra ở Hy Lạp và California (Mỹ).

Ngoại trưởng Antony Blinken nhận định: “Chúng ta đang nhìn thấy những tác động bất lợi của những sự kiện này đối với đời sống và sinh kế người dân trên khắp thế giới. Đây là lý do tại sao Mỹ đã ra cam kết giảm 50% - 52% lượng khí thải vào năm 2030 so với mốc năm 2005, đồng thời cũng yêu cầu chính phủ liên bang giải quyết khủng hoảng khí hậu”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua cũng ra tuyên bố về ý định đưa Mỹ trở thành nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, cũng như tái tham gia Thỏa thuận khí hậu Paris và chỉ định Cựu Ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên khí hậu của mình.

Thêm vào đó, chính quyền của ông Joe Biden cũng công bố khoản tiền trị giá 5 tỷ USD để giúp các liên bang và cộng đồng địa phương chuẩn bị tốt hơn cho các thảm họa lớn liên quan đến hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo Nhà Trắng, tần xuất xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan và các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu đã bùng nổ trong những năm gần đây. Cụ thể, nơi mà Mỹ hứng chịu trung bình 6 thảm họa lớn/năm trong giai đoạn từ 2000 - 2009, thì nay, con số này đã tăng lên 13 thảm họa/năm trong khoảng thời gian từ 2010 -  2020.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top