ClockThứ Tư, 08/08/2018 21:15

Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế dân tộc bản địa thế giới (9/8)

TTH - Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, ước tính hiện đang có khoảng 370 triệu người bản địa đang sống tại 90 quốc gia trên thế giới và chiếm khoảng 5% trong tổng dân số toàn cầu. Người bản địa sử dụng 7.000 tiếng khác nhau, cùng lúc cũng là đại diện cho hơn 5.000 nét văn hóa độc đáo.

LHQ kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống buôn bán ngườiLiên Hiệp quốc thông qua hiệp ước ngăn chặn buôn bán thuốc lá bất hợp phápLHQ đạt hiệp ước quản lý di cư toàn cầu đầu tiên

Thế giới chung tay bảo vệ quyền và lợi ích của dân tộc bản địa. Ảnh: UN

Bị ảnh hưởng bởi đà phát triển toàn cầu, nhiều người dân bản địa đã và đang phải đối mặt với cảnh mất lãnh thổ sinh sống và suy giảm nguồn lực nghiêm trọng. Do đó, một lượng lớn người dân bản địa đã và đang có xu hướng di cư đến các khu đô thị để tìm kiếm việc làm và cải thiện chất lượng sống cho bản thân. Ngoài ra, xu hướng di cư đến vùng đất mới của người bản địa cũng được hình thành để tránh xung đột và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Cụ thể, ước tính có đến 40% người dân bản địa đang sống trong khu vực thành thị ở Mỹ Latinh, thậm chí con số này có thể đạt đến 80% tại một số nước trong khu vực. Trong trường hợp vấn đề này kéo dài, có thể các bản sắc dân tộc sẽ bị triệt tiêu. Trước nhiều áp lực, người bản địa được thế giới công nhận là nhóm người dễ tổn thương nhất.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Liên Hiệp Quốc tuyên bố chọn ngày 9/8 là Ngày Quốc tế dân tộc bản địa thế giới, để kêu gọi tăng cường hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng đến quyền của các dân tộc bản địa. Trong đó, chủ đề của năm 2018 sẽ tập trung phân tích tình hình hiện tại của lãnh thổ bản địa cũng như nguyên nhân sâu xa của trong trào di cư... Việc khai thác tối đa gốc rễ của vấn đề sẽ là bàn đạp tốt để triển khai các biện pháp tích cực, hỗ trợ phục hồi bản sắc của dân tộc bản địa và khuyến khích người bản địa bảo vệ tốt quyền lợi chính đáng của mình.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top